มีชื่อแล้ว...ไวรัสอู่ฮั่น ชื่อทางการ"Covid-19"

12 ก.พ. 2563 | 06:06 น.

 

องค์การอนามัยโลก (WHO) ตั้งชื่ออย่างเป็นทางการให้ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่มีศูนย์กลางการแพร่ระบาดจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน แล้ววานนี้ (11 ก.พ.) โดยให้ชื่อว่า "Covid-19" ใช้เรียกในรูปแบบเดียวกันทั่วโลกเพื่อป้องกันความสับสน

มีชื่อแล้ว...ไวรัสอู่ฮั่น ชื่อทางการ"Covid-19"

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ได้กล่าวในกรุงเจนีวา ว่า ขณะนี้ได้มีการกำหนดชื่ออย่างเป็นทางการให้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวเพื่อที่นักวิจัยจะสามารถใช้เรียกไวรัสชนิดนี้ได้โดยปราศจากความสับสน ทั้งนี้ ชื่อ Covid-19 มาจากคำว่า โคโรนา (Corona) ไวรัส (Virus) โรค (Disease) และตามด้วยเลขปี 19 ที่มาจากปี 2019  ซึ่งหมายถึงปีที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ โดย WHO ได้รับรายงานเรื่องการระบาดของไวรัสดังกล่าวจากรัฐบาลจีน ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2019 (พ.ศ.2562)

 

มีชื่อแล้ว...ไวรัสอู่ฮั่น ชื่อทางการ"Covid-19"

"เราต้องหาชื่อที่ไม่ได้อ้างถึงสถานที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ สัตว์ บุคคล หรือกลุ่มบุคคลใด ทั้งยังต้องสามารถอ่านออกเสียงได้ และมีความเกี่ยวข้องกับโรค การตั้งชื่อนั้นมีความสำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการใช้ชื่ออื่น ๆ ที่ไม่ถูกต้อง และยังช่วยให้เรามีรูปแบบมาตรฐานในการใช้อ้างอิง สำหรับการระบาดของไวรัสโคโรนาใด ๆ ในอนาคต" นายทีโดรส กล่าว

 

สำหรับไวรัสโคโรนา (coronavirus) เป็นเพียงชื่อที่อ้างถึงกลุ่มและตระกูลของไวรัส ไม่ใช่ชื่อของไวรัสใหม่ที่แพร่ระบาด ซึ่งก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมการสากลฝ่ายไวรัสอนุกรมวิธาน (ICTV) ได้จำแนกให้ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ใช้ชื่อว่า SARS-CoV-2  อย่างไรก็ตามทาง WHO เพิ่งจะมีการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า Covid-19 ซึ่งจะมีการใช้เรียกขานในรูปแบบเดียวกันหลังจากนี้