อุทธรณ์สั่ง คุก3ปี2เดือน “เปรมชัย”คดีเสือดำ

12 ธ.ค. 2562 | 04:34 น.

ศาลอุทธรณ์พิพากษาเพิ่มโทษ คุก 2 ปี 14เดือน (หรือ 3 ปี 2 เดือน) เจ้าสัว “เปรมชัย”พร้อมสมุนล่าเสือดำกลางป่าทุ่งใหญ่ฯ

อุทธรณ์สั่ง คุก3ปี2เดือน “เปรมชัย”คดีเสือดำ

 

      วันนี้ ( 12 ธ.ค.62 )ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 7 ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.219/2561 และคดีหมายเลขแดงที่ อ.63/2562 ระหว่างพนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ (โจทก์) นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน (จำเลย) เข้าไปลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร พร้อมของกลางเป็นซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง พร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก เหตุเกิดวันที่ 4-6 ก.พ.61

 

      โดยศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยที่ 1 นายเปรมชัย 16 เดือนโดยไม่รอลงอาญา ส่วน จำเลยที่ 2 จำคุก 13 เดือน จำเลยที่ 3 จำคุกจำคุก 4 เดือน ปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอรอลงอาญา มีกำหนด 2 ปี และจำเลยที่ 4 จำคุก 2 ปี 17 เดือน ต่อมาฝ่ายโจทก์และจำเลยอุทธรณ์คดี

 

     ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว พิพากษาแก้เพิ่มโทษ จำคุกจำเลยที่ 1 นายเปรมชัย 2 ปี 14 เดือน  ไม่รอลงอาญา ส่วนจำเลยที่ 2 นายยงค์ โดดเครือ จำคุก 2 ปี 17 เดือน, จำเลยที่ 3 นางนที เรียมแสน (แม่ครัว) จำคุก 1 ปี 8 เดือน ปรับเงิน 40,000 บาท แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี และ จำเลยที่ 4 นายธานี ทุมมาศ  ซึ่งรับสารภาพว่าเป็นคนยิง เสือดำ จำคุก 2 ปี 21 เดือน ส่วนในเรื่องเงินค่าปรับจำเลยทั้ง 4 คนให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้กับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จำนวนเงินรวม 2 ล้านบาท อย่างไรก็ตามขณะนี้ทั้งหมดยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวสู้คดีในชั้นฎีกา


    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยที่ 1 ได้เดินทางมาถึงศาลตั้งแต่เวลา 08.50 น.ได้ใช้ไม้เท้าเพื่อช่วยพยุงตัวเองมาด้วย   โดยมี นายวิทูล แย้มพราย ทนายความส่วนตัว พร้อมทีมทนายความ ที่เดินทางล่วงหน้ามาก่อนมาให้การต้อนรับ ขณะที่จำเลยในคดีเดียวกันอีก 3 คน ประกอบด้วย นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 นางนที เรียมแสน จำเลยที่ 3 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 เดินทางมาก่อนล่วงหน้าแล้ว

 

      ต่อมา อัยการจังหวัดทองผาภูมิ และนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ได้เดินทางมาถึงศาล แล้วรีบเดินเข้าไปภายในบัลลังก์ทันที เช่นกัน
 

      ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 62 ศาลจังหวัดทองผาภูมิโดยศาลชั้นต้นพิพากษา จำเลยที่ 1 นายเปรมชัย กรรณสูต รวมโทษจำคุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา ถูกสั่งฟ้อง 6 ข้อหา ยกฟ้อง 1 ข้อหา ดังนี้1.ข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต พิพากษา จำคุก 6 เดือน 2.ข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 3.ข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต (กรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทหนักที่สุด) จำคุก 8 เดือน4.ข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 5.ข้อหาร่วมกันซ่อนเร้นซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย (กรรมเดียวเป็นความผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทหนักที่สุด) จำคุก 2 เดือน

 

       ส่วนจำเลยที่ 2 นายยงค์ โดดเครือ รวมโทษจำคุก 13 เดือน จำเลยที่ 3 นางนที เรียมแสน จำคุก 4 เดือน ปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอรอลงอาญา มีกำหนด 2 ปี จำเลยที่ 4 นายธานี ทุมมาศ รวมโทษจำคุก 2 ปี 17 เดือน

 

 

      ต่อมาวันที่ 24 พ.ค.2562 อัยการศาลสูงจังหวัดกาญจนบุรียื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลชั้นต้น โดยเฉพาะนายเปรมชัย กรรณสูตร จำเลยที่ 1 อุทธรณ์ให้ลงโทษฐานเป็นตัวการให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่า (เสือดำ) ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ศาลจังหวัดทองผาภูมิ วินิจฉัยว่าเป็นผู้สนับสนุนอุทธรณ์ให้ลงโทษฐานร่วมกันเก็บหาของป่าภายในเขตป่าสงวน 

 

      อุทธรณ์ให้ลงโทษฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ) ศาลจังหวัดทองผาภูมิพิพากษายกฟ้องอุทธรณ์ว่า การมีซากเสือดำ และซากไก่ป่า (ไก่ฟ้าหลังเทา) เป็นการกระทำหลายกรรม ศาลจังหวัดทองผาภูมิพิพากษาว่าเป็นกรรมเดียว อุทธรณ์ข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืน และพาอาวุธมีด เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ศาลจังหวัดทองผาภูมิพิพากษาว่า เป็นกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงบทหนักฐานพาอาวุธปืน