NIA เปิดงานนวัตกรรมเพื่อสังคม 2019 สนองนโยบายรัฐสู่ประเทศแห่งนวัตกรรม

28 ก.ย. 2562 | 03:09 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

      สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ฯ ขานรับนโยบายภาครัฐสู่การบูรณาการสู่ระบบนวัตกรรมแห่งชาติ หวังสร้างสังคมแข้มแข็ง เดินหน้าจัดงาน “INNOVATION THAILAND EXPO 2019 : ITE 2019” ชูแนวคิดนวัตกรรม 3 สร้าง ได้แก่ สร้างรายได้ สร้างสุขภาพ และสร้างความสุขในสังคมเมือง ผลักดันนวัตกรรมเพื่อสังคม แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างเป็นรูปธรรม

      นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เปิดเผยว่า สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ มีจุดยืนในการสร้างความแข็งแกร่งในการทำงานเชิงระบบ เพื่อฟูมฟักให้เกิดระบบนวัตกรรมแห่งชาติ (National Innovation, NIS) ทั้งในระบบนโยบาย ระดับสาขาอุตสาหกรรม ระดับผู้ประกอบการ และระดับประชาชน สอดรับกับโจทย์ใหญ่ของประเทศ ซึ่งรัฐบาลได้ชูธงด้านนวัตกรรมไว้ในนโยบายการพัฒนาและการปฏิรูปประเทศที่สำคัญหลายด้าน โดย NIA ในฐานะที่เป็นองค์กรอันมีภารกิจหลักในการสร้างระบบนวัตกรรมแห่งชาติโดยตรง จึงตั้งเป้าในการขานรับนโยบายของรัฐบาลให้ครอบคลุมทุกจุดยุทธศาสตร์ เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายระยะยาวของรัฐบาล โดยมีเป้าหมายของการวางกรอบแผนการดำเนินงานคือการสร้าง “ประเทศแห่งนวัตกรรม” หรือการเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อรับมือความเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจและสังคม ผ่านการจัดงาน “INNOVATION THAILAND EXPO 2019 : ITE 2019” ระหว่างวันที่ 3-5 ต.ค. นี้ ณ สามย่านมิตรทาวน์

      ทั้งนี้การจัดงานดังกล่าว จะเป็นการนำเสนอมุมมองการเกิดขึ้นของสังคมเมืองในปัจจุบันและการขยายตัวของเมืองในที่ต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาด้านสังคมตามมามากมาย ซึ่งนวัตกรรมเพื่อสังคมเป็นหนึ่งในทางเลือกที่จะช่วยลดปัญหาความเลื่อมล้ำของคนในเมือง เพื่อการยกระดับคุณภาพชีวิตทั้งในแง่การสร้างรายได้ การสร้างเสริมสุขภาพที่ดี ที่จะนำไปสู่การสร้างความสุขอย่างยั่งยืน

NIA เปิดงานนวัตกรรมเพื่อสังคม 2019  สนองนโยบายรัฐสู่ประเทศแห่งนวัตกรรม

      “เรามีการนำเสนอนวัตกรรมที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์หลายด้าน ทั้งสุขภาพ สังคม เช่น Local Alike ที่ทำเรื่องการท่องเที่ยวชุมชน SHE ที่ทำเรื่องการดัด จัดสรีระ เพื่อสุขภาพ และ PANNANA แอปพลิเคชันที่ออกแบบเพื่อคนตาบอดให้สามารถดูหนังในโรงพร้อมกับคนปกติ และเข้าใจเนื้อเรื่องไปพร้อมกัน เป็นต้น

NIA เปิดงานนวัตกรรมเพื่อสังคม 2019  สนองนโยบายรัฐสู่ประเทศแห่งนวัตกรรม

      สำหรับการจัดงาน ITE 2019 ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของการจัดงานที่มีการนำเสนอนวัตกรรมเพื่อสังคมที่ช่วยแก้ปัญหาด้านสังคมต่างๆ ที่เกิดจากการขยายตัวของเมืองในกลางกรุงเทพฯ โดยได้ชู 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1. สร้างรายได้ คือ นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ช่วยสร้างรายได้ สร้างอาชีพ ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม 2. สร้างสุขภาพ คือ นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ช่วยสร้างสุขภาพที่ดี ทำให้สังคมมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และ 3. สร้างความสุข คือ นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ช่วยสร้างความสุขในการใช้ชีวิตในสังคมเมือง ทำให้เกิดสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่ โดยเน้นตอบโจทย์คนเมือง โดยที่ไม่ใช่งานเชิงวิชาการที่ดูน่าเบื่อ ซึ่งจะมาในรูปแบบธีมคล้ายเฟสติวัล มีไฮไลต์คือการเวิร์กช็อปต่างๆ สำหรับคนที่อยากจะทำกิจการเพื่อสังคม และอยากมีนวัตกรรมว่าจะต้องทำอย่างไร