“ออมสิน”มั่นใจปีนี้ สินเชื่อ-เงินฝากโต3.5 %

11 ต.ค. 2562 | 07:51 น.

ออมสิน มั่นใจปีนี้สินเชื่อ-เงินฝากโตตามเป้า 3-5% พร้อมคุม NPL สิ้นปีอยู่ที่ 2.8% ล่าสุดออมสิน ผนึก ไอซีบีซี (ไทย) ร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน 7 ด้าน หวังขยายฐานลูกค้า สร้างมูลค่าเพิ่มเศรษฐกิจ-อำนวยความสะดวกลูกค้า 2 ธนาคาร 

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในปีนี้มั่นใจว่าสินเชื่อและเงินฝากจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 3-5% หรือคิดเป็นสินเชื่อปล่อย 100,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้สิ้นปีสินเชื่อจะอยู่ที่ 2.2 ล้านล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.1 ล้านล้านบาท และเงินฝากอยู่ที่ 2.3 ล้านล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.2 กว่าล้านบาท 

สำหรับสินเชื่อปล่อยใหม่ในปีนี้ ยังคงเป็นกลุ่มเอสเอ็มอีรายย่อยประมาณ 20,000-30,000 ล้านบาท สินเชื่อภาครัฐ สินเชื่อขนาดใหญ่ ประมาณ 50,000-60,000 ล้านบาท และสินเชื่อบุคคล สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย เป็นต้น 

“ออมสิน”มั่นใจปีนี้ สินเชื่อ-เงินฝากโต3.5 %

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 2.9% และสินปีนี้คาดว่าจะปรับลดลงมาอยู่ที่ 2.8% เป็นผลจากการปรับโครงสร้างหนี้ และการบริหารจัดการที่ดีขึ้น 

สำหรับในวันนี้ ธนาคารร่วมกับ ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จำกัด (มหาชน) เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน โดยการร่วมมือกันครั้งนี้จะครอบคลุมการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ 7 ด้าน ประกอบด้วย 1.บัตรเครดิต 2.บริการด้านร้านค้ารับบัตร  3.ด้านการซื้อขายสินค้าและบริการผ่านระบบออนไลน์ 4.การให้สินเชื่อร่วม/เงินกู้ร่วม 5.โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) 6.การให้กู้ยืมระหว่างธนาคาร 7.การเป็นตัวแทนเพื่อให้บริการลูกค้าร่วมกัน 

“ออมสิน”มั่นใจปีนี้ สินเชื่อ-เงินฝากโต3.5 %

อย่างไรก็ตาม ธนาคารออมสิน เชื่อว่าการร่วมมือกันครั้งนี้ จะเป็นกลไกสำคัญเพื่อสร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการร่วมกันให้แก่ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่เศรษฐกิจทั้ง 2 ประเทศมากยิ่งขึ้น 

“ปัจจุบันรัฐบาลจีนและไทยมีความร่วมมือกันในหลายโครงการ เช่น EEC โครงการ One Belt One Road เป็นต้น ในขณะที่คนไทยและคนจีนมีการเดินทางระหว่าง 2 ประเทศเป็นจำนวนมาก ทั้งเพื่อการท่องเที่ยวและการทำธุรกิจ ดังนั้นจึงเป็นโอกาสให้สถาบันการเงินของรัฐขนาดใหญ่อันดับ 1 ของไทย คือ ธนาคารออมสิน และ ไอซีบีซี (ไทย) ได้ร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางเงินเพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างกัน เพื่ออำนวยความสะดวกตอบสนองความต้องการของลูกค้า 2 ธนาคาร”นายชาติชาย กล่าว 

นายจื้อกัง หลี่ ประธานกรรมการ ธนาคาร ซีไอบีซี (ไทย) กล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้ เป็นการสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจ 2 ธนาคาร โดยจะร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินและบริการทางการเงินให้ดีขึ้น ทั้งในกลุ่มลูกค้าบุคคลและนิติบุคคล โดยไอซีบีซี มีกลุ่มลูกค้าบุคคลมากกว่า 500 ล้านราย โดยจำนวนดังกล่าวเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังไทย และมีการใช้จ่ายสินค้าและบริการผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต และแอพพลิเคชั่น AlipayWechatpay 

“ออมสิน”มั่นใจปีนี้ สินเชื่อ-เงินฝากโต3.5 %

ด้านของธนาคารออมสิน มีลูกค้าที่เป็นกลุ่มร้านค้าผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจำนวนมาก ดังนั้น ธนาคารมั่นใจว่า ความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยขยายฐานลูกค้าของทั้ง 2 ธนาคาร ทำให้นักท่องเที่ยวจีนสามารถจับจ่ายใช้สอยได้สะดวกมากขึ้น และเป็นการเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าให้กับร้านค้าด้วย รวมถึงยังช่วยเพิ่มมูลค่าด้านการท่องเที่ยวด้วย