เตือน!ไต้ฝุ่น“ฮากิบิส” จ่อถล่มญี่ปุ่นเสาร์นี้ ยกเลิกเที่ยวบิน-รถไฟ

11 ต.ค. 2562 | 04:12 น.

 

เตือนรับมือซุปเปอร์ไต้ฝุ่น“ฮากิบิส” จ่อถล่มญี่ปุ่นเสาร์นี้ สายการบิน-รถไฟ เตรียมงดให้บริการ สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเผยไต้ฝุ่นฮากิบิสจะขึ้นฝั่งด้านตะวันออกของประเทศ คาดว่าจะเกิดพายุลมแรงและฝนตกหนักในบริเวณกว้างรวมถึงกรุงโตเกียว  ขณะที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว เตือนคนไทยติดตามสถานการณ์ ระวังภัยจากฝนตกหนักและลมกระโชกแรง

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า  ไต้ฝุ่นฮากีบิส(Hagibis) มีความเร็วลมแรงถึง 270 กิโลเมตร กำลังเคลื่อนตัวความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยคาดว่าเป็นพายุลูกใหญ่ที่สุดลูกหนึ่งในประวัติการณ์ โดยมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 2,000 กิโลเมตร จ่อขึ้่นฝั่งญี่ปุ่นในคืนนี้(12 ต.ค.62) อาจมีความเร็วลมสูงสุด 260-300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้างในพื้นที่ฝั่งตะวันออก ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียวและโอซาก้า

 

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนภัย ไต้ฝุ่นหมายเลข 19 (Hagibis) โดยคาดการณ์ว่าจะถึงฝั่งคันโต(ทางตะวันออกของญี่ปุ่น) ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม 2562 และส่งผลกระทบต่อพื้นที่คันโต (โตเกียว ฯลฯ) และโตไก (ชิซึโอกะ ฯลฯ) ระหว่างวันที่ 12-13 ตุลาคม 2562 ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงมาก คาดว่ากระแสลมในวันที่พายุถึงฝั่งคันโต (วันที่ 12 ตุลาคม 2562) จะมีความเร็วสูงสุดถึง 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

สายการบินออลนิปปอนแอร์เวย์ ประกาศว่า มีความเป็นไปได้ที่จะยกเลิกเที่ยวบินวันเสาร์นี้ รวมถึงเที่ยวบินที่ต้องเปลี่ยนเครื่องที่ญี่ปุ่นอาจได้รับผลกระทบด้วย 

 

ขณะที่สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ ประกาศแจ้งผู้โดยสารว่า จะยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงและการยกเลิกบัตรโดยสารเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นและภัยธรรมชาติ 

 

ด้านบริษัทให้บริการรถไฟของญี่ปุ่นระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะระงับการให้บริการช่วงวันเสาร์และวันอาทิตย์นี้ และทางการญี่ปุ่นขอให้ประชาชนคอยติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด 

เตือน!ไต้ฝุ่น“ฮากิบิส” จ่อถล่มญี่ปุ่นเสาร์นี้ ยกเลิกเที่ยวบิน-รถไฟ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเตือนคนไทย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวในพื้นที่คันโต และโตไก และบริเวณใกล้เคียง ติดตามสถานการณ์ ระวังภัยจากฝนตกหนักและลมกระโชกแรง หลีกเลี่ยงการออกจากเคหะสถานในช่วงเวลาดังกล่าว

 

ภายหลังกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ได้ประกาศว่า ไต้ฝุ่นหมายเลข 19 หรือ ไต้ฝุ่นฮากิบิส จะพัดขึ้นฝั่ง คันโต ทางตะวันออกของญี่ปุ่น ในช่วงวันที่ 12-13 ต.ค.2562 โดยคาดการณ์ว่า กระแสลมในวันที่พายุถึงฝั่งคันโต จะมีความเร็วสูงสุดถึง 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

ทั้งนี้นอกจากการห้ามออกนอกอาคารสถานที่แล้ว  ทางเอกอัคราชทูตยังเตือนให้ ตรวจสอบความแข็งแรงของประตูหน้าต่าง เตรียมอาหาร น้ำและของจำเป็นในสถานการณ์ฉุกเฉิน และระวังสิ่งของด้านนอกบ้านหรือระเบียงที่อาจปลิวจากลมกระโชกแรงและสร้างความเสียหายได้ นอกจากนี้ควรเตรียมความพร้อมหากมีประกาศอพยพของทางการญี่ปุ่น

เบื้องต้น ยังไม่มีการประกาศให้อพยพ หรือระงับบริการของสายการบินและรถไฟ แต่คาดว่าไต้ฝุ่นลูกนี้ จะส่งผลกระทบทั้งทางรถไฟ เครื่องบิน และเส้นทางเดินรถ

 

จึงขอให้ติดตามประกาศเพิ่มเติมของทางการญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด  หรือหากต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถประสานสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ + 81 (0) 90 4435 7812

ขอบคุณภาพจาก NASA