เส้นตายไฮสปีด‘อนุทิน’ไม่ขลัง

10 ต.ค. 2562 | 08:20 น.

เส้นตาย 15 ต.ค.“อนุทิน” ไม่ขลัง หลังถูกเจ้าสัวธนินท์เป่า เลื่อนยาวเซ็นไฮสปีดไป 25 ต.ค. รฟท.ยอมรับทำแผนส่งมอบพื้นที่ไม่ทัน-ศักดิ์สยามอ้าง บอร์ดรถไฟลาออก ด้านผู้รับเหมาเผยซีพี เซ็นแบบมีเงื่อนไข

ไม่ขลังเอาเสียเลยสำหรับเส้นตาย รองนายกรัฐมนตรี “อนุทิน ชาญวีรกูล” ที่กำหนด ให้ กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ลงนามร่วมลงทุนกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) วันที่ 15 ตุลาคม 2562 หากไม่มาตามนัดจะถูกขึ้นบัญชีดำและริบเงินประกัน 2,000 ล้านบาท แต่ในที่สุดการเซ็นสัญญาถูกเลื่อนออกไป เป็นวันที่ 25 ตุลาคม 2562 เมื่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อ้างว่า คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ดรฟท.) ทั้งชุดลาออกต้องแต่งตั้งใหม่ ประเมินว่าไม่ทัน กำหนดเวลาเซ็นสัญญาเดิมที่วางไว้

เส้นตายไฮสปีด‘อนุทิน’ไม่ขลัง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่เจ้ากระทรวงหูกวาง จะเลื่อนเซ็นสัญญา ทางซีกซีพี คู่สัญญาเจ้าสัว ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่อาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้อาศัยเวทีในงานเปิดตัวหนังสือ “ความสำเร็จ ดีใจได้วันเดียว” ตอบโต้กรณีไฮสปีด ว่า “รัฐต้องรับความเสี่ยง ร่วมกับเอกชน” พร้อมระบุให้จับตา วันที่15 ตุลาคม นี้จะมีการเซ็นสัญญาเกิดขึ้นหรือไม่ตามด้วยประโยคเด็ดอีกดอกที่ว่า” การรับมอบพื้นที่จากรัฐ แม้เหลือเพียง 10% ก็ไม่ยอมรับความเสี่ยง” ส่วนการขึ้นบัญชีดำ มองว่า ไม่น่าทำได้เพราะเป็นการประมูลรูปแบบเอกชนร่วมลงทุนกับรัฐ (พีพีพี) ไม่ใช่ประมูลงานแบบผู้รับเหมาทั่วไป

ขณะมติ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มีพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน วันที่ 30 ตุลาคม 2562 กลายเป็นตัวบีบให้รฟท. ต้องเร่งทำแผนส่งมอบพื้น
ที่ให้ได้มากที่สุด 72% ภายใน 1 ปี ทั้ง การไล่ผู้บุกรุก รื้อย้ายสาธารณูปโภค เสาไฟฟ้าแรงสูง ท่อส่งนํ้าประปา ท่อส่งนํ้ามัน ให้พ้นเขตทางไฮสปีดฯ เป็นเรื่องใหญ่ ต้องร่วมมือกันหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพลังงาน เพื่อให้กลุ่มซีพีเกิดความสบายใจว่า รฟท.ไม่ได้ทำงานเพียงลำพัง

เส้นตายไฮสปีด‘อนุทิน’ไม่ขลัง

ทั้งนี้ นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สินรักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรฟท. เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากความไม่พร้อมเรื่องการส่งมอบพื้นที่ ส่งผลให้ รฟท.ตัดสินใจ ขอเลื่อนเซ็นสัญญา กับกลุ่มซีพีออกไปเป็นวันที่ 25 ตุลาคม เพราะแผนรื้อย้าย มีหลายหน่วยงานเข้ามาข้องเกี่ยว ยังมีอุปสรรคอีกมาก ทำให้ไม่สามารถลงนามได้ทันวันที่ 15 ตุลาคม

สำหรับรายละเอียดการส่งมอบพื้นที่รื้อย้ายสาธารณูปโภค เข้า คณะอนุ กพอ.ที่มีนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน ร่วมหาทางออก

นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า รฟท.ไม่เคยทอดทิ้งซีพีให้รับความเสี่ยง ในทางกลับกันตลอดเวลายังวิ่งวุ่นเคลียร์พื้นที่ให้ได้มากที่สุดเพื่อเปิดทางเข้าพื้นที่ก่อสร้างหลังจากเซ็นสัญญา แต่ จะให้เสร็จเรียบร้อย 100% พร้อมลงพื้นที่ก่อสร้าง ย่อมเป็นไปไม่ได้ นายวรวุฒิกล่าวต่อว่าไม่มีโครงการไหนที่ไม่มีปัญหาเรื่องพื้นที่ แต่หากเอกชนเปิดใจ เชื่อว่าทุกอย่างจะเดินไปได้

เส้นตายไฮสปีด‘อนุทิน’ไม่ขลัง

ส่วนแหล่งข่าวจากวงการรับเหมา เชื่อว่า วันที่ 25 ตุลาคมนี้ซีพีน่าจะเซ็นสัญญาแต่ มีเงื่อนไขที่ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับได้รฟท.ต้องผ่อนปรนการันตี ส่งมอบพื้นที่ 72% ใน 1 ปี พร้อมเริ่มงาน ส่วนการส่งมอบพื้นที่ทั้งหมดคาดว่าไม่เกิน 3 ปี โดยรฟท.จะมีหนังสือ การันตี โดยกำหนดวัน ระยะเวลาให้สอดคล้องกับการทำงานของกลุ่มซีพีในแต่ละช่วง

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าการอ้างส่งมอบพื้นที่ไฮสปีดมีความล้าช้า แต่ข้อเท็จจริงคือส่งมอบได้แล้ว 72% หากเอกชนมีปัญหา ก็น่าจะคุยกับภาครัฐไปหมดแล้ว เพราะเปิดโอกาสให้หารือกันหลายรอบ

“อย่างไรก็ตาม ต้องย้อนกลับไปอ่านเงื่อนไขการประมูลงาน หรือ RFP ที่กำหนดว่ารัฐต้องทำอย่างไร และเอกชนต้องทำอย่างไร ภาครัฐ ทำในส่วนของเขาไปแล้ว ภาคเอกชนดำเนินการแล้วหรือยัง” 

หน้า 2 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3512 วันที่ 10-12 ตุลาคม 2562

เส้นตายไฮสปีด‘อนุทิน’ไม่ขลัง