บำรุงราษฎร์ ชูนวัตกรรม  “ป้องกัน” โรค  

11 มี.ค. 2563 | 09:51 น.

ร.พ.บำรุงราษฎร์ จับมือไวทัลไลฟ์ ปักธงผู้นำการบริบาลสุขภาพระดับโลก ชูนวัตกรรมเทคโนโลยีการถอดรหัสทางพันธุกรรม เล็งพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมสุขภาพรายบุคคล รับเทรนด์สุขภาพเชิงป้องกัน

 

นพ.เขษม์ชัย เสือวรรณศรี แพทย์ผู้ชำนาญการด้านประสาทวิทยา โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และผู้อำนวยการด้านการแพทย์ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์  ผนึกกำลังศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ ให้บริการการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน การวินิจฉัยความเสี่ยงของการเกิดโรคจากพันธุกรรมเป็นรายบุคคล เพื่อให้ผู้รับบริการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อป้องกันโรคได้อย่างทันท่วงที  โดยไวทัลไลฟ์สามารถตรวจพบการแปรผันทางพันธุกรรมที่ทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ โดยการแปรผันทางพันธุกรรมทำให้ความเสี่ยงของการเกิดโรคแตกต่างกัน การแปรผันบางกลุ่มทำให้ความเสี่ยงของการเกิดโรคเพิ่มขึ้นถึง 15 เท่า ในขณะที่บางครั้งก็สามารถลดความเสี่ยง 30% ในขณะที่ภาวะสมองล้า จะเป็นอาการทางสมองที่พบได้บ่อยในทุกช่วงอายุของประชากร โดยมีสาเหตุมาจากการนอนหลับไม่เพียงพอ ความเครียด ภาวะฮอร์โมนและสารอาหารไม่สมดุล โลหะหนักในร่างกาย และแบคทีเรียในทางเดินอาหาร เป็นต้น

บำรุงราษฎร์ ชูนวัตกรรม   “ป้องกัน” โรค  

                                เขษม์ชัย เสือวรรณศรี

ด้านนายเทอร์รี่ กรอสแมน ผู้อำนวยการด้านการแพทย์นานาชาติ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ กล่าวว่า ไวทัลไลฟ์ให้บริการตรวจวิเคราะห์พันธุกรรม เพื่อระบุความเสี่ยงของการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังและสาเหตุของการเกิดโรคดังกล่าว ได้แก่ อาการแพ้น้ำตาลแล็กโทสและกลูเตน ภาวะขาดวิตามินดี โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคอ้วน การใช้ฮอร์โมนทดแทน การกำจัดสารพิษ โรคเบาหวานชนิดที่ 2  โรคเกี่ยวกับสมอง โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคกระดูก (ภาวะกระดูกพรุน) ซึ่งในกรณีถ้าตรวจพบความเสี่ยงต่อโรค บุคลากรทางการแพทย์จะมุ่งเป้าไปที่รหัสพันธุกรรมดังกล่าว และเริ่มปฏิบัติการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันและเฝ้าระวังอย่างสูงสุดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดของผู้รับบริการ

 

การรักษาแบบดั้งเดิมในแพทย์แผนปัจจุบันคือการรักษาโรค  ผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพเมื่อเกิดความผิดปกติขึ้น อย่างไรก็ตาม การดูแลสุขภาพยุคใหม่ตามแนวทางของไวทัลไลฟ์มุ่งเน้นการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน  เพื่อไม่ให้เกิดการเจ็บป่วยขึ้นตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อให้ผู้คนมีอายุยืนยาวขึ้น และใช้ชีวิตในช่วงครึ่งหลังอย่างมีสุขภาพดีเหมือนคราวที่ยังเยาว์วัย ฉะนั้นการป้องกันโรคเชิงรุก โดยการวางกลยุทธ์เพื่อป้องกันการเกิดโรค และการตรวจพบโรคในระยะเริ่มต้น จึงเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยให้มีอายุยืนยาว สุขภาพดี และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

บำรุงราษฎร์ ชูนวัตกรรม   “ป้องกัน” โรค  

นายธานี มณีนุตร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนาธุรกิจระหว่างประเทศ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ กล่าวว่า แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์และศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ผนึกกำลังพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมสุขภาพรายบุคคลที่ผสมผสานเวชศาสตร์การรักษาโรคและและการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน โดยขณะนี้ มีโปรแกรมส่งเสริมสุขภาพสมอง ทางเดินอาหาร ระบบสืบพันธุ์ การตรวจพันธุกรรม เวชศาสตร์ชะลอวัยและการฟื้นฟูสุขภาพ เป็นต้น โดยได้มีการรวบรวมข้อมูลและอัพเดทเทรนด์การดูแลสุขภาพล่าสุด ในการประชุมสำนักงานตัวแทนนานาชาติกว่า 60 ประเทศทั่วโลกของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่กรุงเทพฯ ทั้งนี้เพื่อรักษามาตรฐานความเป็นผู้นำการบริบาลสุขภาพระดับโลก ซึ่งไวทัลไลฟ์ได้ยกระดับความเป็นผู้นำการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันมากว่า 18 ปี โดยการเสริมทัพผู้เชี่ยวชาญทางเวชศาสตร์การชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพจากนานาชาติที่พร้อมให้บริการที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงสุดในระดับเวิลด์คลาส