คลังยันไม่ขยายยอดลงทะเบียน ชิมช้อปใช้ ต่อวัน 1 ล้านคน

23 ก.ย. 2562 | 09:27 น.

คลังไม่ขยายเพดานการลงทะเบียน ชิมช้อปใช้ เพิ่มจากวันละ 1 ล้านคน แจงเหมาะสมแล้ว  ด้านสรรพากรยัน ไม่สอบภาษีทั้งบุคคลธรรมดาและร้านค้า

               นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า คาดว่ายอดการลงทะเบียนใช้สิทธิตามมาตราการชิมช้อปใช้ ผ่าน www.ชิมช้อปใช้.com จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่า จะมีผู้มาลงทะเบียนวันละ 1 ล้านราย จากเป้าหมายของโครงการ 10 ล้านราย ภายใน 10 วันอย่างแน่นอน ซึ่งกระทรวงการคลังยืนยันว่า จะไม่ขยายจำนวนผู้เข้าร่วมมาตรการต่อวัน เพราะมองว่า 1 ล้านรายต่อวันเป็นจำนวนที่เหมาะสมแล้ว ซึ่งหลังเปิดให้ลงทะเบียนวันแรก หลังเที่ยงคืนวันที่ 22 ก.ย. ระบบติดขัดบ้าง เนื่องจากมีคนเข้ามาลงทะเบียนพร้อมกันจำนวนมาก ซึ่งธนาคารกรุงไทยได้แก้ปัญหาเรียบร้อยแล้ว และยอมรับว่า ประชาชนให้ความสนใจโครงการนี้เกินคาด

คลังยันไม่ขยายยอดลงทะเบียน ชิมช้อปใช้ ต่อวัน 1 ล้านคน

               นอกจากนั้น ได้ให้แนวทางให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปพิจารณาขยายวันในการรับสมัครร้านค้าเพื่อเข้าร่วมโครงการ จากปัจจุบันมีร้านค้าเข้าร่วมมาตรการแล้วทั้งสิ้น 1.5 แสนราย โดยคาดว่าจะขยายเวลาให้ร้านค้ามาร่วมลงทะเบียนถึงวันที่ 15 ต.ค. นี้ จากเดิมสิ้นสุดระยะเวลาไปเมื่อ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากรในฐานะประธานคณะกรรมการ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน กล่าวว่า ระบบการรับลงทะเบียนมาตรการชิมช้อปใช้ไม่มีปัญหาล่ม แต่มีประชาชนสนใจเข้ามาลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง โดยสูงสุดที่ 5 หมื่นรายต่อวินาที จึงมั่นใจว่า การลงทะเบียนจนครบระยะเวลา จะไม่มีปัญหา ระบบจะสามารถรองรับได้

คลังยันไม่ขยายยอดลงทะเบียน ชิมช้อปใช้ ต่อวัน 1 ล้านคน

               นายเอกนิติกล่าวอีกว่า ในส่วนของกรมสรรพากรยืนยันว่า ผู้ที่มาลงทะเบียนร่วมโครงการทั้งในส่วนร้านค้าและประชาชนจะไม่ถูกตรวจสอบภาษี เพราะกรมฯ ไม่ได้นำข้อมูลการลงทะเบียนมาใช้ในการตรวจสอบภาษีเลย เนื่องจากข้อมูลทั้งหมดกรมฯ มีอยู่แล้ว ขอให้ประชาชนอย่างกังวล เพราะประชาชนทุกคนมีหน้าที่ต้องเสียภาษีอยู่แล้ว