วิถีโตโยต้า ส่งต่อความรู้รุ่นสู่รุ่น

28 ธ.ค. 2562 | 04:40 น.

การพัฒนาบุคลากรของโตโยต้า มีความเชื่อว่า พวกเขาจะทำผลงานได้ดีที่สุด โดยการปฏิบัติงานที่เกิดขึ้นจริงและการสอนจากผู้บังคับบัญชาของพวกเขา เพื่อให้เข้าใจถึงวิธีการและหลักการที่ถูกต้อง ผ่านการบอกเล่าเรื่องราวที่เป็นหลักในการทำงาน บนพื้นฐานปรัชญาของ “Toyota Way”หรือวิถีโตโยต้า ที่ส่งผ่านความรู้จากรุ่นสู่รุ่น ดังนั้น เพื่อให้หลักความรู้ที่นำไปสู่ความสำเร็จของบริษัทยังคงอยู่ต่อไป โตโยต้าจึงสร้างคนและพัฒนาบุคลากร บนพื้นฐานของค่านิยมหลัก

“มิจิโนบุ ซึงาตะ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยฯ กล่าวว่า ที่โตโยต้า บุคลากรคือทรัพยากรที่มีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง  การพัฒนาบุคลากรคือกุญแจสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จ คนโตโยต้ายึดมั่นในวิถีโตโยต้าเหมือนๆ กัน ซึ่งค่านิยมนี้ประกอบไปด้วย 2 เสาหลัก คือ การพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement) และ การยอมรับนับถือซึ่งกันและกัน (Respect for People) ซึ่งโตโยต้าใช้เป็นแนวทางปฏิบัติของทั้งบุคลากรในองค์กร และผู้แทนจำหน่าย

วิถีโตโยต้า ส่งต่อความรู้รุ่นสู่รุ่น

การคิดค้นระบบการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของโตโยต้า คือแนวทางในการผลักดันศักยภาพขององค์กร ให้สามารถก้าวทันและเอาชนะความท้าทาย ทั้งในปัจจุบันและอนาคต การแข่งขันทักษะการบริการลูกค้าโตโยต้า นับเป็นหนึ่งในโครงการหลักที่สำคัญ
ภายใต้แนวคิดของการสรรหาบุคลากร (Recruitment) การฝึกอบรม (Re-train) และ การรักษาบุคลากร (Retention)

โตโยต้า ยังได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เพื่อพัฒนาบุคลากรเชี่ยวชาญเทคโนโลยียานยนต์ (Mobility Technologist) อีกด้วย

 

การแข่งขัน “ทักษะการบริการลูกค้าโตโยต้า” ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ถือเป็นการพัฒนาทักษะและความสามารถของบุคลากร ด้านการบริการของผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าทั่วประเทศ สำหรับการแข่งขันแบ่งออกเป็น ประเภททีม 2 ประเภท และประเภทเดี่ยว 8 ประเภท โดยผู้ชนะเลิศประเภททีม ประเภททีมบริการตัวถังและสี ได้แก่  บริษัท โตโยต้าไทยเย็น จำกัด และ ประเภททีมบริการรถยนต์ ได้แก่ บริษัท โตโยต้า เค. มอเตอร์ส ผู้จำหน่ายโตโยต้า

วิถีโตโยต้า ส่งต่อความรู้รุ่นสู่รุ่น

ส่วนประเภทเดี่ยว ผู้บริหารงานตัวถังและสีรถยนต์ ได้แก่ บริษัท โตโยต้าขอนแก่น ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด พนักงานคอลล์เซ็นเตอร์ ได้แก่ บริษัท โตโยต้าวิชั่น จำกัด พนักงานลูกค้าสัมพันธ์ ได้แก่ บริษัท โตโยต้ามุกดาหาร (1993) ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด  ช่างซ่อมตัวถังรถยนต์ ได้แก่ บริษัท โตโยต้าสุราษฎร์ธานี ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด ช่างซ่อมสีรถยนต์ ได้แก่ บริษัท โตโยต้าไทยเย็น จำกัด พนักงานอะไหล่ ได้แก่ บริษัท โตโยต้าเมืองเลย จำกัด ผู้บริหารงานบริการ ได้แก่ บริษัท โตโยต้าขอนแก่น ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัดและช่างเทคนิค ได้แก่ บริษัท โตโยต้าเค. มอเตอร์ส ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด

การจัดการแข่งขันทักษะการบริการลูกค้าโตโยต้า (Toyota Dealer Customer Service Skills Contest) เริ่มมาตั้งแต่ปี 2519 โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความรู้ ความสามารถของบุคลากร ยกระดับคุณภาพในการให้บริการ และสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า จากการจัดการแข่งขันนี้ สามารถพัฒนาบุคลากรได้มากกว่า 1,200 คนต่อปี

หน้า 22-23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,528 วันที่ 5 - 7 ธันวาคม พ.ศ. 2562

วิถีโตโยต้า ส่งต่อความรู้รุ่นสู่รุ่น