ครม.ถกลับ ปม“เหมืองอัครา”  “ประยุทธ์”ลั่น“ผมรับผิดชอบเอง” 

29 ต.ค. 2562 | 10:35 น.

 

 

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เปิดเผยว่า ในที่ประชุมครม. วันนี้(29ต.ค.2562) มีการพูดคุยหารือกันอย่างกว้างขวางในเรื่องบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ประเทศออสเตรเลีย บริษัทแม่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี ฟ้องร้องรัฐบาลไทย หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่งปิดเหมืองแร่ทองคำ จังหวัดพิจิตร ทำให้ประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของอนุญาโตตุลาการ 

 

โดยเรื่องนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ได้รายงานให้ที่ประชุมครม.ทราบเรื่องดังกล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลดำเนินการเจรจาและดำเนินตามกระบวนการกฎหมายมาโดยตลอด และรายงานทางออกในเรื่องดังกล่าว 4 ข้อโดยที่ประชุม ครม.รับทราบ

 

แหล่งข่าวระบุว่า ข้อสรุปทางออกเรื่องที่รมว.อุตสาหกรรมรายงาน 4 ข้อ ประกอบด้วย 1.จ่ายเงินให้กับ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) แล้วให้เลิกกิจการไป 2.ดำเนินการตามข้อเสนอของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะช่วยให้อาจไม่ต้องจ่ายเงิน 3.รอผลการตัดสินของอนุญาโตตุลาการ แล้วปฏิบัติตาม และ 4.หาช่องจ่ายเงินค่าปรับบางส่วน โดยให้ชดเชยค่าเสียหาย แล้วให้ดำเนินกิจการต่อ

 

สำหรับบรรยากาศในที่ประชุมมีรัฐมนตรีบางรายทักท้วงว่า เมื่อรัฐบาลสั่งปิดกิจการของเหมืองไปแล้ว ไม่เห็นควรที่จะให้มีการดำเนินกิจการต่อไป ดังนั้น ควรหาแนวทางอื่น ซึ่งที่ประชุม ครม.ก็ยังไม่ได้มีข้อเสนอแนะว่าควรใช้แนวทางใด หรือข้อสรุปใดในเรื่องดังกล่าว ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม กล่าวกลางที่ประชุมว่า “ขอเวลาคิดก่อนว่าจะใช้แนวทางใด ซึ่งเวลานี้ยังไม่ขอตัดสินใจ  แต่ขอรับผิดชอบด้วยตัวเอง ผมรับผิดชอบเอง เพราะเป็นผู้ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ต้น”

 

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย แสดงความเห็นว่า รัฐบาลควรรอผลการตัดสินของอนุญาโตตุลาการก่อน ขณะที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ไม่ได้แสดงความคิดเห็น และเสนอว่าควรจะใช้แนวทางไหนได้บ้าง