"ญี่ปุ่น" เลื่อนจัดโอลิมปิก 1 ปีหนี "โควิด-19"

24 มี.ค. 2563 | 13:32 น.

ผู้นำญี่ปุ่นและประธานไอโอซี เห็นพ้องเลื่อนจัดการแข่งกีฬาโอลิมปิกออกไป 1 ปี ผลจากโควิด-19 ระบาดหนัก จนทัพนักกีฬาหลายประเทศทยอยถอนตัว

 


นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น แถลงวันนี้ (24 มี.ค.63) ว่า เขาได้ต่อโทรศัพท์สายตรงถึงนายโธมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี และเห็นพ้องกันว่า การแข่งขันโอลิมปิกโตเกียว 2020 ซึ่งมีกำหนดเปิดฉากวันที่ 24 ก.ค.นี้ จะเลื่อนออกไปอีกประมาณ 1 ปี


ผู้นำญี่ปุ่นยอมรับว่า ขณะนี้เป็นเรื่องยากที่จะจัดโอลิมปิกในปีนี้ เนื่องจากโรคโควิด-19 ระบาดหนัก และการเลื่อนจัดการแข่งขันเป็นสิ่งจำเป็นในการรับประกันความปลอดภัยของนักกีฬาและกองเชียร์
“ผมเสนอเลื่อนจัดโอลิมปิกออกไป 1 ปี และประธานไอโอซีก็เห็นด้วย 100%” นายอาเบะ ระบุและว่า “เราตกลงว่าโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกจะย้ายไปจัดกันในช่วงฤดูร้อนปีหน้าอย่างเร็วที่สุด และจะเริ่มศึกษาสถานที่จัดการแข่งขันใหม่อีกครั้ง”

 

 

ขณะที่ไอโอซีออกแถลงการณ์ยืนยันในเวลาต่อมาว่า จะเลื่อนจัดโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวไปเป็นอย่างเร็วที่สุดในช่วงฤดูร้อนปีหน้า


นายกฯญี่ปุ่น เสริมว่า การเสนอเลื่อนโอลิมปิกเพื่อไปแข่งขันอย่างเต็มรูปแบบในปีหน้า เป็นข้อพิสูจน์ว่ามนุษยชาติจะต้องเอาชนะไวรัสมรณะนี้

 

 


ด้านนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่ากรุงโตเกียว กล่าวว่า แม้จะเลื่อนไปแข่งในปีหน้า แต่มหกรรมนี้จะยังใช้ชื่อว่า โอลิมปิกโตเกียว 2020 เช่นเดิม


การเลื่อนจัดโอลิมปิกปีนี้มีขึ้นหลังจากสหพันธ์กีฬาหลายประเทศประกาศถอนทัพนักกีฬาออกจากโตเกียว เกมส์ เพราะหวั่นการระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่จำนวนผู้ป่วยทั่วโลกพุ่งเป็นกว่า 3.9 แสนคน และเสียชีวิตกว่า 17,000 คน