ออมสิน พัฒนามาตรฐานโฮมสเตย์ไทยสู่สากล

04 มี.ค. 2563 | 06:10 น.

ออมสิน เดินเครื่อง “GSB Smart Homestay โฮมสเตย์มีสไตล์” นำทีมผู้บริหารพร้อม 6 ดาราบัดดี้ ลุยเสริมแกร่งชุมชน มุ่งพัฒนามาตรฐานโฮมสเตย์ไทยสู่สากล

หลังจากแถลงข่าวเปิดโครงการชุมชนประชารัฐสีชมพู ประจำปี 2562 ภายใต้แนวคิด “GSB Smart Homestay โฮมสเตย์มีสไตล์” ธนาคารออมสิน ในฐานะสถาบันการเงินที่ให้การสนับสนุนชุมชนอย่างใกล้ชิด ยังคงสานต่อการดำเนินโครงการในปีที่ 4 ด้วยความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของทั้ง 6 ชุมชนที่ผ่านการคัดเลือก ให้มีความพร้อมในการยกระดับโฮมสเตย์ไทยสู่มาตรฐานสากล ทั้งในด้านสังคม สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรม และวิถีชุมชน นำไปสู่การสร้างมูลค่าให้กับแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ในชุมชน ก่อให้เกิดการสร้างงานและกระจายรายได้สู่คนในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน จึงได้จัดกิจกรรมลงพื้นที่ทำประชาคมในแต่ละชุมชนเพื่อการส่งเสริมและบูรณาการองค์ความรู้ให้คนในชุมชนมีความเข้าใจในการพัฒนาชุมชนร่วมกัน

ออมสิน พัฒนามาตรฐานโฮมสเตย์ไทยสู่สากล

"วินัย สิทธิไวทยาภรณ์" ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้นำทีมผู้บริหารและพนักงานธนาคารออมสิน ลงพื้นที่ทำการประชาคม เพื่อร่วมกันวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคที่ส่งผลต่อการพัฒนาชุมชน โดยร่วมมือกับทีมผู้บริหารของธนาคารออมสิน หน่วยงานภาครัฐ สมาชิกชุมชน ชุมชนใกล้เคียง และดารานักแสดง ซึ่งเป็นบัดดี้ของแต่ละชุมชน เป็นการระดมสมองแลกเปลี่ยนความคิด ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ เพื่อนำไปปรับใช้พัฒนาแต่ละชุมชน ตามบริบทของท้องถิ่น 

พร้อมกันนี้ ยังให้ความรู้และแนวทางการบริหารจัดการการเงิน การจัดสรรงบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพ และการเปิดบัญชีสำหรับการใช้จ่ายภายในโครงการ อีกทั้งยังมีการหารือถึงการแต่งตั้งผู้นำชุมชน คณะกรรมการโฮมสเตย์ และเหรัญญิก ที่จะผนึกกำลังในการบริหารจัดการชุมชนอย่างมีแบบแผน บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม

ออมสิน พัฒนามาตรฐานโฮมสเตย์ไทยสู่สากล

สำหรับการทำกิจกรรมประชาคม สมาชิกในแต่ละชุมชนและบัดดี้ รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่นและผู้ที่เกี่ยวข้อง จะต้องรับโจทย์ 6 ภารกิจ คือ 1. ด้านการบริหารจัดการชุมชน, การบริหารจัดการทางการเงิน 2. ด้านการนำเสนออัตลักษณ์ชุมชน มนต์เสน่ห์ของโฮมสเตย์ 3. ด้านความสะอาด ความปลอดภัย และด้านสิ่งแวดล้อม 4. ด้านกิจกรรมการท่องเที่ยว5. ด้านการตลาด และ Social media และ 6. ด้านการบริการ อาหาร และเครื่องดื่ม

