ภารกิจ ‘เปลี่ยน’ ช่อง 3 ไม่สร้างแรงต้าน ผสมผสานเก่า-ใหม่

04 มี.ค. 2563 | 08:45 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนระหว่าง เทคคัมปะนี  (Tech Company) กับองค์กรรูปแบบเดิม (Traditional) คือ เรื่องของความเร็ว (Speed) แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่สุด สำหรับ “คุณบี๋ - อริยะ พนมยงค์” กรรมการผู้อำนวยการบริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ที่ก้าวออกมาจากเทคคัมปะนี อย่าง LINE มาสู่องค์กรแบบเดิมๆ ที่ช่อง 3 กำลังพยายามปรับตัว เพื่อต่อสู้กับ Digital Disruption

ความท้าทายของงานใหญ่ครั้งนี้ ไม่ใช่เพียงแค่เปลี่ยนสปีดของคนทำงาน แต่เป็นการเปลี่ยน Mindset เปลี่ยนวิธีคิด เพื่อผลักดันให้ธุรกิจเดินไปข้างหน้า พร้อมสร้างตัวเลขรายได้ให้มีกำไร ซึ่งตลอดระยะเวลา 9 เดือนหลังเข้ารับตำแหน่ง “คุณบี๋” บอกเลยว่า ณ เวลานี้ก็ยังเหนื่อยหนักเหมือนวันแรกที่เข้ามา เพียงแต่ภาพทุกอย่างมันชัดขึ้น ในขณะเดียวกันสิ่งที่ได้พูดไปก็ต้องทำให้เห็นผล

อริยะ พนมยงค์

“คุณบี๋” ประกาศทิศทางการเดินหน้าธุรกิจของช่อง 3 ไปเมื่อเร็วๆ นี้ ด้วยการเพิ่มมูลค่าให้กับทรัพย์สินขององค์กร ซึ่งนั่นก็คือ ศิลปินนักแสดงรวมถึงคอนเทนต์ ที่จะนำมาสร้างประโยชน์ให้มากที่สุด ในทุกๆ แพลตฟอร์มที่มีผู้ชมติดตามอยู่

ผู้บริหารคนนี้มองว่า การปรับกลยุทธ์ที่สำคัญของเขาคือ การทำ Talent Development นำศิลปินดาราที่มีความสามารถ มาส่งเสริมในรูปแบบที่เหมาะสม ในขณะเดียวกันก็ต้องทำ Research ข้อมูล ศึกษาพฤติกรรมคนดู ศึกษาสภาพตลาด และเทคโนโลยี เพื่อนำมาปรับทิศทางของช่อง 3 ให้ตอบโจทย์คนดูในแต่ละแพลตฟอร์มให้ตรงที่สุด แม่นที่สุด

“ถ้าดูปี 2020 จะมีหลายจุดที่คนกังวล ทั้งเศรษฐกิจโลก และปัจจัยภายนอก ทำให้ทุกคนออกตัวค่อนข้างช้าในช่วงต้นปี ในเวลาเดียวกันเรารู้อุปสรรค แต่มันไม่ใช่ข้ออ้างที่เราจะเติบโตไม่ได้”

ภารกิจ ‘เปลี่ยน’ ช่อง 3 ไม่สร้างแรงต้าน ผสมผสานเก่า-ใหม่

ปีนี้ ช่อง 3 จึงเตรียมผลักดันคอนเทนต์รูปแบบใหม่ๆ ช่องทางใหม่ๆ โดยภาพที่ “คุณบี๋” มองคือ การทำให้คอนเทนต์ของช่อง 3 ไปอยู่ในทุกช่องทาง และไม่ใช่แค่ในประเทศไทย แต่จะขยายไปในตลาดต่างประเทศ คอนเทนต์ไหนตอบโจทย์คนดูในช่องทางไหน ก็จะส่งเข้าไปในช่องทางนั้น ภายใต้ 6 แพลตฟอร์มที่สร้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็น 1.New Media เป็นการทำตลาดถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายโดยตรง (Direct to Consumer) ที่ผ่านมาได้ทดลองจับมือกับเซเว่นอีเลฟเว่น จัดแคมเปญการตลาดมอบส่วนลดให้กับผู้ชมทีวี ด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ดหน้าจอ (ออนไลน์) เพื่อไปซื้อสินค้าผ่านหน้าร้าน (ออฟไลน์)

2. Go Inter 3. ออนไลน์จากแพลตฟอร์มซีเอช 3 พลัส (Ch3+) 4. New Content 5. Artists ต่อยอดศิลปิน ซึ่งมีอยู่เกือบ 200 คน และ 6. Data นำฐานข้อมูลผู้ชมขยายสู่ธุรกิจใหม่ๆ

