JOOX ชูกลยุทธ์ออริจินัล คอนเทนต์ เร่งขยายคอมมิวนิตี

12 ก.พ. 2563 | 10:57 น.

   JOOX   เผยยอดผู้ใช้แตะ 290 ล้านรายใน 5 ประเทศ  พร้อมเดินหน้ากลยุทธ์ออริจินัล คอนเทนต์ เร่งขยายคอมมิวนิตี สำหรับคนรักเสียงเพลง

JOOX ชูกลยุทธ์ออริจินัล คอนเทนต์ เร่งขยายคอมมิวนิตี

      นายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหาร JOOX ประเทศไทย กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมดนตรีทั่วโลกน่าจับตามองเป็นอย่างมาก โดยข้อมูลจาก IFPI Global Music Report 2562 เปิดเผยว่า รายได้ของอุตสาหกรรมดนตรีทั่วโลกในปี 2018 มีมูลค่าถึง 19.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเติบโตขึ้นถึง 9.7% จากปี 2017 ในส่วนของรายได้ในตลาดเพลงดิจิทัลทั่วโลกเติบโตกว่า 21% ทำให้ตลาดมีมูลค่ารวมถึง 11.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็น 58.9% ของรายได้ในอุตสาหกรรมเพลงทั้งหมด โดยตลาดมิวสิคสตรีมมิงโตขึ้นถึง 34% ส่งผลให้ตลาดมิวสิคสตรีมมิงมีมูลค่า 8.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมิวสิคสตรีมมิงๅๆๆที่มีการเก็บค่าบริการเติบโตถึง 32.9% นอกจากนี้การเติบโตของผู้ใช้งานมิวสิคสตรีมมิงมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะกลุ่มอายุ 35 ปี ขึ้นไป

    “ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมา JOOX ประสบความสำเร็จในเอเชียตะวันออกเชียงใต้ ด้วยยอดผู้ใช้สูงถึง 290 ล้านราย ใน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย พม่า อินโดนิเซีย มาเลเซีย และฮ่องกง โดยมียอดการฟัง (Play Time) รวมถึงกว่า 15,000 ล้านครั้ง นอกจากนี้ในปีที่ผ่านมาเราตั้งเป้าขยายฐานผู้ใช้งานจากกรุงเทพฯ ไปสู่ต่างจังหวัดมากขึ้นซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จจากการเพิ่มยอดผู้ใช้ในภาคกลางและภาคใต้ ซึ่งกลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่ของ JOOX จะมีอายุระหว่าง 18-34 ปี ถึงกว่า 70% แต่ก็มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่มคนอายุต่ำกว่า 18 และสูงกว่า 35 ปี ซึ่งเหตุผลหลักที่คนเลือกใช้ JOOX คือ การที่มีเพลงให้เลือกหลากหลาย, สามารถฟังได้ฟรี และ มีความสะดวกสบายเพราะสามารถฟังเพลงแบบออฟไลน์ได้”

    JOOX ชูกลยุทธ์ออริจินัล คอนเทนต์ เร่งขยายคอมมิวนิตี       ปัจจุบันนี้ JOOX มีเพลงในแอปพลิเคชันรวมแล้วกว่า 30 ล้านเพลง นอกจากนี้ ปีที่ผ่านมา JOOX มีโปรเจกต์พิเศษที่ทำร่วมกับค่ายเพลงต่างๆ  ทำให้มียอดการฟังในโปรเจ็กต์พิเศษกว่า 284 ล้านครั้ง จากจำนวนการฟังทั้งสิ้น 6 พันล้านครั้งในประเทศไทย ซึ่งเติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้าที่มียอดการฟังอยู่ที่ 180 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นถึง 102% รวมถึงการไลฟ์สตรีมมิงของศิลปินจากเกาหลีใต้ ที่มียอดการรับชมในปีที่ผ่านมากว่า 6 ล้านครั้ง และ JOOX Karaoke ที่มีจำนวนผู้ใช้ถึง 2 ล้านคน อีกทั้งงาน JOOX Thailand Music Award งานประกาศรางวัลทางดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน และยอดชมกว่า 1 ล้านครั้ง และคอนเสิร์ต Thailand Top 100 ที่มีผู้เข้าร่วมงานถึงกว่า 12,000 คนในปีที่ผ่านมา” นายกฤตธีกล่าวเสริม
 
     อย่างไรก็ตามสำหรับทิศทางในปี 2563 นี้ JOOX มุ่งดำเนินธุรกิจภายใต้ 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1. ด้านนวัตกรรม (Innovation) ที่ JOOX มีการพัฒนาและนำนวัตกรรมมาใช้ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาเพื่อสร้างประสบการณ์ในการฟังเพลงที่เหนือชั้นให้กับผู้ใช้  ปัจจุบันสามารถฟัง JOOX ได้จากทั้งสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังได้มีการพัฒนาระบบ Machine Learning ในการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้เพื่อเลือกคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับความสนใจเฉพาะบุคคลของผู้ใช้มากยิ่งขึ้น
 
2. การสร้างคอนเทนต์ออริจินัล (Original Content) ปีนี้ JOOX ยังคงเดินหน้าสร้างโปรเจ็กต์และคอนเทนต์พิเศษเฉพาะสำหรับผู้ใช้ JOOX โดยมีการสนับสนุนศิลปิน รวมถึงศิลปินหน้าใหม่และศิลปินอินดี้  โดยได้มีการจับมือกับหลากหลายค่ายเพลงและศิลปิน 
 
3. การสร้างคอมมิวนิตี (Community) เน้นการพัฒนาและขยายคอมมิวนิตีของผู้ใช้ JOOX มีการเปิดตัว JOOX Coins เพื่อสร้างออนไลน์คอมมิวนิตีให้เติบโต โดยผู้ใช้สามารถสะสม Coin เพื่อนำไปแลกของต่างๆ เช่น โค้ด VIP หรือการซื้อกิฟท์ของขวัญเพื่อส่งให้ศิลปิน, KOLs หรือผู้ใช้ทั่วไปที่มีช่องทางเป็นของตัวเอง ในหน้าคาราโอเกะ โดยผู้ที่ได้รับของขวัญสามารถนำมาเปลี่ยนเป็นรายได้ของตนเองได้อีกด้วย ปัจจุบัน JOOX มีเครือข่าย KOL และศิลปินกว่า 100 คน ที่เข้าร่วมใน JOOX คาราโอเกะและไลฟ์ นอกจากนี้ยังสร้างคอมมิวนิตีผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ JOOX จัดขึ้น