ออมสิน พัฒนามาตรฐานโฮมสเตย์ไทยสู่สากล

กรรมการจะลงพื้นที่ติดตามและตรวจภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งจะใช้เกณฑ์การตรวจได้แก่ โครงสร้างและระเบียบกลุ่ม บัญชีรายรับรายจ่าย แปลนบ้านก่อน-หลังการปรับปรุง แผนการปรับปรุง และตรวจความคืบหน้าในการปรับปรุงบ้าน และแผนการใช้เงินกองทุน
 

ออมสิน พัฒนามาตรฐานโฮมสเตย์ไทยสู่สากล

6 ดารานักแสดงที่ได้รับคัดเลือกให้มาเป็นคู่หูบัดดี้ของทั้ง 6 ชุมชน ไม่ว่าจะเป็น น้ำหวาน-พิมรา เจริญภักดี บัดดี้วิสาหกิจชุมชนโฮมสเตย์บ้านปรางค์นคร อ.คง จ.นครราชสีมา  อิม-เฟี้ยวฟ้าว สุดสวิงริงโก้ บัดดี้ชมรมท่องเที่ยวโดยชุมชนและโฮมสเตย์บ้านป่าหนองขาว อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ตี๋-วิวิศน์ บวรกีรติขจร บัดดี้วิสาหกิจชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ บ้านน้ำราด อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี  อ๊อฟ-ศุภณัฐ เฉลิมชัยเจริญกิจ บัดดี้กลุ่มตลาดน้อยโฮมสเตย์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ หนูเล็ก ก่อนบ่ายฯ บัดดี้ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและโฮมสเตย์บ้านวังมน อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น และ ปอ-อรรณพ ทองบริสุทธิ์ บัดดี้ชมรมท่องเที่ยวบ้านมุงเหนือ อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก 

ออมสิน พัฒนามาตรฐานโฮมสเตย์ไทยสู่สากล

ทุกคนร่วมระดมความคิดสร้างสรรค์กับสมาชิกชุมชน และได้ผลลัพธ์ที่แต่ละชุมชนสามารถนำไปต่อยอดได้เป็นอย่างดี โดยสามารถติดตามความเคลื่อนไหวในการทำภารกิจของเหล่าสมาชิกชุมชนจากทั้ง 6 ชุมชนและเหล่าบัดดี้ในรูปแบบเรียลลิตี้โชว์ รายการ  “GSB SMART HOMESTAY โฮมสเตย์มีสไตล์” ออกอากาศทางช่อง PPTV HD ช่อง 36 เริ่มออกอากาศตอนแรก ในวันเสาร์ ที่ 7 มีนาคม 2563 เวลา 08.30 – 09.00 น.

สำหรับโครงการชุมชนประชารัฐสีชมพู ปีที่ 4 “GSB Smart Homestay โฮมสเตย์มีสไตล์” มีจุดมุ่งหมายในการพัฒนาชุมชนให้มีความพร้อมในด้านต่าง ๆ ทั้งสังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับมาตรฐานของโฮมสเตย์ไทยด้วยนวัตกรรมความรู้ที่ผ่านการบูรณาการจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งชุมชนที่ชนะเลิศจะได้รับเงินทุนสนับสนุนจากธนาคารออมสิน พร้อมโล่รางวัล ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการต่อยอดโครงการที่ริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2559 ที่เปิดโอกาสให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา โดยธนาคารออมสินได้มีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืนและเข้มแข็ง ผ่านโครงการชุมชนประชารัฐสีชมพู ภายใต้ยุทธศาสตร์ “ประชารัฐ” ของรัฐบาล ที่มีส่วนราชการ ภาคประชาชน เจ้าหน้าที่รัฐ ร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนา ภายใต้

แนวคิด “ประชาคิด ออมสินส่งเสริม ประชาเริ่ม ออมสินร่วมสร้าง” โดยมีหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ ธนาคารออมสิน ร่วมสนับสนุนการพัฒนาชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองด้วยทรัพยากรภายในท้องถิ่นได้