เจาะมิสชันผู้นำ ผลักดัน ซัมมิท แคปปิตอล สู่โกลบัลคัมปานี

14 มี.ค. 2563 | 07:05 น.

หากเอ่ยชื่อ “ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง” คนไทยรู้จักกันมานานถึง 25 ปี ในนามบริษัทผู้ให้สินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ และผู้ให้บริการสินเชื่อบุคคล  ในวันนี้ กับภารกิจของผู้นำคนใหม่ “ฮิเดโตโมะ ฟูจิวาระ” ประธานบริหาร ที่เพิ่งมารับตำแหน่งได้ประมาณ 1 ปี กับเป้าหมายการขับเคลื่อนสู่โกลบัลคัมปานี บริษัทที่มาตรฐานการดำเนินงานในระดับสากล  

“ฮิเดโตโมะ” เป็นผู้นำหนุ่ม อายุ 40 ปี เขามีประสบการณ์ทำงานกับซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น ที่ญี่ปุ่น ในฝ่ายออโตโมทีฟ ก่อนที่จะออกไปรับหน้าที่บริหารที่ประเทศอินเดีย เมื่อ 6 ปีที่แล้ว ด้วยประสบการณ์ด้านการเงิน และอุตสาหกรรมยานยนต์ เขาได้ถูกส่งตัวมารับตำแหน่ง ประธานบริหารในไทย ตั้งแต่ปี 2561 กับภารกิจหลัก คือ การสร้างให้ ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง เป็นบริษัทผู้ให้บริการสินเชื่อที่มีความน่าเชื่อถือ ในขณะเดียวกันคือ การผลักดันให้องค์กรแห่งนี้ ก้าวสู่การเป็นองค์กรในระดับมาตรฐานสากล

ฮิเดโตโมะ ฟูจิวาระ

เจาะมิสชันผู้นำ ผลักดัน ซัมมิท แคปปิตอล สู่โกลบัลคัมปานี

สิ่งแรกที่ประธานบริหารท่านนี้ ให้ความสำคัญ และถือเป็นกุญแจสู่การนำพาองค์กรสู่ระดับสากลที่มีความน่าเชื่อถือ คือ การสร้างวัฒนธรรมองค์กร ภายใต้ค่านิยม I TRUST ที่เขาได้ระดมสมองพนักงาน รวบรวมเป็นหลักปฏิบัติ ได้แก่ I-Integrity ความซื่อสัตย์สุจริต T-Transparency ความโปร่งใส U-Unity การผนึกพลังเป็นหนึ่งเดียว S-Service Excellence บริการที่ยอดเยี่ยม และ T-Technology & Innovation เทคโนโลยีและนวัตกรรม

ในขณะเดียวกัน ตัวของผู้นำเอง ก็ต้องมีความยุติธรรม “ฮิเดโตโมะ” บอกว่า การนำพาองค์กรให้เดินหน้า ถ้าอยากทำอะไรให้ถูกต้อง แต่ไม่มีความยุติธรรม ก็ไม่มีใครอยากทำตาม เพราะฉะนั้น สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อน คือ ผู้นำต้องทำทุกอย่างให้ยุติธรรม ต้องมีความโปร่งใส และรับฟังเสียงของพนักงานทุกๆ คน

นอกจากนี้ “ฮิเดโตโมะ” ยังสร้างสภาพแวดล้อมที่มีความโปร่งใส สร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน ด้วยการปรับปรุงที่ทำงานใหม่ สร้างให้เป็น Happy Workplace ที่จะทำให้พนักงานทุกคนมีความสุขในการทำงาน ด้วยความเชื่อของผู้นำคนนี้คือ การสร้างบรรยากาศที่ดี สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อ นอกจากจะเปลี่ยนแนวคิด (Mindset) ให้พนักงานแต่ละคนปรับเปลี่ยนไปตามค่านิยม I TRUST ได้แล้ว ยังเสริมสร้างประสิทธิภาพการทำงานที่ดี ทำให้ทุกคนแสดงศักยภาพของตัวเองได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะส่งผลดีต่อองค์กรและลูกค้าในที่สุดนั่นเอง

เจาะมิสชันผู้นำ ผลักดัน ซัมมิท แคปปิตอล สู่โกลบัลคัมปานี

ส่วนของธุรกิจ เป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญที่ต้องทำควบคู่กันไป ปีนี้และปีหน้า ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง เริ่มมีการปรับตัว ทรานส์ฟอร์เมชันองค์กร นำดิจิทัลเข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำงาน เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบการขาย และการทำงานของพนักงานแผนกต่างๆ รวมไปถึงการจัดทำคอร์สออนไลน์ “ซัมมิท อะคาเดมี ซิสเต็ม” เครื่องมือสำคัญที่จะช่วยเพิ่มทักษะและประสิทธิภาพการทำงานให้กับพนักงานทั้งในสำนักงานกรุงเทพฯ และตามสาขาต่างๆ ที่มีอยู่ 35 สาขา และจะขยายเพิ่มอีก 20% ภายในปีนี้

ในแง่ของการขาย จะเพิ่มช่องทางออนไลน์ เพื่อเจาะตรงถึงกลุ่มลูกค้า และจะเป็นอีกส่วนสำคัญที่จะเข้ามาช่วยผลักดันการเติบโตขององค์กร โดยทุกอย่างยังอยู่บนพื้นฐานการควบคุมมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อ ที่คัดเลือกลูกค้าที่มีศักยภาพ มีความสามารถในการจ่ายคืน โดยไม่ได้มุ่งแค่การสร้างภาระ หรือส่งเสริมให้คนไทยเป็นหนี้

และนั่นคือ ความซื่อสัตย์ในการทำธุรกิจของ ผู้บริหารซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง คนนี้

 

หน้า 28 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,556 วันที่ 12 - 14 มีนาคม พ.ศ. 2563

เจาะมิสชันผู้นำ ผลักดัน ซัมมิท แคปปิตอล สู่โกลบัลคัมปานี