ข่าวดี สถานการณ์จีนดีขึ้น “ชิงไห่” เป็นเมืองปลอดคนติดเชื้อ

22 ก.พ. 2563 | 01:44 น.

 คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน เผยข่าวดี ผู้ป่วยรายใหม่มีจำนวนลดลงอย่างมาก ด้านซินหัว ระบุว่า มณฑลชิงไห่ เป็นเมืองปลอดคนติดเชื้อแล้ว

 

สำนักข่าวซินหัว ของประเทศจีน รายงานจากกรุงปักกิ่งว่า คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (21 ก.พ.) ว่ายอดผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ได้รับการยืนยันผลรายใหม่ ค่อยๆ ลดลงทั่วประเทศ อันเป็นสัญญาณเชิงบวกที่แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดดีขึ้นตามลำดับ

เจิงอี้ซิน รองผู้อำนวยการคณะกรรมการฯ เผยว่า จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่ได้รับการยืนยันผลทั่วประเทศรายวัน ลดลงจากระดับสูงสุดที่ 15,152 รายในวันที่ 12 ก.พ. มาอยู่ที่น้อยกว่า 900 รายในวันที่ 20 ก.พ. ขณะเดียวกันจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่ได้รับยืนยันผลนอกมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาด อยู่ที่ 258 รายในวันพฤหัสบดี (20 ก.พ.) ลดลงจากระดับสูงสุดที่ 890 รายในวันที่ 3 ก.พ.

คณะกรรมการฯ ระบุว่าตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ. เป็นต้นมา จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อที่ได้รับการรักษาจนหายดีรายวัน มีจำนวนมากกว่าผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน ติดต่อกันเป็นเวลา 3 วันแล้ว

 

ข่าวดี สถานการณ์จีนดีขึ้น “ชิงไห่” เป็นเมืองปลอดคนติดเชื้อ

 

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวซินหัว ยังมีรายงานอีกข่าวระบุว่า เมื่อวันศุกร์ 21 ก.พ. มณฑลชิงไห่ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนปล่อยตัวผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือไวรัสโควิด-19 (COVID-19) 2 รายสุดท้ายในมณฑลออกจากโรงพยาบาล หลังได้รับการรักษาจนหายดี ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยที่ยืนยันผลและผู้ป่วยที่ต้องสงสัยในชิงไห่เป็นศูนย์

โรงพยาบาลที่ทำการรักษาผู้ป่วย 2 รายนี้ระบุว่าผู้ป่วยทั้งคู่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหลังมีผลการตรวจหาสารทางพันธุกรรม (Nucleic Acid Testing – NAT) เป็นลบทั้ง 2 ครั้ง และภาพทางการแพทย์แสดงให้เห็นว่าปอดของผู้ป่วยดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

โรงพยาบาลระบุว่าผู้ป่วยทั้งสองจะถูกกักกันอีก 2 สัปดาห์ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของสถาบันการแพทย์ท้องถิ่น

 

ข่าวดี สถานการณ์จีนดีขึ้น “ชิงไห่” เป็นเมืองปลอดคนติดเชื้อ

 

มณฑลชิงไห่ไม่พบผู้ป่วยที่ยืนยันผลรายใหม่เป็นเวลา 15 วันต่อเนื่องกัน และจนถึงบัดนี้ชิงไห่ได้ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย 437 ราย โดยมีผู้สัมผัสใกล้ชิดที่ยังอยู่ระหว่างการสังเกตการณ์ทางการแพทย์ 33 ราย

ทั้งนี้ เขตปกครองตนเองทิเบต ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เป็นพื้นที่แรกที่กลับมามีจำนวนผู้ป่วยยืนยันผลเป็นศูนย์ หลังจากผู้ป่วยเพียงรายเดียวได้รับการปล่อยตัวจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 12 ก.พ.

 

ขอบคุณเนื้อหาจาก xinhuathai