บลูบิคแตกไลน์สตาร์ตอัพ ‘บลู พาร์คกิ้ง’ บริหารที่จอดรถอัจฉริยะ

08 ต.ค. 2562 | 23:20 น.

บลูบิค กรุ๊ป แตกไลน์ธุรกิจสตาร์ตอัพ เปิดตัว “บลู พาร์คกิ้ง” นวัตกรรมระบบบริหารที่จอดรถอัจฉริยะ โดยใช้เทคโนโลยี IoT หวังเปลี่ยนแปลงประสบการณ์จอดรถ เปิดให้บริการแล้ว 10 จุด ตั้งเป้าปี 63 ติดตั้งเพิ่มเป็น 100 จุด

นายพชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี เปิดเผยว่าบริษัทได้แตกไลน์ธุรกิจมาเป็นสตาร์ตอัพ ในนาม “บลู พาร์คกิ้ง” เพื่อเปิดตัวนวัตกรรมระบบบริหารที่จอดรถอัจฉริยะ โดยใช้เทคโนโลยี IoT ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงประสบการณ์การจอดรถของลูกค้าไปอย่างสิ้นเชิงด้วยจุดเด่น คือ 1. การใช้ระบบ ALPR (Auto license plate recognition) ที่สามารถอ่านป้ายทะเบียนรถที่เข้าออกที่จอดรถได้อย่างแม่นยำ และเชื่อมต่อกับไม้กั้นที่เปิดปิดแบบอัตโนมัติ ทำให้การจัดการสมาชิกผู้ใช้งานประจำเป็นไปอย่างสะดวกสบายโดยไม่ต้องใช้บัตรในการผ่านเข้าออกอีกต่อไป

2. เจ้าของธุรกิจ สามารถควบคุมจัดการฟังก์ชันต่างๆ ของการให้บริการที่จอดรถได้ ไม่ว่าจะเป็น เวลาเปิดปิด การจัดการทะเบียนสมาชิก โดยควบคุมการทำงานแบบเรียลไทม์, 3. ฟีเจอร์ (Feature) จองที่จอดรถล่วงหน้าก่อนเข้าใช้บริการ, 4. บริการ API Service เพื่อให้เจ้าของธุรกิจสามารถเชื่อมต่อระบบการจองที่จอดรถเข้ากับแพลตฟอร์มของแบรนด์ เช่น โมบายแอพพลิเคชันหรือ ไลน์บิสิเนสคอนเน็กต์ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาด ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าออนไลน์ได้มากขึ้น, 5. รองรับการชำระค่าบริการแบบไร้เงินสด เช่น QR Code บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต

บลูบิคแตกไลน์สตาร์ตอัพ  ‘บลู พาร์คกิ้ง’ บริหารที่จอดรถอัจฉริยะ

6. ระบบ E-Coupon ให้ส่วนลดที่จอดรถสำหรับผู้ที่มาติดต่อบริษัทต่าง ๆ ในอาคารสำนักงาน สามารถทำงานได้เหมือนระบบ E-Stamp ทุกประการ ประหยัดโดยที่ไม่ต้องลงทุนกับฮาร์ดแวร์ในตัวอาคาร และ 7. สามารถเข้าถึงข้อมูลการใช้บริการของลูกค้าที่ถูกจัดเก็บไว้บนคลาวด์ เพื่อนำไปวิเคราะห์หารูปแบบพฤติกรรมการเข้ามาใช้บริการต่างๆ เพื่อต่อยอดทางธุรกิจ

ทั้งนี้ ปัจจุบัน บลู พาร์คกิ้ง ได้เปิดให้บริการระบบบริหารที่จอดรถ และระบบจองที่จอดรถของอาคารสำนักงาน และศูนย์การค้าชั้นนำในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลจำนวนกว่า 10 แห่ง และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 100 แห่งภายในปี 2563 โดยมีเป้าหมายขยายไปในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์คอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน คอมมิวนิตีมอลล์ โรงแรม โรงพยาบาล ลานจอดรถใกล้สถานีรถไฟฟ้า เนื่องจากการจอดรถนับเป็นหนึ่งทัชพอยต์ที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับธุรกิจศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน หรือกลุ่มอสังหาริมทรัพย์คอนโดมิเนียม โดยช่วยอำนวยความสะดวก ความรวดเร็วให้กับลูกค้า ลูกบ้าน หรือพนักงานออฟฟิศบวกกับลดกระบวนการแมนวลได้มากถึง 40%

 

จากสถิติพบว่ากว่า 70% ของผู้บริโภคยินดีที่จะกลับมาใช้บริการสถานที่ที่มีที่จอดรถที่สะดวกสบายและเพียงพอ และ 55% จะไม่กลับมาใช้บริการอีก หากได้รับประสบการณ์การจอดรถที่ไม่ดีพอ ตอกยํ้าให้เห็นว่าที่จอดรถกลายเป็นทัชพอยต์สำคัญในการกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีก

นายพชร กล่าวต่อไปว่าบริษัทมีเป้าหมายสร้างจุดแข็งและความแตกต่างในธุรกิจบริษัทที่ปรึกษา ด้วยองค์ความรู้เกี่ยวกับดิจิทัล สามารถนำเอานวัตกรรม เทคโนโลยี รวมถึงแนวคิดใหม่ที่ใช้ในระดับสากล มาใช้ยกระดับธุรกิจของลูกค้าให้สามารถแข่งขันในโลกดิจิทัลได้ โดยการมีองค์ความรู้ที่ลึกซึ้ง และมีความเข้าใจที่เหนือกว่าสู่บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และการจัดการภายในปี 2563 ด้วยการเข้าไปลงทุนในบริษัทสตาร์ตอัพที่เป็น Deep Technology หรือบริษัทสตาร์ตอัพที่มีการนำเทคโนโลยีขั้นสูงที่มีความลึกซึ้ง ซับซ้อนมาใช้ 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3510 ระหว่างวันที่ 3-5 ตุลาคม 2562