ผู้ผลิตรายใหญ่ยันอาหารไม่ขาดตลาด

18 มี.ค. 2563 | 06:50 น.

กลุ่มผู้ผลิตอาหารและผู้จำหน่ายประสานเสียงยืนยันอาหารมีเพียงพอไม่ขาดตลาด ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

นายสุพันธ์  มงคลสุธี  ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร  และเครื่องดื่มมีอยู่ประมาณ 53,642 โรงงาน  ประกอบด้วย  โรงงานแปรรูปเกษตรเบื้องต้น 43,725 โรงงาน  ,โรงงานอาหารแปรรูป 9,102 โรงงาน  และโรงงานผลิตเครื่องดื่ม 815 โรงงาน  โดยมีมูลค่าการผลิตอาหารประมาณ 3 ล้านล้านบาทต่อปี  แบ่งเป็นจำหน่ายในประเทศประมาณ 2 ล้านล้านบาทต่อปี  และส่งออกต่างประเทศประมาณ 1 ล้านล้านบาทต่อปี

ผู้ผลิตรายใหญ่ยันอาหารไม่ขาดตลาด

ทั้งนี้  ไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกอาหารอันดับที่ 11 ของโลก  และเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย โดยเป็นผู้ผลิตทูน่ากระป๋องอันดับ 1 ของโลก  มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 30เช่นเดียวกับสับปะรดกระป๋องซึ่งไทยเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก มีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 42% ขณะที่มีการผลิตซาร์ดีนกระป๋องเป็นอันดับ 2 ของโลก  มีส่วนแบ่งทางการตลาด 29% และมีการส่งออกข้าวเป็นอันดับ 1 ของโลก  โดยมีผลผลิตข้าวสารทั้งหมด 18.72 ล้านตัน  เป็นการบริโภคในประเทศ 8 ล้านตัน  แปรรูป 1.5 ล้านตัน  และมีกำลังผลิตเหลือเฟือ เรียกว่าทุกอย่างอยู่ในประเทศไทยทั้งหมด

ขณะที่น้ำดื่มมีกำลังการผลิต 444 ล้านลิตรต่อเดือน   ใช้กำลังการผลิตในปัจจุบันประมาณ 67% ส่วนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีกำลังการผลิต 10 ล้านซองต่อวัน  โดยสามารถเพิ่มได้ถึง 15 ล้านซองต่อวัน  เพราะฉะนั้น  เชื่อว่าอาหารในการบริโภคมีเพียงพอแน่นอน

“ข้อเสนอหากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ขยายการแพร่ระบาด  กรณีปิดเมืองหรือปิดประเทศ  ระบบขนส่ง (Logistic) ภายในประเทศควรเปิดช่องทางการขนส่งสินค้า  จากวัตถุดิบสู่โรงงานผลิต  และจากรงงานผลิตถุงผู้บริโภค  เพื่อให้ผู้ผลิตสามารถผลิตสินค้าได้อย่างไม่ติดขัด  และสามารถนำส่งสินค้าให้ถึงมือผู้บริโภคได้  เพื่อลดความขาดแคลนอาหาร  ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต  อีกทั้งยังลดความเสียหายกับสินค้าที่เน่าเสียง่าย  เพื่อให้สินค้าเกิดความเสียหายน้อยที่สุด เป็นต้น”

 

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้ ปตท. มีความพร้อมที่จะแจกจ่ายเจลล้างมือให้กับประชาชนที่เข้ามาเติมน้ำมันที่สถานีบริการทั่วประเทศ โดยจะแจกจ่ายทุกวันจันทร์ ซึ่งปัจจุบัน บริษัทมีแอลกอฮอล์ที่พร้อมผลิตเป็นเจลทั้งสิ้นประมาณ 50,000 ลิตรที่อยู่ในสต๊อก โดยจะมีทั้งแจกจ่ายให้กับประชาชน และทางการแพทย์

ผู้ผลิตรายใหญ่ยันอาหารไม่ขาดตลาด

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้ภาคเอกชนมีกำลังการผลิตที่เพียงพอ รวมถึงต้องการให้ประชาชนสบายใจ  และไม่ต้องกังวล  เพราะสินค้าไม่ขาดตลาดแน่นอน

นางศิริพร  เดชสิงห์  รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  สายงานการสื่อสารองค์กร  บริษัท  สยามแม็คโคร  จำกัด (มหาชน) กล่าวยืนยันว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องของขาด  โดยแมคโครมีการประสานงานกับผู้ผลิตอย่างใกล้ชิด  ซึ่งในส่วนของภาพที่ออกมาว่าชั้นแสดงสินค้าไม่มีสินค้าก็ต้องยอมรับว่ามีช่วงที่ประชาชนเข้าไปซื้อกันเป็นจำนวนมาก  ทำให้สินค้าอาจจะเข้ามาเติมไม่ทัน  อย่างไรก็ดี  ล่าสุดแมคโครได้มีการไขปัญหาด้วยการเพิ่มจำนวนลดขนสินค้าให้ถี่ขึ้น  และพนักงงราเติมสินค้าให้บ่อยขึ้น

“เราตระหนักดีว่าหากมีบรรยากาศที่เรียกว่าของขาด  ประชาชนก็จะยิ่งตระหนกไปกันใหญ่  ตอนนี้เราเลยพยายามสร้างบรรยากาศให้เป็นปกติมากที่สุด  แต่ก็ต้องยอมรับว่าปริมาณความต้องการมีมากโดยเฉพาะในกรุงเทพฯเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว  แต่ภาพรวมของประเทศไม่ได้เพิ่มขึ้นมากในส่วนของต่างจังหวัด”

 

ด้านผู้ประกอบการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่า และไวไว ยืนยันว่า มีกำลังการผลิตที่เพียงพอ แต่ทั้งนี้ หากมีการปิดเมือง หรือ ปิดบางจังหวัด ต้องการให้ภาครัฐ ยืนยันว่า ระบบการขนส่ง หรือ โลจิสติกส์ในการส่งสินค้าจะยังสามารถดำเนินการได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน

ผู้ผลิตรายใหญ่ยันอาหารไม่ขาดตลาด
นายวรวิทย์  เจนธนากุล  กรรมการบริหารและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทผลิตเนื้อสัตว์ และไส้กรอกประมาณ 1.2 ล้านกิโลกรัมต่อเดือน โดยยืนยันว่า สินค้าจะไม่ขาดแคลนแน่นอน  และบริษัทมีขีดความสามารถในการกระจายสินค้าถึง 100 จุดทั่วประเทศผ่านรีเทล ทั้งเซเว่น อีเลฟเว่น เทสโก้โลตัส บิ๊กซี เป็นต้น โดยยืนยันว่าสำหรับประเทศไทย เรื่องอาหารไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

นายสุวิทย์  กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL กล่าวว่า ขณะนี้เซเว่นมีสาขาทั้งสิ้น 11,800 สาขาทั่วประเทศ และพร้อมให้บริการประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง โดยยืนยันว่า สินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการ และไม่ขาดแคลนแน่นอน

สำหรับผู้ประกอบการยักษ์ใหญ่ สินค้าอุปโภค บริโภค ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)  บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน)  บริษัท ยูนิลิเวอร์ ประเทศไทย  บริษัทในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป  บริษัท ดัชมิลล์ จำกัด  บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด  บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด  บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด  บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด  บิ๊กซี  ท็อปส์  แม็คโคร  7-ELEVEN ฯลฯ