สมาคมค้าปลีกโวย คนตื่นแห่ตุนสินค้า ใครรับผิดชอบ?

21 มี.ค. 2563 | 10:21 น.

สมาคมค้าปลีกโอด! ประกาศปิดห้างของกทม. ทำคนกรุงตื่น แห่กักตุนสินค้า ย้ำขาดความชัดเจนว่าใครปิด ใครเปิด

นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์  ที่ปรึกษา สมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การประกาศปิดห้างในเขตกรุงเทพมหานครนั้น ส่งผลกระทบแน่นอนทั้งในด้านประชาชนที่แห่ไปซื้อสินค้า เพราะกลัวว่าจะปิด เดินทางไม่สะดวก โดยไม่ห่วงเรื่องของการติดเชื้อ อีกด้านย่อมกระทบต่อผู้ประกอบการค้าปลีก เพราะการประกาศปิดห้างนั้น กทม.ให้คำนิยามอย่างใด ว่าอะไรคือห้าง อะไรคือซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการค้าปลีกส่วนใหญ่ยื่นขอก่อสร้างเป็นห้างสรรพสินค้าและอาคารพาณิชยกรรม

สมาคมค้าปลีกโวย คนตื่นแห่ตุนสินค้า ใครรับผิดชอบ?          บรรยากาศภายในเทสโก้ โลตัส สาขาจรัญสนิทวงศ์ 

“น้อยใจ ทำไมไม่เรียกสมาคมเข้าไปหารือก่อนที่จะลงในรายละเอียด เพราะการประกาศปิดห้างคืออะไร? นิยามที่ชัดเจนของคำว่า “ห้าง” คืออะไร เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ตที่เปิดอยู่บนชั้น 7 เซ็นทรัลเวิลด์ เปิดได้หรือไม่ แล้วร้านค้าอื่นเช่น ร้านขายวัสดุก่อสร้าง แต่มีขายสินค้าอุปโภคบริโภคด้วย เขาสามารถเปิดได้หรือไม่จะทำอย่างไร ควรมีคำนิยามที่ชัดเจนกว่านี้”

 

 

ขณะนี้คณะกรรมการสมาคมอยู่ระหว่างการประชุมเพื่อหาแนวทางปฏิบัติ ตามมาตรการที่เข้มข้นของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งเรื่องของการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing ด้วยการเว้นช่องว่างในการเข้าไปจ่ายเงินที่แคชเชียร์  การจำกัดจำนวนลูกค้าที่มาใช้บริการไม่ให้แออัดเกินไป เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด เช่น ครั้งละ 50 คนต่อรอบ เป็นต้น ซึ่งความเข้มงวด และมาตรการต่างๆ ที่ออกมาจะทำให้ลูกค้ายากลำบากในการมาใช้บริการ จำนวนลูกค้าก็จะลดลงเองตามกลไก โดยไม่จำเป็นต้องจำกัดหรือปิดให้บริการ

สมาคมค้าปลีกโวย คนตื่นแห่ตุนสินค้า ใครรับผิดชอบ?    ลูกค้าแห่ซื้อสินค้าจำนวนมาก (ท็อปส์ มาร์เก็ต สาขาเพลินนารี่มอลล์) 

“ตอนนี้สายเกินไปแล้ว เพราะทันทีที่ประกาศออกมาผลที่เกิดคือ ประชาชนตื่นตระหนก แห่ไปซื้อสินค้าจำนวนมาก การจราจรติดขัด ใครจะรับผิดชอบ”