แบงก์-ประกันรับมือไวรัสระยะ 3

14 มี.ค. 2563 | 12:07 น.

แบงก์-ประกันพรึบ! รับมือไวรัสระยะ3 2แบงก์ใหญ่ “กรุงเทพ-ไทยพาณิชย์”แยกเจ้าหน้าที่-ตั้งศูนย์ทำงานเฉพาะ “เดชา ตุลานันท์”สั่งปิดสาขาพื้นที่เสี่ยงไวรัสชั่วคราว พร้อมเร่งเตรียมสำนักงานหลายแห่งรองรับความต่อเนื่องธุรกิจ ส่วนไทยพาณิชย์ คุมระบบไอที-ค้าเงิน โดยไม่รอสถานการณ์รุนแรง ด้านคปภ.ย้ำพร้อมยกระดับมาตรการดูแล หากสถานการณ์ไวรัส-แจงทั้งบริษัทประกันวินาศภัย-ชีวิตมีแผนBCPและผ่านการทดสอบ Stress test

 

แนวโน้มสถานการณ์การระบาดของไวรัส โคโรนา สายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)  ซึ่งยังไม่คลีคลายแต่กลับขยายวงเป็นระยะ ขณะที่ตลาดประเมินโอกาสโควิด-19อาจขยาย เข้าสู่ระยะที่ 3 จากปัจจุบันสถานการณ์อยู่ในระยะ2 “ฐานเศรษฐกิจ”สอบถามความเห็นซีอีโอ นักธุรกิจ ถึงกรณีโควิด-19  เข้าสู่ระยะที่ 3ต้องเตรียมแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Planning : BCP)เพื่อรองรับสถานการณ์นั้น

แบงก์-ประกันรับมือไวรัสระยะ 3

ต่อประเด็นดังกล่าว นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า  ธนาคารพยายามป้องกันและรักษาความปลอดภัยอย่างรอบด้าน  อาทิ ปิดให้บริการสาขาชั่วคราวในพื้นที่เสี่ยง  รวมทั้งจุดคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยว  นอกเหนือจากมาตรการคัดกรอง  ดูแลลูกค้า พนักงาน ก่อนเข้าภายในอาคารหรือสาขาของธนาคาร ซึ่งจะมีอุปกรณ์ตรวจวัดอูณหภูมิ เครื่องสแกน   และเจล   
ส่วนภายในธนาคารนั้น สำหรับส่วนงานที่มีความสำคัญๆก็ได้จัดแบ่งเจ้าหน้าที่ทำงานเป็น 2 ส่วน โดยมีสถานที่ทำงานตามธนาคารจัดเตรียมไว้ให้ และมีหน่วยงานให้ติดต่อประสานงานหลายแห่ง ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินธุรกิจมีความต่อเนื่อง  ขณะเดียวกันกำลังจัดเตรียมBCPหลายแห่งเพื่อให้เกิดความปลอดภัย หรือหากจำเป็นอาจต้องพิจารณาให้สื่อสารผ่านออนไลน์ระหว่างลูกค้ากับธนาคารหรือเจ้าหน้าที่

“เวลานี้เราปิดสาขาชั่วตราวในพื้นที่เสี่ยงตามประกาศของทางการ ซึ่งแนวโน้มไม่แน่ใจว่าการระบาดของไวรัสหลังจากนี้จะกินเวลากว่า 3-4เดือนหรือนานกว่านั้น  ที่สำคัญ เราคนไทยต้องตระหนักและต้องช่วยกันคนละไม่คนละมือ คือ ไม่ละเลยคำเตือนของทางการและระมัดระวังผลกระทบต่อคนอื่น”

นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ ผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)กล่าวว่า  ธนาคารได้แยกพนักงานในส่วนรับผิดชอบหน้างานที่สำคัญซึ่งต้องทำงานต่อเนื่องโดยไม่สามารถหยุด เช่น ระบบไอที หรือธุรกรรมค้าเงินได้จัดสถานที่ทำงานสำรองไว้ทั้งที่แจ้งวัฒนะ และหาดตะวันรอน พัทยา 
“ตอนนี้เราให้พนักงานในBUสำคัญไปทำงานที่ศูนย์ปฎิบัติงานแจ้งวัฒนะโดยไม่ได้รอจนสถานการณ์รุนแรง แต่หากมีเหตุการณ์ปิดพื้นที่บางส่วนจะกระจายไปศูนย์ตะวันรอน”

แบงก์-ประกันรับมือไวรัสระยะ 3

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.)กล่าวว่า ที่ผ่านมาทั้งบริษัทประกันชีวิตและประกันวินาศภัย ได้จัดทำ Stress test เพื่อทดสอบปัจจัยมหภาค การเคลมจากการเสียชีวิตและการเจ็บป่วยเพื่อเตรียมมาตรการรองรับ หากสถานการณ์มีความรุนแรง ซึ่งผลการทดสอบพบว่า ธุรกิจประกันภัยมีความแข็งแกร่งและสามารถรองรับสถานการณ์ไวรัสโคโรนาได้อย่างดี ขณะที่บริษัทแต่ละแห่งได้มีการจัดทำBCPรองรับสถานการณ์กันแล้วและคปภ.ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดโดยพร้อมจะยกระดับมาตรการตามสถานการณ์เช่นกัน 

แบงก์-ประกันรับมือไวรัสระยะ 3