คดีหุ้นสื่อ”ธนาธร”ลุ้น “ยกฟ้อง-พ้นส.ส.-เพิกถอนสิทธิ-คุก”

19 ต.ค. 2562 | 07:39 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

    หลังจากที่เมื่อวานนี้ (18 ตุลาคม 2562 ) ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมงครึ่ง ไต่สวนพยาน 10 ปากซึ่งถือว่ามากที่สุด ในการวินิจฉัยกรณีการถือครองหุ้นสื่อ บริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แบบวันเดียวจบ และกำหนดนัดฟังคำวินิจฉัยในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562

 

    คดีนี้ถูกจับจ้องมาตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2562 หลังจากที่คณะกรรมการการเลือก (กกต.) มีมติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญขอให้พิจารณาวินิจฉัยสมาชิกภาพของการเป็น ส.ส.ของนายธนาธร สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรค 4 กรณีความปรากฏหรือมีเหตุอันควรสงสัยต่อกกต.ว่า นายธนาธร เป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ซึ่งเป็นเหตุให้สมาชิกภาพของส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ 

คดีหุ้นสื่อ”ธนาธร”ลุ้น  “ยกฟ้อง-พ้นส.ส.-เพิกถอนสิทธิ-คุก”

     คำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ย่อมส่งผลกระทบมิใช่เฉพาะตัวของนายธนาธร เท่านั้นแต่ยังสะเทือนถึงพรรคอนาคตใหม่ด้วย เพราะหากศาลมีคำวินิจฉัยตัดสินว่า มีความผิดตามร้อง นอกจากนายธนาธรจะต้องพ้นจากการเป็นส.ส.เนื่องจากขาดคุณสมบัติการรับสมัครเป็นส.ส.แล้ว ยังอาจเข้าข่ายกระทำความผิดมาตรา 54 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.สมัครลงรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ทั้งที่รู้ว่า ไม่มีสิทธิ ทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ซึ่งมาตรา 132 (3) ระบุว่า หัวหน้าพรรค หรือคณะกรรมการบริหารพรรคมีส่วนรู้เห็น ปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำผิดโดยไม่ยับยั้ง ให้ กกต.ยื่นคำร้องศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ยุบพรรคการเมืองนั้น ในมาตรา 151 ยังระบุไว้ด้วยว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้งรู้ตัวว่า ไม่มีสิทธิแล้วยังสมัครรับเลือกตั้ง ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 20 ปีด้วย

 

    ในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้แล้วที่คอการเมืองไทยจะได้ทราบกันว่า ท้ายที่สุดแล้วผลจะออกมาอย่างไร ต้องติดตาม