“หม่อมเต่า”เบาใจยังไม่พบลูกจ้างติดไวรัสโคโรนา

03 ก.พ. 2563 | 09:05 น.

"หม่อมเต่า"เบาใจหลังสั่งสำรวจสถานการณ์ไวรัสโคโรนาในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน เผย ยังไม่พบผู้ใช้แรงงานติดเชื้อ ด้านสถานประกอบกิจการตื่นตัวมีมาตรการป้องกันเข้ม

3 กุมภาพันธ์ 2563 ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่าในกลุ่มผู้ใช้แรงงานว่า ได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สำรวจสถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้างจำนวนมากทั่วประเทศกว่า 1,900 แห่ง ลูกจ้างกว่า 2.2 ล้านคน ทั้งในกิจการประเภทอุตสาหกรรม งานขาย และงานบริการถึงมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน โดยผลการสำรวจ พบว่า ขณะนี้ยังไม่มีผู้ใช้แรงงานติดเชื้อไวรัสดังกล่าว ขณะที่สถานประกอบกิจการให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวและได้มีการจัดทำมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวแล้ว 
 

ด้านนายอภิญญา สุจริตตานันท์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับมาตรการในป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาของสถานประกอบกิจการประเภทอุตสาหกรรมมีมาตรการต่างๆ เช่น การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาและการป้องกันการตรวจคัดกรองลูกจ้างก่อนการเริ่มปฏิบัติงาน การรณรงค์เรื่องสุขอนามัย การเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดและใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคในบริเวณที่มีลูกจ้างใช้งานจำนวนมาก เป็นต้น

สำหรับสถานประกอบกิจการประเภทงานบริการ ห้างสรรพสินค้า และโรงแรม นอกจากจะมีมาตรการในป้องกันสำหรับลูกจ้างแล้วยังมีมาตรการป้องกันในส่วนของลูกค้า ผู้ใช้บริการด้วย เช่น ประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ การตรวจคัดกรองลูกค้า ผู้ใช้บริการ จัดจุดบริการเจลล้างมือในจุดต่าง ๆ เช่น แผนกต้อนรับ ติดต่อลูกค้า ห้องอาหารอย่างเพียงพอ และเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดและใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคบริเวณที่มีลูกค้า ผู้ใช้บริการใช้งานจำนวนมาก เช่น ห้องน้ำ ห้องอาหาร เป็นต้น 

อย่างไรก็ดี ได้สั่งการให้พนักงานตรวจแรงงานติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวในกลุ่มผู้ใช้แรงงานและสถานประกอบกิจการอย่างต่อเนื่อง