มติศาลปกครองส่ง“บรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์”นั่งตุลาการศาลรธน.          

04 มี.ค. 2563 | 05:52 น.

ที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดมีมติเอกฉันท์ส่ง “บรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์” นั่งตุลาการศาลรธน.แทน “ชั่งทอง”ที่ไม่ได้รับความเห็นชอบจากส.ว. เผยประวัตินั่งตุลาการศาลสูงกว่า 7 ปี 

 

วันนี้ (4 มี.ค.63) นายประวิตร บุญเทียม ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด ในฐานะโฆษกศาลปกครอง เปิดเผยว่า ได้มีการประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด เพื่อคัดเลือกตุลาการในศาลปกครองสูงสุดให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใหม่ หลังจากก่อนหน้านี้ที่ประชุมวุฒิสภาไม่ให้ความเห็นชอบนายชั่งทอง โอภาสศิริวิทย์ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ที่สำนักงานศาลปกครองเสนอไป เนื่องจากได้คะแนนเสียงน้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา ทำให้ที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดต้องดำเนินการคัดเลือกใหม่ภายใน 60 วัน นับแต่วันที่วุฒิสภาไม่ให้ความเห็นชอบ เพื่อเสนอวุฒิสภาตามมาตรา 204 ของรัฐธรรมนูญ และมาตรา 12 วรรคเก้า พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561  


ทั้งนี้ในการประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดวันนี้ มีผู้มีสิทธิได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากดำรงตำแหน่งเป็นตุลาการศาลปกครองสูงสุดมาไม่น้อยกว่า 5 ปี จำนวน 11 คน ปรากฏว่า มีผู้ให้ความยินยอมที่จะไปทำหน้าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 1 คน คือ นายบรรจงศักดิ์  วงศ์ปราชญ์ ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด และที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดได้มีมติเป็นเอกฉันท์คัดเลือก นายบรรจงศักดิ์  ไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 

 


หลังจากนี้ สำนักงานศาลปกครองจะส่งชื่อของผู้ได้รับการคัดเลือกไปยังวุฒิสภาต่อไป โดยผู้ได้รับการคัดเลือกจะต้องได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา ตามมาตรา 204 ของรัฐธรรมนูญ


 

 

สำหรับ นายบรรจงศักดิ์  วงศ์ปราชญ์  เกิดเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2495 ปัจจุบันอายุ 67 ปี 6 เดือน จบปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ปริญญาตรีนิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับสอง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโทศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง  ประวัติการทำงาน เคยดำรงตำแหน่ง แรงงานและสวัสดิการสังคมจังหวัด  ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ก่อนมาดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองชั้นต้น เมื่อปี พ.ศ. 2544 ดำรงตำแหน่งตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองชั้นต้น เมื่อปี พ.ศ. 2552 ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุด เมื่อปี พ.ศ. 2555 ดำรงตำแหน่งตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด เมื่อปี พ.ศ. 2561