ย้อนรอยคดียึดทรัพย์"อดีตปลัดคมนาคม"ส่งคืนแผ่นดิน

09 มี.ค. 2563 | 10:18 น.

 

ย้อนรอยคดียึดทรัพย์"อดีตปลัดคมนาคม"ส่งคืนแผ่นดิน

จาก คดีคนร้ายบุกปล้นบ้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เมื่อปี 2554 ซึ่งหลังเกิดเหตุตำรวจรวบตัวคนร้ายได้ยกแก๊ง คำสารภาพตอนหนึ่งของคนร้ายที่อ้างว่า “..ขนเงินสดมาได้ 200 ล้านบาทจากที่พบจำนวนมหาศาลประมาณ 700-1,000 ล้านบาท...” ได้สร้างความตื่นตะลึงให้กับสังคมไทยอย่างมาก

ขณะที่นายสุพจน์ กล่าวอ้างว่า คนร้ายได้เงินไปราว 5 ล้านบาทเท่านั้น แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตามเงินคืนมาได้กว่า 18 ล้านบาท พร้อมทองคำรูปพรรณอีก 10 บาท ซึ่งมูลค่าเกินกว่าคำกล่าวอ้างของนายสุพจน์ไปมาก  

หลังจากตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียด คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีมติเอกฉันท์ชี้มูลว่า นายสุพจน์ “ร่ำรวยผิดปกติ” และสั่งอายัดทรัพย์เกือบ 65 ล้านบาทของนายสุพจน์ที่ไม่สามารถชี้แจงที่มาได้ พร้อมส่งเรื่องต่ออัยการสูงสุด ยื่นคำร้องต่อศาลให้ยึดทรัพย์สินดังกล่าวให้ตกเป็นของแผ่นดิน  

ต่อมาในวันที่ 30 มกราคม 2557 ศาลแพ่งได้พิพากษายึดทรัพย์นายสุพจน์ และครอบครัว รวม 19 รายการ มูลค่ากว่า 46 ล้านบาท ขณะที่ฝ่ายนายสุพจน์ยื่นอุทธรณ์สู้คดี กระทั่งในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2558 ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาแก้ให้ริบทรัพย์เพิ่มเป็น 65 ล้านบาท

ถัดมาอีก 2 ปี ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้พิพากษาจำคุกนายสุพจน์ เป็นเวลา 10 เดือน และสั่งห้ามดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐเป็นเวลา 5 ปี ฐานจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สินอันเป็นเท็จ กรณีจงใจไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินกว่า 17 ล้านบาท และรถยนต์ ยี่ห้อโฟล์คสวาเกนมูลค่าเกือบ 3 ล้านบาท 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563 สำนักงานป.ป.ช.ได้ดำเนินการส่งมอบทรัพย์สินของกลางต่อกระทรวงการคลังในฐานะเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาโดยในส่วนของเงินสดได้จัดทำแคชเชียร์เช็คสั่งจ่ายกระทรวงการคลัง ส่งมอบแก่ผู้แทนสำนักปลัดกระทรวงการคลัง  และในส่วนของทองคำรูปพรรณจำนวน 2 เส้นน้ำหนักรวม 10 บาท ได้ส่งมอบแก่ผู้แทนกรมธนารักษ์ เพื่อดำเนินการให้ตกเป็นของแผ่นดินตามคำพิพากษาศาลแพ่งแล้ว

ส่วนทรัพย์สินของกลางในคดีอาญาที่ 2458/2554 ของสถานีตำรวจนครบาลวังทองหลางในส่วนอื่นที่สำนักงาน ป.ป.ช.เก็บรักษาไว้ ประกอบด้วย แหวนทองจำนวน 2 วง นาฬิกา 1 เรือน และ กระเป๋าผ้าไนล่อนพนักงานอัยการจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเพื่อบังคับคดีให้ตกแก่แผ่นดินต่อไปด้วย

...ปิดฉากคดีทุจริตครั้งสำคัญของไทยลงอย่างน่าชื่นชม...