เปิดไทม์ไลน์ประชุมอาเซียนซัมมิทครั้งที่ 35

17 ต.ค. 2562 | 09:21 น.

นับถอยหลังวันที่ 31 ตุลาคมถึง 4 พฤศจิกายน 2562 ประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียนจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดอาเซียน(อาเซียนซัมมิท) ครั้งที่ 35  และการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาอีก 8 ประเทศ(จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย)ในหลายเวที ซึ่งตลอด 5 วันเต็ม จะมีไฮไลต์อะไรเกิดขึ้นบ้างนั้น ดูได้จากไทม์ไลน์นี้

วันที่ 31 ตุลาคม

-การประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนครั้งที่ 17

-การลงนามโดยรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนในความตกลง 2 ฉบับ (ได้แก่ ความตกลงยอมรับร่วม(MRA) ผลการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ยานยนต์และชิ้นส่วนของอาเซียน และพิธีสารว่าด้วยกลไกระงับข้อพิพาทของอาเซียนฉบับปรับปรุง)

-การประชุมเตรียมการคณะกรรมการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Prep-RCEP TNC)

 

วันที่ 1 พฤศจิกายน

-การประชุมเตรียมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนเพื่อเตรียมการก่อนการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคระดับรัฐมนตรี(AEM Caucus)

-การประชุมเตรียมการรัฐมนตรีความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Prep-RCEP MM) เพื่อนำเสนอผู้นำออกแถลงการณ์ประกาศความสำเร็จของการเจรจาอาร์เซ็ป

เปิดไทม์ไลน์ประชุมอาเซียนซัมมิทครั้งที่ 35

 

วันที่ 2-4 พฤศจิกายน

-การประชุมสุดยอดอาเซียน และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง

-การประชุม RCEP Summit ครั้งที่ 3

สำหรับไฮไลต์ด้านเศรษฐกิจในช่วงการประชุมอาเซียนซัมมิทครั้งนี้ จะเป็นการประชุมครั้งใหญ่ที่สุดของไทยในฐานะประธานอาเซียนปี 2562 (ก่อนส่งไม้ต่อให้เวียดนามที่จะเป็นประธานอาเซียนในปี 2563)โดยผู้นำอาเซียนจะได้รับทราบความก้าวหน้าและความสำเร็จ รวมทั้งความพยายามผลักดันในประเด็นต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการรวมตัวกันของประชาคมอาเซียนในช่วงที่ผ่านมา

ส่วนด้านเศรษฐกิจ ที่ประชุมจะรับทราบความคืบหน้าประเด็นด้านเศรษฐกิจที่ไทยผลักดันให้อาเซียนร่วมกันขับเคลื่อนให้บรรลุผลสำเร็จในปี 2562 ใน 3 ด้านรวม 13 ประเด็น อาทิ การสรุปผลการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค(อาร์เซ็ป), การจัดทำแผนการดำเนินงานตามกรอบการบูรณาการด้านดิจิทัล และการจัดทำแนวทางการพัฒนาแรงงานมีทักษะ/ผู้ประกอบการวิชาชีพเพื่อรับมือกับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 เป็นต้น

เปิดไทม์ไลน์ประชุมอาเซียนซัมมิทครั้งที่ 35

                      ผู้นำจับมือหลังการประชุมอาเซียนซัมมิทครั้งที่ 34 ระหว่าง 22-23 มิ.ย.2562