8 ตุลาการศาลรธน. ใคร? ผงาดนั่งประธาน

02 มี.ค. 2563 | 02:00 น.

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา วุฒิสภาให้ความเห็นชอบ 4 จาก 5 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย นายวิรุฬห์ แสงเทียน ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ประธานแผนกคดีคำสั่งคำร้องและขออนุญาตฎีกาในศาลฎีกา นายจิรนิติ หะวานนท์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา และ นายนภดล เทพพิทักษ์ อดีตอธิบดีกรมเอเชียใต้ตะวันออกกลางและแอฟริกา

ส่วนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ยังขาดอีก 1 คน ศาลปกครองสูงสุดต้องสรรหาใหม่ ภายใน 30 วัน เนื่องจาก นายชั่งทอง โอภาสศิริวิทย์ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ไม่ได้รับความเห็นชอบ

ตามขั้นตอนหลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 4 คนต้องลาออกจากตำแหน่งต่างๆ ทุกตำแหน่งภายใน 15 วัน โดยครบกำหนดเวลาดังกล่าว เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จากนั้นเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญจะนัดตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้งชุดปัจจุบัน 4 คน และชุดใหม่อีก 4 คน รวม 8 คน โดยไม่ต้องรอให้ครบ 9 คน เข้าร่วมประชุมเพื่อเลือกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ให้ดำรงตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อได้ชื่อประธานศาลรัฐธรรมนูญแล้ว จะมีการส่งชื่อประธานศาลรัฐธรรมนูญ และว่าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้งหมด ให้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เพื่อนำรายชื่อทั้งหมดขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป คาดว่าในเดือนมีนาคมนี้ น่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการ

 

8 ตุลาการศาลรธน.  ใคร? ผงาดนั่งประธาน

2ตุลาการชิงประธาน

ความน่าสนใจหลังจากนี้คือ ใคร? จะได้เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ โดยในแวดวงตุลาการวิเคราะห์ไปในทิศทางใกล้เคียงกันว่า 2 ใน 4 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดปัจจุบัน มีความเป็นได้สูงที่จะเป็นแคนดิเดตประธาน มากกว่า 4 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใหม่

เนื่องจาก 4 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดใหม่ เพิ่งได้รับการแต่งตั้ง และยังไม่ได้ทำหน้าที่ แม้ว่าก่อนหน้านี้แวดวงตุลาการจับตา ไปที่ นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม และ นายจิรนิติ หะวานนท์ ที่มีความสัมพันธ์อันดีกับ นายจรัญ ภักดีธนากุล อาจเข้าชิงเก้าอี้ประธานศาล รธน.คนใหม่ ก็ตาม

สำหรับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดปัจจุบัน ที่คาดว่าจะเป็นแคนดิเดตเข้าชิงประธานศาลรัฐธรรมนูญ คือ นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ อายุ 67 ปี ได้รับการสรรหาจากกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะผู้ ทรงคุณวุฒิสาขานิติศาสตร์ เป็นอดีตอาจารย์นิติศาสตร์ .ธรรมศาสตร์

อีกคนที่ถูกจับตา คือ นายวรวิทย์ กังศศิเทียม อายุ 68 ปี ได้รับคัดเลือกจากที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ได้รับการแต่งตั้งในปีเดียวกัน เคยเป็นอดีตตุลาการศาลปกครองสูงสุด จบนิติศาสตรมหาบัณฑิต .รามคำแหง (กฎหมายมหาชน) อดีตตุลาการศาลปกครองกลาง รองอธิบดีศาลปกครองเชียงใหม่ อธิบดีศาลปกครองพิษณุโลก

ส่วนอีก 2 คน คือ นายปัญญา อุดชาชน อายุ 64 ปี อดีตเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ มาจากสายผู้ทรงคุณวุฒิสาขารัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ หรือสังคมศาสตร์อื่น และ นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ อายุ 62 ปี อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ .ธรรมศาสตร์ มาจากผู้ทรงคุณวุฒิสาขารัฐศาสตร์ ก็ยังมีลุ้นด้วย

ย้อนอดีต 9ปธ.ศาลรธน.

หากย้อนดูประวัติอดีตประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน ที่ผ่านมา จะเห็นว่า ส่วนใหญ่จะมีความอาวุโสและมาจากสายศาลมากกว่า เนื่องจากวงการตุลาการจะให้ความสำคัญกับเรื่องความอาวุโสค่อนข้างมาก อาทิ นายเชาวน์ สายเชื้อ เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่แต่งตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิสาขารัฐศาสตร์ นายประเสริฐ นาสกุล (ถึงแก่อนิจกรรม) จากผู้ทรงคุณวุฒิสาขานิติศาสตร์

นายอิสสระ นิติทัณฑ์ประภาศ แต่งตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิสาขานิติศาสตร์ นายกระมล ทองธรรมชาติ เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแต่งตั้งจากตุลาการศาลปกครองสูงสุด

นายอุระ หวังอ้อมกลาง เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแต่งตั้งจากผู้พิพากษาศาลฎีกา อดีตประธานศาลปกครองปี 2549 อดีตผู้พิพากษาหัว หน้าคณะในศาลอาญาผู้พิพากษาศาลฎีกา รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 1 อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา

นายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญปี 2551-2554 อดีตประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา นิติศาสตรบัณฑิต .ธรรมศาสตร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมคุมประพฤติ อธิบดีผู้พิพากษาภาค ผู้พิพากษาศาลฎีกา เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม

นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ ปี 2554-2556 จบปริญญาตรีนิติศาสตรบัณฑิต .ธรรมศาสตร์ เคยเป็นผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ภาค 4 ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา ประธานแผนกคดีแรงงานในศาลฎีกา และประธานศาลอุทธรณ์ภาค 7

นายจรูญ อินทจาร เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ ปี 2556-2557 จบคณะนิติศาสตรบัณฑิต .ธรรมศาสตร์ อดีตตุลาการในศาลปกครองสูงสุด

และนายนุรักษ์ มาประณีต เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ ปี 2557-ปัจจุบัน อายุ 71 ปี จบปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ .ธรรมศาสตร์ อดีตประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลอุทธรณ์ภาค 7

เมื่อถึงเวลาประชุมเพื่อเลือกประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ อาจมี การเสนอตัวชิงเก้าอี้ประมุขศาลรัฐธรรมนูญเพิ่มขึ้นก็ได้ อีกไม่นานได้รู้กัน...

 

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,553 วันที่ 1-4 มีนาคม 2563