รุมค้าน ยกเลิก วีซ่า VOA ซ้ำเติมจีน

31 ม.ค. 2563 | 03:37 น.

เมื่อเวลา 08.15 นายสุรวัช อัครวรมาศ อุปนายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (ATTA) ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับรายการข่าว ทางสำนักข่าวไอเอ็นเอ็น(INN) สถานีวิทยุเอฟเอ็ม 101 เมกะเฮิร์ซว่า ไม่เห็นด้วยกับการที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ประกาศที่จะยกเลิกวีซ่าVisa On Arrival (VOA) หรือ วีช่าทีนักท่องเที่ยว ขอ ​ณ หน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) ของนักท่องเที่ยวจากจีน เพราะสถานการณ์ที่จีนขณะนี้นักท่องเที่ยวก็ออกนอกประเทศไม่ได้ และเข้าประเทศไม่ได้อยู่แล้ว การที่เราไปประกาศแบบนั้นสร้างความรู้สึกไม่ดีกับจีนหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้มีประโยชน์อยู่เรื่องเดียวคือ ทำให้คนไทยมีความรู้สึกสบายใจขึ้น 

“ตอนนี้ประเทศต้นทางเขาปิดอยู่แล้ว สถานทูตก็ไปไม่ได้ ไม่สะดวกฟรีวีซ่าของเราเขาก็ใช้ไม่ได้ด้วย จึงไม่จำเป็นต้องยกเลิกเพราะเขาไม่มากันอยู่แล้ว รวมทั้งตลาดนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวกันเองเขาต้องจองโรงแรมแพ็คเกจผ่านบริษัทที่เรียกว่า OTA ตอนนี้ในจีนก็ไม่สามารถประกอบการได้ทั้งหมด ฉะนั้นเขาไม่มาอยู่แล้วครับ”

รุมค้าน ยกเลิก วีซ่า VOA ซ้ำเติมจีน

นายสุรวัช อัครวรมาศ อุปนายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว

 

นายสุรวัช กล่าวด้วยว่า คนจีนที่อยู่ในไทยมีเป็นแสนราย ทั้งทำธุรกิจ เรียน เป็นครู และเหตุผลที่เขาไม่อยากกลับไปเพราะใช้ชีวิตไม่สะดวก และกลุ่มนี้ไม่ใช่กลุ่มที่ใช้วีซ่า VOA เป็นวีซ่าเวิร์คพรอมิสและวีซ่านักเรียน ส่วนวีซ่า VOA ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว กลุ่มนี้โดยหลักตม.สามารถต่อวีซ่าได้อยู่แล้ว แต่มาตรการในการให้เขาต่อวีซ่าด้วยความรู้สึกดีดีจะมีประโยชน์ต่อการควบคุมด้วย เพราะเราสามารถตรวจเช็คได้ ให้เข้ามาแสดงตัว เพื่อติดต่อเขาได้ ดีกว่าปล่อยให้เขาอยู่หลบๆซ่อน เพราะยังไงเขาก็กลับไม่ได้ก็ต้องหลบอยู่เมืองไทย และอย่าลืมว่านักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่ฐานะทางการเงินดี และการที่เขาไม่กลับไปเพราะเขามั่นใจว่าเขามีเงิน ซึ่งเงินสามารถใช้ผ่านแอพพลิเคชั่นได้ตลอดไม่ต้องมีเงินสด จึงเสนอว่าหากตรวจสุขภาพคนกลุ่มนี้เรียบร้อยแล้ว ส่งเขาไปเที่ยวเมืองรอง ให้เที่ยวต่อไปเลยโดยเข้าไปแนะนำการท่องเที่ยวให้เขา

“เพราะตอนนี้สิ่งที่ห่วงที่สุดในตอนนี้เลยคือ อย่าไปรังเกียจคนจีน ที่รองนายกฯจำเป็นต้องประกาศเรื่อง VOA เพราะมีคนพูดเยอะ ปัจจุบันข้อมูลคนไทยตื่นตระหนกเกินไปจนเรากลัวไปหมด” นายสุรวัช กล่าว

นายสุรวัช วิเคราะห์ผลกระทบด้วยว่า ธุรกิจโรงแรมยังมีโรงแรมบางประเภทที่เปิดมาเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนโดยเฉพาะ และบริษัทที่ทำทัวร์จีนก็กระทบหนัก และคืดว่าตอนนี้ยังไม่ควรทำตลาดอื่นๆเพราะเขายังกลัวกันอยู่ ไปส่งเสริมการท่องเที่ยวตอนนี้ทำไปก็ไม่มีประโยชน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับมาตรการ มาตรการ ยกเลิก Visa On Arrival (VOA) หรือ วีช่าทีนักท่องเที่ยว ขอ ​ณ หน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) ของนักท่องเที่ยวจีน จะมีการเสนอโดย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการประชุมครม.เศรษฐกิจ เช้าวันนี้ ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ซึ่งจะมีการเสนอให้ไม่ขยายมาตรการให้กับจีน แต่จะใช้มาตรการต่อกับอินเดียเท่านั้น ท่ามกลางกระแสข่าวการคัดค้านนโยบายนี้จากกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงมหาดไทย เพราะเป็นห่วงในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยในระยะยาว