นายจ้างรัดเข็มขัด!!! แรงงานเอาต์ซอร์ซเนื้อหอม

14 ต.ค. 2562 | 01:30 น.

 

 

วงการแรงงานเผย ธุรกิจจัดหาแรงงานเอาต์ซอร์ซ มีบทบาทมากขึ้นหลังนายจ้างมุ่งรัดเข็มขัด

ในขณะที่บริษัท แมนพาวเวอร์ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทที่ปรึกษาเชิงนวัตกรรมด้านแรงงานระดับโลก และบริษัทจัดหาแรงงานเอาต์ซอร์ซ สำรวจปี 2563 ว่ามี 10 อาชีพอะไรบ้างมีแนวโน้มดี  และสร้างปรากฏการณ์เปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยีAI(Artificial Intelligence)หรือปัญญาประดิษฐ์  แต่มองอีกมุม การใช้แรงงานในกลุ่มแรงงานเอาต์ซอร์ซหรือการรับเหมาจ้างในไทยกำลังน่าจับตามองด้วยเช่นกัน

นางสาวสุธิดา กาญจนกันติกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แมนพาวเวอร์ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทที่ปรึกษาเชิงนวัตกรรมด้านแรงงานระดับโลก และบริษัทจัดหาแรงงานเอาต์ซอร์ซ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า จัดหาแรงงานเอาต์ซอร์ซในไทย กำลังเติบโตสูง โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ภาพรวมเศรษฐกิจโลกซบเซา  เนื่องจากเป็นทางเลือกให้นายจ้างเลือกที่ต้องการจะลดต้นทุน ด้านแรงงาน และเป็นการเข้ามาตอบโจทย์การจ้างงานช่วงระยะสั้นๆ  เช่น ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ที่มีการโปรโมชั่นตลอดทั้งปี แรงงานเอาต์ซอร์ตจะเข้ามาตอบโจทย์ได้

ทั้งนี้ข้อดีของแรงงานกลุ่มนี้คือ ช่วยลดต้นทุนผู้ประกอบการ  ประหยัดเวลาในการคัดสรรพนักงานเข้ามาทำงาน และไม่ต้องมารับผิดชอบระบบจ่ายเงินเดือนรวมถึงลดการทำงานด้านบุคคล และได้กลุ่มแรงงานที่ตรงตามเป้าหมายที่ต้องการเป็นส่วนใหญ่

นายจ้างรัดเข็มขัด!!! แรงงานเอาต์ซอร์ซเนื้อหอม

สำหรับบริษัท แมนพาวเวอร์ฯ  ปัจจุบันมีลูกค้าที่มาใช้บริการให้บริษัทฯเป็นที่ปรึกษาเชิงนวัตกรรมด้านแรงงานในประเทศไทยมากกว่า 500 ราย  และมีแรงงานเอาต์ซอร์ซ หรือพนักงานชั่วคราวและสัญญาจ้างที่หมุนเวียนอยู่ในมือปี 2562 ประมาณ 14,000 ราย  คาดว่าปี2563 จะมีแรงงานหมุนเวียนเติบโตอีกราว 10%

ปัจจุบันในประเทศไทยมีแรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานทั่วราชอาณาจักรจำนวน 3.9  ล้านคน(ข้อมูลเดือนส.ค.62) เพิ่มขึ้นจากปี 2561 สัดส่วน 46%  โดยปัจจุบันในประเทศไทยมีแรงงานต่างด้าวทั้งหมดคิดเป็นสัดส่วน 5% ของประชากรในวัยกำลังทำงานของประเทศไทย

อย่างไรก็ตามทิศทางการใช้แรงงานต่างด้าวจะมีสูงขึ้น และยังคงเป็นรากฐานที่ช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยและปัจจุบันภาครัฐก็ลดการลักลอบนำเข้าแรงงานผิดกฏหมาย  และสนับสนุนให้ออกมาขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวอย่างถูกต้องตามกฏหมาย เพื่อจะได้รับสิทธิ์เท่าเทียมกับแรงงานไทย

สำหรับแรงงานไทยปัจจุบันมีประชากรในวัยกำลังทำงานทั้งสิ้น 38 ล้านคน เฉลี่ยมีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แมนพาวเวอร์ฯกล่าว

 

จับตา 10 อาชีพรุ่งรับปี 63