BAM เตรียมขาย IPO 1,535 ล้านหุ้น

24 ต.ค. 2562 | 12:01 น.

BAM เตรียมขาย IPO 1,535 ล้านหุ้น หลัง ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง ชูจุดเด่นบริษัทบริหารสินทรัพย์ใหญ่ที่สุดของประเทศ

นายสมพร มูลศรีแก้ว กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด(มหาชน)หรือ BAM เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรพย์(ก.ล.ต.)ได้นับหนึ่งแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อขอเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชน (IPO) แล้วเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2562 ซึ่งบริษัทเชื่อมั่นในศักยภาพและจุดแข็งของบริษัทที่เป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 20 ปี มีแหล่งเงินทุนที่หลากหลาย ผลประกอบการที่แข็งแกร่งโดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีกำไรสุทธิต่อเนื่องปีละกว่า 4,500 ล้านบาท มีสินทรัพย์เติบโตเฉลี่ย 7% ต่อปี มีเครือข่ายทั่วประเทศมากที่สุดรวม 26 แห่ง และที่สำคัญธุรกิจบริหารสินทรัพย์สามารถสร้างโอกาสในทุกภาวะเศรษฐกิจ คือช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว สถาบันการเงินส่วนใหญ่จะมี NPLs มากขึ้น ส่งผลให้บริษัทฯ สามารถเลือกซื้อ NPLs ได้ในราคาที่สร้างผลตอบแทนที่ดีมากขึ้น ในช่วงภาวะเศรษฐกิจแข็งแกร่งลูกหนี้ของบริษัทฯ มีศักยภาพในการชำระหนี้ ลูกค้ามีกำลังซื้อทรัพย์สินรอการขาย (NPAs)

BAM เตรียมขาย IPO 1,535 ล้านหุ้น

นางสาวสุธางค์ คนศิลป กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้จำกัดกล่าวว่า หุ้นที่เสนอขายประกอบด้วย หุ้นสามัญเพิ่มทุนไม่เกิน 280 ล้านหุ้น หุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดยกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน(กองทุนฟื้นฟูฯ)ไม่เกิน 1,255 ล้านหุ้นรวม 1,535 ล้านหุ้น  และอาจมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Greenshoe)ไม่เกิน 230 ล้านหุ้น รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 1,765 ล้านหุ้น คิดเป็น 54.4%  ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ หากมีการใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนจากบริษัทฯทั้งจำนวน ซึ่งบริษัทจะนำเงินจากการระดมทุนไปขยายธุรกิจโดยซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและทรัพย์สินรอการขายในอนาคต ชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน และ/หรือชำระหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัทฯ และ/หรือตั๋วเงินจ่ายที่ถึงกำหนด และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ทั้งนี้ การออกและเสนอขายหุ้นสามัญในครั้งนี้มีบริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ทรีนีตี้ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายในประเทศไทย

ปัจจุบัน BAM มีทุนจดทะเบียน 16,225ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 3,245 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 5บาท และมีทุนที่ออกและชำระแล้ว 13,675ล้านบาท  โดยมีกองทุนฟื้นฟูฯ ถือหุ้น 99.99%