เสาร์นี้ชี้ชะตา ได้เห็น ‘เบร็กซิท’ สิ้นต.ค.หรือไม่

18 ต.ค. 2562 | 00:34 น.

อังกฤษได้บรรลุข้อตกลง “เบร็กซิท” กับอียูแล้ววานนี้ ( 17 ต.ค.) ซึ่งอาจปูทางให้อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ได้ตามกำหนดในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ และจะเป็นการแยกตัวหลังจากที่อังกฤษได้รวมตัวเป็นตลาดเดียวกับอียูมานานถึง 46 ปี อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ว่าสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษจะให้การรับรองข้อตกลงนี้ในการประชุมสภาวันเสาร์นี้ (19 ต.ค.) หรือไม่หลังจากที่พรรคการเมืองในไอร์แลนด์เหนือประกาศว่าอาจไม่สนับสนุนข้อตกลงดังกล่าว

 

ข้อตกลงในการถอนตัวของอังกฤษออกจากอียู หรือที่เรียกกันว่า ข้อตกลงเบร็กซิท สามารถเสร็จทันเวลาที่จะให้ผู้นำของชาติสมาชิกอียูประเมินเมื่อมีการประชุมสุดยอดกันในกรุงบรัสเซลส์ในเวลาต่อมา แต่นั่นก็ยังไม่ใช่ขั้นตอนสุดท้ายเพราะนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะต้องนำข้อตกลงที่ได้นี้ไปให้สภาอังกฤษลงคะแนนรับรองในวันเสาร์ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในศตวรรษนี้ที่จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษในวันเสาร์ โดยหากสภาฯ มีมติไม่เห็นชอบกับข้อตกลงใหม่ ก็จะทำให้นายจอห์นสัน ต้องไปเจรจาขอเลื่อนกำหนดเบร็กซิทกับอียูออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมที่กำหนดไว้วันที่ 31 ต.ค.นี้ หรืออีกทางเลือกหนึ่งคือสภาฯ จะต้องมีมติเห็นชอบให้ประเทศอังกฤษออกจากอียูโดยไร้ข้อตกลง
 

เสาร์นี้ชี้ชะตา ได้เห็น ‘เบร็กซิท’ สิ้นต.ค.หรือไม่

 

นายจอห์นสันได้ทวีตข้อความว่า เขาได้ข้อตกลงใหม่ที่ดี ที่ได้นำอำนาจการควบคุมกลับมาสู่มือของอังกฤษอีกครั้ง ดังนั้น ในขณะนี้รัฐสภาอังกฤษจึงควรจะทำให้อังกฤษออกจากอียูให้แล้วเสร็จในวันเสาร์เพื่อที่จะได้เปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับเรื่องอื่นๆได้แล้ว เช่นเรื่องค่าครองชีพ  ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) การแก้ไขปัญหาอาชญากรรมที่มีความรุนแรง และสิ่งแวดล้อม

 

อุปสรรคที่จะทำให้นายจอห์นสันนำอังกฤษออกจากอียูได้สำเร็จหรือไม่นั้น ตัวแปรสำคัญในขณะนี้อยู่ที่พรรคเดโมเครติก ยูเนียนนิสต์ (ดียูพี) ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองในไอร์แลนด์เหนือที่เป็นพันธมิตรกับพรรคอนุรักษ์นิยมของเขา จอห์นสันจะต้องทำให้พรรคดียูพีเห็นชอบกับข้อตกลงที่ได้มานี้ เนื่องจากเขาเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยในสภาและได้พ่ายแพ้คะแนนโหวตในการลงมติสำคัญๆมาหลายครั้งติดๆกัน นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอังกฤษในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา