“อนาคตใหม่”ยอมรับจ้างล็อบบี้ยิสต์สหรัฐจริงอ้างแค่ประสานงาน

27 ก.ย. 2562 | 03:34 น.

“อนาคตใหม่”ออกแถลงการณ์ยอมรับจ้าง APCO ล็อบบี้ยิสต์สหรัฐจริง แต่แค่ประสานงานและจัดทำข้อมูลเพื่อการเดินทางเยือนสหรัฐ ระหว่าง 12-16 ก.ค.ที่ผ่านมา ปัดสร้างสถานการณ์ใด ๆ 

 

หลังจากมีการนำเสนอเอกสารการว่าจ้างบริษัท แอพโก เวิลด์ไวด์ (APCO Worldwide LLC) บริษัทล็อบบี้ยิสต์สหรัฐฯ ที่มีสำนักงานตั้งอยู่ที่ เพนซิลวาเนีย อเวนิว (Pennsylvania Ave) กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยเอกสารดังกล่าวระบุว่า ระหว่างวันที่ 1 ก.ค.-31 ธ.ค. 2562 แอพโกจะให้บริการในราคา 1 หมื่นเหรียญสหรัฐต่อเดือน (คิดเป็นเงินไทย 306,300 บาทต่อเดือน รวม 6 เดือน ประมาณ 1,837,000 บาท) มีการลงนามร่วมกันระหว่าง นายอีวาน เคราส์ (Evan Kraus) ประธานและกรรมการผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ (President and MD Operations) กับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ล่าสุด พรรคอนาคตใหม่ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุุ๊คชี้แจง ในหัวข้อ "ข้อเท็จจริงกรณีธนาธรว่าจ้างผู้ประสานงานในสหรัฐอเมริกา" ระบุว่า  


จากกรณีมีการเผยแพร่เอกสารการว่าจ้างระหว่าง Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับบริษัท APCO Worldwide LLC ในสหรัฐอเมริกา ทำให้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ในสังคม พรรคอนาคตใหม่ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

                       “อนาคตใหม่”ยอมรับจ้างล็อบบี้ยิสต์สหรัฐจริงอ้างแค่ประสานงาน

1. เอกสารการว่าจ้างดังกล่าวไม่ได้เป็นเอกสาร “หลุด” อย่างที่สื่อบางสำนักกล่าวถึง แต่เป็นเอกสารที่ประเทศสหรัฐฯ กำหนดให้ต้องเปิดเผยต่อสาธารณะอยู่แล้ว เพื่อแสดงความโปร่งใสของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการเมืองในระบอบประชาธิปไตย

2. ธนาธรได้ว่าจ้างบริษัท APCO Worldwide LLC เพื่อทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานนัดหมายบุคคลและหน่วยงานต่างๆ จัดตารางงาน และจัดทำเอกสารข้อมูลภาษาอังกฤษสำหรับการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 12-16 กรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากการนัดหมายบางส่วนจำเป็นต้องมีการลงทะเบียนเข้าพบ จึงต้องมีตัวแทนดำเนินการตามระบบกฎหมายของทางการสหรัฐฯ

3. กิจกรรมและการเดินทางไปต่างประเทศของธนาธรไม่ได้ทำให้ประโยชน์ของประเทศชาติเสียหาย รวมทั้งไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างสถานการณ์อื่นๆ อย่างที่บางแหล่งข่าวกล่าวหา แต่เป็นเพียงการเดินทางไปอธิบายแนวทางการทำงาน ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย รวมทั้งเรียนรู้บทเรียนจากการดำเนินนโยบายในต่างประเทศต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การศึกษา เทคโนโลยี การคมนาคม การเงินการคลัง สิ่งแวดล้อม ฯลฯ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการนำมาพัฒนานโยบายในประเทศไทยต่อไป 

และการเดินทางไปพบกับบุคคลและองค์กรในประเทศต่างๆ หลายกรณีธนาธรได้รับการติดต่อเชิญไป บางกรณีเป็นการติดต่อเข้าพบ ซึ่งทั้งหมดไม่ใช่เรื่องผิดปกติใดๆ เพราะโดยทั่วไปนักการเมืองคนสำคัญก็มีโอกาสได้พูดคุยหารือกับนักการทูต นักการเมือง สื่อมวลชน องค์กรระหว่างประเทศ นักวิชาการ และองค์กรภาคประชาสังคมจากประเทศต่างๆ อยู่บ่อยครั้งเพื่อสานความสัมพันธ์และสร้างเสริมความร่วมมือที่ดีต่อกัน