ทีเอ็มบี รับรู้ขายหุ้น 2.1 พันล้านบาท ในงบ 62

30 ก.ย. 2562 | 11:28 น.

ทหารไทยแจง ธนาคารธนชาตจะขายส่วนแรก 25.1% และส่วนที่เหลือทั้งหมดในภายหลัง คาดมูลค่าธุรกรรมรวมไม่ต่ำกว่า 8.4 พันล้านบาท ด้านทีเอ็มบีเตรียมรับรู้รายการขายส่วนแรกสิ้นปีนี้

หลังได้รับมติเห็นชอบการรวมกิจการระหว่างธนาคาร ทหารไทย(ทีเอ็มบี) และธนาคาร ธนชาตจากผู้ถือหุ้น ทีเอ็มบีและธนชาตต่างเดินหน้าตามขั้นตอนต่างๆ โดยธนชาตได้ทำสัญญาขายหุ้นที่ถือในบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) ธนชาต ให้กับพรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่(โดยอ้อม)ของอีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์ (สิงคโปร์) โดยที่ธนาคาร ธนชาต และธนาคาร ออมสิน ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของบลจ.ธนชาต ในสัดส่วน 75% และ 25% ตามลำดับ โดยมูลค่าธุรกรรมรวมคาดว่าไม่ต่ำกว่า 8.4 พันล้านบาท โดยทีเอ็มบีเตรียมบันทึกรายการขายส่วนแรก 2.1 พันล้านบาท  ในงบสิ้นปี 2562 

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี กล่าวว่า การขายหุ้นบลจ. ธนชาต  จะเกิดขึ้นหลังจากที่ทีเอ็มบีเข้าเป็นผู้ถือหุ้นในธนาคาร ธนชาต ซึ่งถือเป็นไปตามแผนการรวมกิจการ โดยการขายในส่วนแรก ธนาคาร ธนชาตจะขายหุ้นในสัดส่วน 25.1% จากที่ถืออยู่ทั้งหมด 75% ขณะที่ออมสินจะขายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ 25% ให้กับพรูเด็นเชียล คิดเป็นมูลค่าการซื้อขายรวม 4.2 พันล้านบาท ซึ่งหลังการซื้อขายเสร็จสิ้น พรูเด็นเชียลจะถือหุ้นในบลจ.ธนชาต 50.1% และธนาคาร ธนชาตจะถือหุ้น 49.9% 

ทีเอ็มบี รับรู้ขายหุ้น 2.1 พันล้านบาท ในงบ 62

ทั้งนี้ปัจจุบันทีเอ็มบีมีสัดส่วนถือหุ้นในบลจ.ทหารไทย(TMBAM Eastspring)35% ซึ่งหลังจากเข้าซื้อหุ้นธนาคาร ธนชาต ทีเอ็มบีก็จะถือหุ้นบลจ.ธนชาต 49.9% โดยอ้อมโดยทั้งทีเอ็มบีและอีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์ (สิงคโปร์)วางแผนที่จะรวมกิจการระหว่างบลจ.ทหารไทยและบลจ. ธนชาตเข้าด้วยกันปี 2564 ซึ่งจะทำให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็นอันดับ 4 ด้วยมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ(AUM)ประมาณ 650 พันล้านบาท และภายใน 5 ปี ทีเอ็มบีจะขายหุ้นที่ถือในบลจ.ใหม่ทั้งหมดให้กับพรูเด็นเชียล เพื่อเน้นจุดยืนและกลยุทธ์การให้บริการด้านกองทุนรวมแบบ Open Architecture

นอกจากนั้น การขายหุ้นบลจ.ธนชาตออกไปจะช่วยสะท้อนค่าพรีเมียม(Premium)ที่แท้จริงที่ทีเอ็มบีต้องจ่ายในการเข้าซื้อหุ้นธนาคาร ธนชาตกล่าวคือ ในการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของธนาคารธนชาต ทีเอ็มบีต้องระดมทุน โดยใช้เงินทุนราว 130,000 ล้านบาท ซึ่งเกิดจากมูลค่าทางบัญชีของธนาคาร ธนชาตหลังปรับโครงสร้าง 121,000 ล้านบาท บวกกับค่าพรีเมียม อีก 9 พันล้านบาท ดังนั้นการขายหุ้น บลจ.ธนชาต 75% ออกไปด้วยมูลค่าไม่ต่ำกว่า 6.3 พันล้านบาท ก็จะเข้ามาชดเชยค่าพรีเมียมที่เคยจ่ายไป ทำให้สุทธิแล้ว ค่าพรีเมียมแท้จริงที่ทีเอ็มบีต้องจ่ายจะมีมูลค่าต่ำกว่า 9 พันล้านบาทอย่างมีนัยสำคัญ 

ทีเอ็มบี รับรู้ขายหุ้น 2.1 พันล้านบาท ในงบ 62