มโนไปเรื่อย ! “อนุทิน”ยันตัด GSP ไม่เกี่ยวถูกแบนสารพิษ

28 ต.ค. 2562 | 04:05 น.

“อนุทิน” ยัน ไทยถูกตัด GSP ไม่เกี่ยวเรื่องแบนสารพิษ ชี้ฝ่ายเสียหาย ก็มโนไปเรื่อย  ย้ำจุดยืนหนุนมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย 

อนุทิน ชาญวีรกูล

     กรณีที่ประเทศไทยถูกสหรัฐฯ ตัดสิทธิพิเศษทางการค้า ซึ่งมีบางฝ่ายเชื่อมโยงว่ามีสาเหตุมาจากที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติแบน 3 สารพิษนั้น วันนี้ (28 ต.ค.62 ) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ฝ่ายที่เสียหาย ก็มโนไปเรื่อย หาทางบิดเบือนให้ฝ่ายตนได้ประโยชน์ ทั้งที่การตัดสิทธิ์นั้น ทางนั้นจะจัด จะให้เมื่อไร ตอนไหนก็ได้ ล่าสุด อ้างเหตุผลเรื่องสิทธิมนุษยชน ก็ต้องไปดูว่ามีข้อเท็จจริงแค่ไหน ถ้าไม่ใช่ ก็ต้องอธิบาย สำหรับคนไทย ก้ต้องเชื่อมั่นใจสินค้าไทย โดนตัดสิทธิ์ ก็บริโภคกันเอง ส่งขายตลาดอื่น ถ้าของเราดี ย่อมไม่ต้องกังวล ทางด้านสหรัฐฯเอง ก็ต้องได้รับผลกระทบเหมือนกัน เขาขึ้นภาษีของไทย ของก็ต้องแพงขึ้น เดี๋ยวผู้บริโภคในสหรัฐฯ ก็ส่งเสียงมาเอง

 

     เมื่อถามถึงโอกาสในการเปลี่ยนมติของคณะกรรมการวัตถุอันตราย นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข เรายืนยันมติเดิม ที่ให้ตัวแทนของกระทรวงไปแสดงจุดยืนในการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ทั้งนี้ แม้ทางสหรัฐฯ จะอ้างผลการวิจัยว่าสารบางตัวที่ถูกแบนไม่มีอันตราย แต่ที่ตนเห็นด้วยตาคือแผลที่เน่าจนจะเห็นกระดูก การขึ้นป้ายสนับสนุนการแบนสารพิษของโรงพยาบาล อันเกิดจากการตระหนักถึงอันตรายของสารพิษ ให้คนไทยใช้และกินของดีๆ มิได้หรือ 

 

      “ในส่วนของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ตั้งขึ้นโดยพระราชบัญญัติ มีมานานแล้ว ไม่ใช่การรวมกลุ่มเฉพาะกิจ เพื่อแบนสารพิษ แต่การโหวต เกิดจากการศึกษาข้อมูลมาอย่างดี เมื่อคณะกรรมการมีมิตอย่างไร ก็เป็นกฎหมาย ว่าไปตามนั้น ยิ่งคะแนนฝ่ายแบนขาดลอย ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแล้ว หรือจะให้กลับมติ แล้วจะมีคณะกรรมการวัตถุอันตรายไว้ทำไม”