เตือนคนไทยในออสเตรเลีย พร้อมอพยพหนีไฟป่า 

03 ม.ค. 2563 | 15:32 น.

 

วันนี้ (3 ม.ค.63) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา แจ้งเตือนคนไทย ถึงสถานการณ์ “เฝ้าระวัง” ในเขต Australian Capital Territory (ACT) และ "ภาวะภัยพิบัติ" ในรัฐวิกตอเรีย ว่าเนื่องจากในวันที่ 4 ม.ค.2563 ออสเตรเลียจะเผชิญสภาพอากาศคลื่นความร้อนระดับรุนแรง (extreme heatwave)

โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูง 40 – 45 องศาเซลเซียส กอปรกับกระแสลมแรง ซึ่งยังไม่สามารถคาดการณ์ทิศทางได้ จะทำให้สถานการณ์ไฟป่ารุนแรงสูงสุด (Catastrophic) และสภาพอากาศเลวร้ายมากขึ้น ล่าสุด เขต ACT ได้ประกาศเป็น “เขตเฝ้าระวัง” (State of Alert) พร้อมประกาศห้ามจุดไฟ/ก่อประกายไฟ (Total Fire Ban) ระหว่างวันที่ 3 - 4 ม.ค. 2563 

เตือนคนไทยในออสเตรเลีย พร้อมอพยพหนีไฟป่า 
นอกจากนี้ กรุงแคนเบอร์ราและเมืองใกล้เคียงยังคงได้รับผลกระทบจากควันไฟป่าที่ปกคลุมทุกพื้นที่อย่างหนาแน่น โดยคุณภาพอากาศอยู่ในระดับต่ำที่สุดในโลก (ตามเกณฑ์ AQI) และมีระดับความอันตราย/เป็นพิษขั้นสูงสุด (hazardous) ขอให้ชาวไทยที่พำนักอยู่ในกรุงแคนเบอร์ราและเมืองใกล้เคียงเตรียมความพร้อมเก็บของใช้จำเป็นสำหรับการอพยพ และเฝ้าระวังเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด

 

นอกจากนี้ ยังระบุอีกว่า จากกรณี ACT ประกาศเตือนสถานการณ์ไฟป่าเป็นระดับ State of Alert และเสาร์-อาทิตย์นี้ (4 - 5 ม.ค.) มีความเสี่ยงเกิดเหตุไฟป่าสูงสุด (เพราะร้อนและแล้งจัด และลมแรง) จึงได้เตือนให้คนไทยเตรียมพร้อมในด้านต่าง ๆ  ได้แก่

1. ตรวจสอบว่าบ้านของตัวเองอยู่ในเขตเสี่ยงภัยหรือไม่ ที่เว็บไซต์ http://app.actmapi.act.gov.au/actmapi/index.html…)
2. เตรียมเอกสารสำคัญประจำตัว ของกิน/ของใช้ที่จำเป็น และเงินติดตัว กรณีจำเป็นต้องอพยพฉุกเฉิน
3. ติดตามข่าวและการประกาศของทางการเกี่ยวกับเส้นทางที่ควรหลีกเลี่ยง/เส้นทางอพยพ และศูนย์พักพิง ที่เว็บไซต์ https://esa.act.gov.au (เบื้องต้น ACT ได้เปิดจุดแวะพักชั่วคราว (Relief Centre) ที่ Dickson College และ Transit accommodation 2 แห่ง ที่ Queanbeyan Showgrounds และ Hall Showgrounds)

สำหรับท่านที่อยู่นอกเขตเสี่ยงภัย ขอให้เตรียมความพร้อมรับมือคลื่นความร้อน ฝุ่น/ควันไฟ และผลกระทบอื่น ๆ ที่สืบเนื่องกัน เช่น การปิดเส้นทางสัญจรและห้าง/ร้านต่าง ๆ และขอให้เตรียมอาหารและน้ำดื่มสำรองให้เพียงพอ และอยู่ภายในอาคาร หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง