สิงห์ควัก 1.5 พันล.ฮุบ "ซานตา เฟ่" ดันกลุ่มฟู้ดโตก้าวกระโดด

15 ต.ค. 2562 | 04:54 น.

“สิงห์” เดินเครื่องธุรกิจอาหาร ควักกว่า 1,500 ล้านซื้อหุ้นร้านสเต็กดัง “ซานตา เฟ่” 90%  จิ๊กซอว์ใหม่ต่อยอดดันรายได้โตก้วกระโดด พร้อมเปิดแผนงานในอีก 2 สัปดาห์นี้

รายงานจาก  DealStreetAsia ระบุว่า กองทุน Lakeshore ได้ขายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ในร้านซานตา เฟ่ (Santa fe) ให้กับบริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด ในสัดส่วน 90% ด้วยเม็ดเงินราว 50 ล้านดอลล่าร์ หรือกว่า 1,521 ล้านบาท เข้าถือหุ้นใหญ่ 90% ของซานตา เฟ่ เชนร้านสเต็กยักษ์ใหญ่ของเมืองไทยที่มีสาขาอยู่กว่า 110 สาขา จากผู้ถือหุ้นเดิม Lakeshore Capital  ก็กลายเป็นอีกหนึ่งดีลร้อนของวงการร้านอาหารเมืองไทยตั้งแต่ต้นสัปดาห์

ทั้งนี้การเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวของกลุ่มสิงห์ ถือเป็นการต่อยอดธุรกิจอาหารครั้งสำคัญของยักษ์ใหญ่ธุรกิจเครื่องดื่มเมืองไทย ที่เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการธุรกิจอาหารในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ด้วยการเปิดตัวบริษัท ฟู้ด แฟ็คเตอร์ส จำกัด ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มของกลุ่มบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ภายใต้การนำของ “ปิติ ภิรมย์ภักดี” ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ที่มีโปรเจ็คอาหารมากมายออกมารุกตลาดก่อนหน้าที่จะมีการเข้าซื้อหุ้นหลักดังกล่าว ด้วยต้องการบรรลุสำคัญใน 3 ปี ที่ต้องการมีรายได้หลักแตะ 5,000 ล้านบาท อีกทั้งยังวางเป้าหมายที่ต้องการรายได้ 10,000 ล้านบาท และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่อไป

 

สิงห์ควัก 1.5 พันล.ฮุบ "ซานตา เฟ่" ดันกลุ่มฟู้ดโตก้าวกระโดด

ขณะที่ร้านซานตา เฟ่ (Santa fe) คืออีกหนึ่งเชนร้านเสต๊กยักษ์ใหญ่ของไทย ก่อตั้งเมื่อปี 2546 อยู่ภายใต้การดำเนินการของ บริษัท เคที เรสทัวรองท์ จำกัด โดยมี ‘สุรชัย ชาญอนุเดช’ เป็นเจ้าของ และถือเป็นคู่แข่งสำคัญหรือจะเรียกว่าไม่เบื่อไม้เมาของ “ซิซซ์เล่อร์” ร้านอาหารเชนยักษ์ที่อยู่ภายใต้ไมเนอร์ ฟู้ด และเป็นเจ้าตลาดในปัจจุบัน

สิงห์ควัก 1.5 พันล.ฮุบ "ซานตา เฟ่" ดันกลุ่มฟู้ดโตก้าวกระโดด

 

ล่าสุด ผู้บริหารระดับสูงของสิงห์ คอร์เปอเรชั่น กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การเข้าซื้อหุ้นใหญ่ของซานตา เฟ่ คืออีกหนึ่งจิ๊กซอว์ที่จะเข้ามาช่วยให้ธุรกิจในกลุ่มฟู้ดของสิงห์หรือฟู้ด แฟ็คเตอร์ ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่ถามว่าจะเป็นชิ้นสำคัญหรือไม่คงยังไม่ใช่ เพราะทางบริษัทพร้อมที่จะเปิดโอกาสในการเข้าซื้อกิจการที่มีศักยภาพอยู่ตลอด

 

สิงห์ควัก 1.5 พันล.ฮุบ "ซานตา เฟ่" ดันกลุ่มฟู้ดโตก้าวกระโดด

“แผนงานของร้านซานตา เฟ่  ที่คาดการการณ์ว่าจะเข้ามาอยู่ในร่มใหญ่ของ ฟู้ด แฟ็คเตอร์ส นับจากนี้จะต้องมีการปรับแผนการดำเนินงาน ทิศทาง เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และภาพรวมของบริษัทแม่ แต่จะไม่มีการเข้าไปยกเครื่องหรือถอดถอนใครออกแต่อย่างใด เนื่องจากต้องการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะมีการเปิดตัวแผนงานของร้านซานตา เฟ่ อย่างเป็นทางการในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า”