สิงคโปร์ผวาไวรัสงดออกจากบ้าน ทำยอดขายสินค้าออนไลน์พุ่ง

03 มี.ค. 2563 | 07:57 น.

 

บริษัท ลาซาดา ในเครืออาลีบาบา รายงานยอดขายอาหารสดที่มีการสั่งซื้อผ่านช่องทางร้านค้าออนไลน์ “เร้ดมาร์ท” (RedMart) พุ่งสูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในประเทศสิงคโปร์ เช่นเดียวกับบริการจัดส่งอาหารตามบ้าน รวมถึงบริการส่งพัสดุด่วน เช่น “นินจา แวน” (Ninja Van) ที่ปริมาณพัสดุจัดส่งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า (เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม) สำหรับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มยาและสินค้าเพื่อสุขภาพ  

 

ท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้ออันเกิดจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19”  ลาซาดา ซึ่งเป็นผู้บริหารเร้ดมาร์ท เปิดเผยว่า ความต้องการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในสิงคโปร์ ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากประชาชนส่วนมากหลีกเลี่ยงการออกไปสู่ที่สาธารณะเพื่อป้องกันตัวเองจากโรคระบาดที่สามารถติดต่อจากคนสู่คน และจนถึงปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันในสิงคโปร์ 96 คน ในจำนวนนี้ 66 คนได้รับการรักษาจนสามารถกลับบ้านได้แล้ว ขณะที่จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อทั่วโลกมีจำนวนมากกว่า 82,000 คน   

สิงคโปร์ผวาไวรัสงดออกจากบ้าน ทำยอดขายสินค้าออนไลน์พุ่ง

นายเจมส์ ชาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของลาซาดา ประเทศสิงคโปร์ เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าที่ผู้คนสั่งซื้อทางออนไลน์มากขึ้นว่า มีการซื้ออาหารสด-แห้งเพิ่มขึ้น 4-10 เท่า กระดาษชำระ 3.5-5 เท่า ผลิตภัณฑ์ใช้ส่วนตัวและของใช้ทำความสะอาดเพิ่มขึ้น 2-6 เท่า ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อที่เข้ามายังร้านเร้ดมาร์ทออนไลน์พุ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อรัฐบาลสิงคโปร์ประกาศยกระดับการเตือนภัยการแพร่ระบาดเป็น “สีส้ม” เมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยยอดสั่งซื้อได้พุ่งขึ้นเกินระดับเฉลี่ยมาตรฐาน(ในช่วงสถานการณ์ปกติ) ถึง 300%  เนื่องจากประชาชนเริ่มซื้อกักตุนสินค้า

 

สิงคโปร์ผวาไวรัสงดออกจากบ้าน ทำยอดขายสินค้าออนไลน์พุ่ง

ความหวั่นวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ทำให้เกิดกระแสความตื่นกลัวและมีการกักตุนสินค้าเพราะเกรงการแพร่ระบาดของโรคจะขยายวงกว้างมากขึ้น แม้แต่คิวรอซื้อสินค้าตามห้างร้านต่างๆก็เป็นแถวยาว สินค้าที่ขาดตลาดมีจำนวนหลายรายการ อาทิ อาหารสดและอาหารประป๋อง รวมทั้งกระดาษชำระ ผลิตภัณฑ์ซักล้างทำความสะอาด หน้ากากอนามัย และผลิตภัณฑ์ทามือเพื่อฆ่าเชื้อโรค

 

ผู้ค้าออนไลน์บางราย เช่น เร้ดมาร์ทได้จำกัดจำนวนการซื้อสินค้าบางรายการ เพื่อป้องกันการซื้อแบบกักตุน  นายเรย์ โช ประธานบริษัท นินจา แวน ผู้ให้บริการส่งพัสดุด่วน เปิดเผยว่า ความต้องการจัดส่งสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพพุ่งสูงขึ้นมาก นอกจากนี้ ยังมีการจัดส่งสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพโดยบุคคลหรือผู้ค้าที่ไม่ได้อยู่ในแวดวงยาและสินค้าเพื่อสุขภาพมาก่อน เป็นจำนวนมากขึ้น นอกจากนี้ ด้วยความที่ปริมาณพัสดุที่จะส่งในช่วงเวลานี้ทะยานสูงขึ้น ทำให้ระยะเวลาในการจัดส่งต้องขยายตามไปด้วย โดยบริษัทยอมรับว่า พัสดุที่เคยส่งด่วนภายในวันเดียว ในช่วงนี้ต้องใช้เวลาในการจัดส่งเพิ่มขึ้น บางรายการต้องใช้เวลาจัดส่งเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ เนื่องจากมีพัสดุจำนวนมาก ผู้ให้บริการบางราย เช่น ลาซาดา ต้องเพิ่มจำนวนรถและคนขับรถมากขึ้น เพื่อจะสามารถจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าได้ทันเวลา

 

ในปีที่ผ่านมา (2562) ยอดขายสินค้าออนไลน์โดยรวมในประเทศสิงคโปร์มีมูลค่า 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเนื่องจากประชากรสิงคโปร์มีรายได้เฉลี่ยต่อหัวในเกณฑ์สูง ยอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์โดยเฉลี่ยต่อครั้งจึงสูงกว่ายอดเฉลี่ยในประเทศอื่นๆของภูมิภาคอาเซียน 3-4 เท่า