YDM ซื้อ‘ลินตัส’  เอเยนซีดังในอดีต

14 มี.ค. 2563 | 09:18 น.

วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) สยายปีกรุกดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง เทกโอเวอร์ “ลินตัส” เอเยนซีดังในอดีต เครือ IPG เอเยนซียักษ์สัญชาติอเมริกันเสริมแกร่งด้านการตลาดครบวงจรทั้งออฟไลน์-ออนไลน์

นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ CEO - YDM Thailand ผู้ให้บริการด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งโซลูชัน เปิดเผยฐานเศรษฐกิจว่า บริษัทเข้าซื้อกิจการ MullenLowe Thailand หรือชื่อเดิมคือ ลินตัส ประเทศไทย ซึ่งเป็นครีเอทีฟแอดเวอร์ไทซิ่ง เอเยนซียักษ์ใหญ่ที่เข้ามาทำธุรกิจในเมืองไทยมากว่า 50 ปี และปัจจุบันเป็นบริษัทในเครือ IPG กลุ่มธุรกิจเอเยนซียักษ์ใหญ่ระดับโลกสัญชาติอเมริกัน ทั้งนี้หลังจากเข้าซื้อกิจการจะเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นมัลเลนโลว์ แบงคอก” (MullenLowe Bangkok) โดยในเบื้องต้นจะนำเอาจุดแข็งของ YDM Thailand เข้าไปเสริมทั้งเรื่องของ Digital Marketing และ Technology เข้าไปต่อยอดให้กับลูกค้า จากปัจจุบันที่งานส่วนใหญ่ของมัลเลนโลว์ จะเป็นงาน Above the line

การดึงมัลเลนโลว์เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งด้านการสร้างแบรนด์และงานสร้างสรรค์ (ครีเอทีฟ) ให้กับลูกค้าเพราะปัจจุบันวายดีเอ็มมีลูกค้าที่หลากหลายและต้องการให้บริษัทช่วยวางแผนสร้างแบรนด์และทำอินติเกรเต็ด มาร์เก็ตติ้งให้ตั้งแต่ต้นนำถึงปลายนํ้า ซึ่งทุกวันนี้การทำงานแบบออฟไลน์อย่างเดียวไม่ได้ ต้องทำออนไลน์และนำเทคโนโลยีทางด้านดิจิทัลเข้ามาเสริมให้การทำตลาดมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

YDM ซื้อ‘ลินตัส’  เอเยนซีดังในอดีต

อย่างไรก็ดี ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามัลเลนโลว์ มีนโยบายปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจทั่วเอเชีย ทั้งในเวียดนาม มาเลเซีย รวมถึงไทย โดยเข้าไปจับมือกับโลคัลเอเยนซีที่มีศักยภาพของประเทศนั้นๆ และทำธุรกิจร่วมกันในลักษณะพาร์ตเนอร์ แทนที่จะประกอบธุรกิจด้วยตัวเองเช่นในอดีต โดยบริษัทคาดว่าการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยผลักดันให้วายดีเอ็ม ไทยแลนด์มีรายได้เพิ่มขึ้น 50 ล้านบาท ส่งผลให้มีรายได้รวมกว่า 650 ล้านบาทตามเป้าหมายที่วางไว้และเป็นหนึ่งในแผนที่สร้างความแข็งแกร่งให้กับวายดีเอ็ม ในการเตรียมพร้อมสู่การนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ในอีก 1-2 ปีข้างหน้า

สำหรับภาพรวมธุรกิจโฆษณาและเทรนด์ตลาดโฆษณาในปีนี้ ถือเป็นเรื่องปกติที่เมื่อเศรษฐกิจไม่ดี สิ่งแรกที่ลูกค้าจะตัดคืองบการตลาด แต่บริษัทโชคดีที่ธุรกิจดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งอยู่ในภาวะขาขึ้น จึงยังสามารถประคองตัวไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนัก อย่างไรก็ดีผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจทำให้เอเยนซีต้องปรับตัวรองรับ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความแตกต่างให้มีความหลากหลาย รวมทั้งการมองหาโลคัล พาร์ตเนอร์ที่แข็งแกร่งมาจับมือร่วมทำธุรกิจเพราะจะมีความชำนาญมากกว่า

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,556 วันที่ 12-14 มีนาคม 2563