ครม.เศรษฐกิจอึ้ง เวียดนามโตแกร่ง เทรดวอร์ไม่ระคายผิว

19 ต.ค. 2562 | 13:55 น.

 

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในเดือนสิงหาคม 2562  ให้ที่ประชุมครม.เศรษฐกิจ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน รับทราบเมื่อเร็วๆนี้ว่า เครื่องชี้เศรษฐกิจที่สำคัญ ๆ ของหลายประเทศในเดือนสิงหาคม 2562 ยังชี้ให้เห็นสัญญาณของการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ตามการชะลอตัวของการผลิตภาคอุตสาหกรรมและการลดลงของการส่งออกเป็นสำคัญ สะท้อนจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม (Manufacturing Purchasing Manager Index: PMI) ของเศรษฐกิจหลักที่ยังปรับตัวลดลง ขณะเดียวกัน เมื่อพิจารณาจากมูลค่าการส่งออกพบว่ายังคงปรับตัวลดลงในเกือบทุกประเทศทั้งเศรษฐกิจหลักและเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย โดยเป็นผลจากความไม่แน่นอนของทิศทางนโยบายการค้าระหว่างประเทศโดยเฉพาะจากการดำเนินมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่ยังคงยืดเยื้อ รวมทั้งข้อพิพาททางการค้าระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

 

อย่างไรก็ตามหากดูในรายละเอียดเอกสารที่สศช.รายงานต่อครม.เศรษฐกิจพบว่า แม้ว่าเศรษฐกิจโลกโดยรวมจะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ โดยเฉพาะการส่งออก แต่จากตารางข้อมูลที่สศช.เสนอต่อครม.เศรษฐกิจ ปรากฎว่า เวียดนามเป็นประเทศเดียวที่การส่งออกในปี 2562 ยังขยายตัวต่อเนื่อง ที่สำคัญยังขยายตัวในอัตราสูง

การขยายตัวการส่งออก

 

ขณะที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจก็ยังอยู่ในอัตราสูง ล่าสุดตัวเลขจีดีพีในไตรมาส 3 ของเวียดนาม ขยายตัว 7.3%

อัตราขยายตัวเศรษฐกิจ

ขณะที่เศรษฐกิจไทยในเดือนสิงหาคม 2562 ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า ในด้านการใช้จ่าย ดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนชะลอตัวตามการลดลงของการบริโภคสินค้าในหมวดคงทนโดยเฉพาะรถยนต์ ในขณะที่มูลค่าการส่งออกกลับมาลดลงในทุกหมวดสินค้าตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าและส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานสูงในปีก่อนจากการเร่งส่งออกก่อนที่สหรัฐฯ จะดำเนินมาตรการปรับขึ้นภาษีนำเข้าจากจีน 

เช่นเดียวกับ ดัชนีการลงทุนภาคเอกชนที่ปรับตัวลดลงทั้งในหมวดเครื่องจักรอุปกรณ์และหมวดก่อสร้าง ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีลดลงจากการเบิกจ่ายรายจ่ายประจำ ในขณะที่รายจ่ายลงทุนขยายตัวเล็กน้อย และรายจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจขยายตัว 

ด้านการผลิต จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศขยายตัวสูงขึ้นส่งผลให้รายรับจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศขยายตัวต่อเนื่อง ส่วนดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรและดัชนีราคาสินค้าเกษตรขยายตัวเร่งขึ้นส่งผลให้รายได้เกษตรกรขยายตัวต่อเนื่อง ในขณะที่ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมยังคงปรับตัวลดลงตามการลดลงของ การผลิตในหมวดยานยนต์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสอดคล้องกับการลดลงของภาคการส่งออก

ส่วนเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในภาพรวมยังอยู่ในเกณฑ์ดี อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนสิงหาคม 2562 อยู่ที่ ร้อยละ 0.5 ลดลงจากร้อยละ 1.0 ในเดือนก่อนหน้า และล่าสุดในเดือนกันยายน 2562 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังคงลดลงต่อเนื่องมาอยู่ที่ร้อยละ 0.3 ตามการลดลงของราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศสอดคล้องกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง 

สำหรับการจ้างงานปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกันตามการจ้างงานนอกภาคเกษตรโดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งออก ส่วนอัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่าที่ร้อยละ 1.0 ในขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนสิงหาคมเกินดุล และดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายกลับมาขาดดุล

ศสช.รายงานตัวเลขเศรษฐกิจไทย