ยื่นสอบ “ช่อ”มีเงินฝากหลักหมื่น แต่ให้พรรคหลักล้าน

28 ต.ค. 2562 | 03:39 น.

“ศรีสุวรรณ” ยื่นกกต. สอบ “ช่อ พรรณิการ์  “ บริจาคเงินเข้าอนาคตใหม่1 ล้าน เชื่อไม่ใช่เงินตัวเอง เหตุแจ้งป.ป.ช.มีเงินฝากแค่หลักหมื่น  พร้อมพ่วงขอสอบ “ธนาธร- เมีย” ถือเป็นบุคคลคนเดียวกันตามกฎหมาย ห้ามบริจาคพรรคการเมืองเกิน 10 ล้านหรือไม่

ศรีสุวรรณ จรรยา

                วันนี้ ( 28 ต.ค.62 ) สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำโดยนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคม เข้ายื่นคำร้องต่อกกต.ขอให้ตรวจสอบกรณีการบริจาคเงินเข้าพรรคอนาคตใหม่ของน.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่และกรรมการบริหารพรรคจำนวน 1 ล้านบาท เมื่อเดือนพ.ย. 61  เนื่องจากเห็นว่าในการแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินหนี้สินต่อป.ป.ช. น.ส.พรรณิการ์ มีทรัพย์สินไม่มากมีเงินฝากเพียงหลักหมื่น ดังนั้นการที่ผู้มีทรัพย์สินหนี้สินเล็กน้อยแค่นี้กลับมีเงินไปบริจาคให้พรรคถึง 1 ล้านบาทมีข้อน่าสังเกตว่า เงินบริจาคดังกล่าวอาจไม่ใช่เงินส่วนตัว แต่เป็นเงินที่ได้มาจากผู้อื่น หรือได้มาโดยวิธีการอื่น จึงขอให้กกต.ดำเนินการสืบสวนหรือส่งเรื่องไปยังป.ป.ง. เพื่อดำเนินการสืบสวนเงินทางการเงินดังกล่าวได้มาด้วยวิธีการใด  มีการเสียภาษีถูกต้องตามกฎหมายกำหนดหรือไม่

พรรณิการ์ วานิช

                นอกจากนี้ขอให้ตรวจสอบการบริจาคเงินให้กับพรรคอนาคตใหม่ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่บริจาคเข้าพรรคช่วงเดือนต.ค.61-ม.ค. 62 จำนวน 10 ล้านบาท และนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยานายยธนาธร บริจาคจำนวน 7.2 ล้านบาท เนื่องจากเห็นว่าบุคคลทั้งสองเป็นที่รับรู้กันในทางกฎหมายว่าเป็นสามีภรรยากันโดยชอบด้วยกฎหมาย เปรียบเสมือนเป็นบุคคลคนเดียวกัน ซึ่งตามประมวลกฎหมายแพ่งและพานิชย์ ในการทำนิติกรรมสัญญาที่มีผลผูกพันตามสัญญา จะต้องได้รับการยินยอมจากสามีหรือภรรยาเสียก่อน ดังนั้นการบริจาคเงินของบุคคลทั้งสองน่าจะถือว่าเป็นการบริจาคของบุคคลคนเดียวกัน แต่จะใช่หรือไม่เป็นข้อสงสัยที่กกต.ควรจะมีคำตอบ หากถือว่าเป็นบุคคลเดียวกันการกระทำดังกล่าวก็จะถือว่าขัดต่อพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 66 ที่กำหนดให้บุคคลสามารถบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองได้ไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อปีและห้างหุ้นส่วนบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองได้ไม่เกิน 5 ล้านบาทต่อปี และอาจเป็นเหตุให้นำไปสู่การยุบพรรคการเมืองที่รับบริจาคนั้นได้

           

       “กรณีนี้เป็นประเด็นสำคัญที่อยากให้กกต.วินิจฉัยให้ชัดเจนว่าเป็นไปตามคำร้องหรือไม่ ถ้าไม่ได้เป็นไปตามคำร้อง บุคคลที่เป็นสามี ภรรยา หรือเครือญาตินามสกุลเดียวก็กันสามารถแยกบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองได้คนละไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อปีใช่หรือไม่ “
 

 

ส่องบัญชี "ช่อ" หนี้7แสน บริจาคพรรค1ล้าน