โชเฟอร์แท็กซี่ติดไวรัสอู่ฮั่น หลังรับผู้โดยสารจีน

31 ม.ค. 2563 | 10:24 น.

สธ.แถลง ไทย พบ พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพิ่ม 5ราย ชาวจีน1ราย และคนไทย1ราย ที่ติดเชื้อจากคนสู่คนรายแรก

 

ที่กระทรวงสาธารณสุข เวลา 16.30น. นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ประจำวัน ครั้งที่2 ระบุว่าหลังจากประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญ 3 ด้านคือด้านไวรัส ด้านระบาดวิทยา และด้านคลินิก พบ ยอดผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่ม 5 ราย เป็นชาวจีน4 ราย ที่เดินทางมาจาก มณฑลหู่เป่ย เมืองอู่ฮั่น และ1 ราย เป็นคนขับแท็กซี่คนไทย 1 ราย ที่ไม่มีประวัติการเดินทางไปประเทศจีนและเมืองอู่ฮั่น 

"และจากการสอบสวนโรค พบว่า ได้มีการรับนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มหนึ่ง และจากการคำนวณวันที่และเวลา กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนเดินทางกลับประเทศไปแล้ว ซึ่งการพบ การติดเชื้อ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ของคนขับแท๊กซี่ มาจากมาตรการ การขยายการตรวจคัดกรอง นอกเหนือสนามบิน"

 

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย


ด้าน นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่าจุดสำคัญ ตอนนี้ คือ เจ้าหน้าที่ พยายามตรวจสอบ ว่าหลังจากที่คนขับแท็กซี่เริ่มป่วย แล้วไปสัมผัสใครเพิ่มเติมไหม ซึ่งจะตรวจทุกคนที่สัมผัสกับแท็กซี่

เบื้องต้นพบว่า คนสัมผัสใกล้ชิดกับชายขับแท๊กซี่ ทั้ง13 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนในครอบครัว ใกล้ชิด ไม่พบการติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ส่วน ผู้โดยสารรายอื่นๆ ไม่ต้องเป็นกังวล

เนื่องจาก หลังจากสอบสวนโรค คนขับแท็กซี่ได้มีการหยุดวิ่งรับผู้โดยสาร หลังพบ ว่าตนเอง มีอาการป่วย 

ปัจจุบันสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในไทยขณะนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เป็นคนไทย 2 คน เป็นคนจีน 17 คน

 

แถลงสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่