ลาว-เมียนมา เสริมมาตรการสกัดโควิด แม้ยังไร้คนติดเชื้อ

20 มี.ค. 2563 | 01:37 น.

เริ่มพบว่า 2 ชาตินี้มีมาตรการเสริมเพื่อรับมือแล้ว

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนประจำ พบว่า 2 ชาติในอาเซียน ที่ไม่มีรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อ คือ ลาว กับ เมียนมาร์ แต่เริ่มพบว่า 2 ชาตินี้มีมาตรการเสริมเพื่อรับมือแล้ว

 

โดยในส่วนของ สปป.ลาว แม้ว่าจะยังไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่ประชาชนก็ตื่นตัวกับการป้องกันตัวเองด้วยการใส่หน้ากากอนามัยจนเกิดปัญหาความขาดแคลน จนกระทรวงสาธารณสุขของลาวได้มีแผนที่จะนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ เวียดนาม จีนและประเทศไทย ขณะเดียวกันมีมาตรการการเข้าเมือง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคติดต่อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ซึ่งมีการปิดด่านพรมแดนที่ติดกับไทยในบางด่าน ขณะที่บางด่านกำหนดช่วงเวลาเปิด-ปิดด่าน ส่วนคนที่เดินทางกลับจากประเทศเสี่ยง รวมถึงคนที่เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ ให้กักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน

ส่วนเมียนมาร์ ยังคงไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการ ว่าพบผู้ติดเชื้อ แต่รัฐบาลก็ได้ออกมาตรการห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศผ่านด่านทางบก รวมทั้งมีการปิดด่านพรมแดนกับประเทศไทยที่แม่สอด-เมียวดีด้วยแล้วเช่นกัน

 

ส่วนสถานการณ์ในประเทศอื่นๆ ในอาเซียนนั้น ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 60 ราย มีผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 272 ราย เสียชีวิต 1 ราย  ฟิลิปปินส์ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 15 ราย เท่ากับเมื่อวานนี้ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 217 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 17 ราย โดยจากการที่รัฐบาลสั่งยุติการเดินทางด้วยรถสาธารณะทำให้ประชาชนที่ต้องออกมาทำงานต้องเดินทางเป็นระยะทางที่ไกลมาก

มาเลเซีย พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในวันเดียว 110 ราย ยอดรวมสะสมเพิ่มเป็น 900 ราย  เสียชีวิตอยู่ที่ 2 ราย  ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในมาเลเซียมีจำนวนมากเป็นอันดับ 4 ในทวีปเอเชีย รองจากจีน อิหร่านและเกาหลีใต้

 

อินโดนีเซีย พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 84 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมที่ 311 ราย  เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 19 ราย หรือมากที่สุดในอาเซียน  โดยคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อต่อต้านการระบาดได้ออกมาประกาศว่ายินดีรับความช่วยเหลือเรื่องชุดตรวจหาเชื้อจากนานาชาติเพื่อให้การตรวจหาผู้ติดเชื้อทำได้รวดเร็วขึ้น

 

สิงคโปร์ มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 32 ราย ทำให้ยอดสะสมอยู่ที่ 345 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต และมีผู้ที่รักษาหายแล้วเพิ่มเป็น 124 คน

 

เวียดนาม  ยังไม่มีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ยอดสะสมจึงยังอยู่ที่ 76 ราย ทั้งนี้ สายการบินเวียดนามแอร์ไลน์ สายการบินแห่งชาติได้ประกาศยุติเที่ยวระหว่างประเทศทั้งหมดชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม – 30 เมษายน 2563 

 

บรูไน พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 12 ราย ทำให้ยอดสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 68 ราย  กัมพูชา ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 37 ราย โดยในวันนี้ รัฐบาลได้ตั้งคระกรรมการแห่งชาติเพื่อต่อต้านการระบาดของโควิด19 ที่มีนายกรัฐมนตรีฮุนเซ็นเป็นประธาน