ก.ล.ต. มั่นใจ มาตรการธปท.เสริมสภาพคล่องกองทุนได้

26 มี.ค. 2563 | 05:42 น.

ก.ล.ต. เชื่อมั่นว่ามาตรการ ธปท. และ ก.ล.ต. ช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนรวมตราสารหนี้

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า  ก.ล.ต.มั่นใจว่า มาตรการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ออกมาเสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนรวมตราสารหนี้และมาตรการของก.ล.ต.เองจะเป็นเครื่องมือเสริมสภาพคล่องเพิ่มเติมให้กอง daily fixed income ได้  โดยพบว่า ปริมาณการไถ่ถอนหน่วยลงทุนโดยทั่วไปมีแนวโน้มลดลง และยังไม่มีกองทุนรวมตราสารหนี้ใดที่มีการกู้ยืมเงินหรือทำธุรกรรม repo เพื่อเสริมสภาพคล่องเกิน 10%  ของ NAV นอกจากนี้ ธปท. ยังได้แถลงด้วยว่า ภาพรวมตลาดการเงินไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น และปริมาณการขอรับความช่วยเหลือด้านสภาพคล่องจาก ธปท. มีจำนวนน้อย

ก.ล.ต. มั่นใจ มาตรการธปท.เสริมสภาพคล่องกองทุนได้

ทั้งนี้ ธปท.ได้ออกมาตรการเสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนรวมตราสารหนี้ที่เน้นลงทุนในตราสารหนี้ในประเทศที่มีคุณภาพ คือ พันธบัตรรัฐบาล และตราสารหนี้ภาคเอกชนที่มี rating ตั้งแต่ A- ขึ้นไปไม่ต่ำกว่า 70% โดยเปิดให้สถาบันการเงินที่ซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวม daily fixed income สามารถนำหน่วยลงทุนของกองทุนรวมมาวางเป็นหลักประกัน เพื่อขอสภาพคล่องจากธปท. รวมทั้งเปิดให้สถาบันการเงินที่ให้ความช่วยเหลือกองทุนรวมดังกล่าว สามารถนำตราสารในประเทศที่คุณภาพดีมาใช้เป็นหลักประกันในการขอสภาพคล่องจาก ธปท. ได้

ขณะเดียวกันก.ล.ต. ได้ออกมาตรการผ่อนคลายให้ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม(บลจ.) สามารถกู้ยืมเงินหรือทำธุรกรรม repo เพื่อบริหารสภาพคล่องเป็นการชั่วคราวได้มากขึ้นจากเดิม 10% ของ NAV เป็น 30% ของ NAV อีกด้วย