“วิธีที่ผมมอง สุดท้ายสิ่งที่เรามีอยู่คืออาวุธหลักของเรา แพลตฟอร์ม คือหนึ่งอาวุธที่เราใช้ แต่สุดท้าย มันต้องมีคอนเทนต์ เราต้องวางตัวให้ถูก เราเป็นคู่แข่งก็ได้ เป็นพาร์ตเนอร์ก็ได้ “คอนเทนต์” คือหัวใจหลัก ถ้าเราปรับตรงนี้ได้ดี สร้างเรตติ้ง และกระแส มันจะดึงธุรกิจเราไปด้วย” ผู้บริหารคนนี้ย้ำว่า การบริหารงานของช่อง 3 ในวันนี้ การสร้างการรับรู้ (Awareness) อย่างเดียวไม่พอ เพราะลูกค้าต้องการรีเทิร์นจากเงินที่เขาลงไป เพราะฉะนั้นสิ่งที่เขาพูดไปตั้งแต่ตอนเข้ามาเริ่มงานที่นี่ใหม่ๆ ณ ตอนนี้ บางอย่างต้องเห็นผล

นอกจากเรื่องของตัวเลขธุรกิจ ที่ต้องปรับให้สร้างรายได้ทำกำไรแล้ว หลังบ้านคือ เรื่องสำคัญอย่างที่สุด ซึ่ง “คุณบี๋” บอกว่า วิธีคิดในการบริหาร ระหว่าง เทคคัมปะนีที่เขาเคยบริหาร กับช่อง 3 วิธีคิด ไม่ได้แตกต่างอย่างสิ้นเชิง แต่มันคือเรื่องของคน ที่เป็นปัจจจัยที่ใหญ่ การเปลี่ยนแปลงองค์กร 80% คือ เรื่องของคน...ความต่างของผมคือ จากเทค มาเทรดิชันนัล บริษัทเทค จะเคลื่อนไหวได้ค่อนข้างเร็ว

ในขณะที่ช่อง 3 คนส่วนใหญ่เป็นคนเก่า การจะเพิ่มสปีด ต้องเข้าใจจุดเด่นของคนช่อง 3 ซึ่งมีคนเก่งๆ ที่ถนัดเฉพาะด้าน ทีนี้อยู่ที่ว่าจะทำอย่างไรให้ผสมผสานระหว่างสิ่งที่มีอยู่กับสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้น

อริยะ พนมยงค์

การเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรไม่ใช่คำตอบทั้งหมด แต่ถ้าต้องการเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร สิ่งที่ต้องระวังคือ... ถ้าเราสร้างแรงต้านเมื่อไร การเปลี่ยนแปลงจะช้า...เราจะทำอย่างไรให้โลกใหม่และโลกเดิม สามารถเจอกันได้ ถ้าเข้าใจกันได้ มันจะเดินได้เร็วขึ้น ไปจนถึงวิ่งได้ ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มเดินเร็วขึ้นแล้ว

การปรับเปลี่ยนยังมีอะไรที่ต้องทำอีกเยอะมาก โดยทุกการปรับเปลี่ยน จะต้องยึดที่หัวใจหลัก คือ ลูกค้า ต้องดูว่าสิ่งที่ ช่อง 3 พยายามปรับเข้าหาคือใคร โดยไม่ได้ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวยึด แต่เทคโนโลยีคือเครื่องมือ...เราต้องเข้าใจพฤติกรรมคนดู ว่าทำไมเขาไม่ดูจอทีวี แต่มาดูจอมือถือ แล้วเข้าไปตอบโจทย์ตรงนั้นให้ได้

ในตอนท้าย “คุณบี๋” ยอมรับว่า การเปลี่ยนแปลงโดยภาพรวมสำหรับช่อง 3 ที่ในวันนี้ยังปรับตัวไม่ได้ คือเหตุผลเดียวกับที่หลายๆ องค์กรที่เป็นเทรดิชันนัลเผชิญอยู่ การเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรมันยาก บางบริษัทอยู่มานาน จะให้วันดีคืนดีเปลี่ยนความคิดมันไม่ได้สั่งกันได้ง่ายๆ แต่เราต้องปรับ และต้องปรับเข้าหาผู้ชม ผู้บริโภค รวมถึงลูกค้าของเรา ไปพร้อมๆ กัน

 

หน้า 28 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,546 วันที่ 6 - 8 กุมภาพันธ์ 2563

ภารกิจ ‘เปลี่ยน’ ช่อง 3 ไม่สร้างแรงต้าน ผสมผสานเก่า-ใหม่