#บอตสร้างชาติ คืบต่อ HBOT สู่การเติมเต็มสังคม

14 ก.ย. 2562 | 02:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

จากแนวคิดของการสร้างแพลตฟอร์ม หรือโรงงานผลิตแชตบอต ที่ทำให้ทุกคนได้ใช้แชตบอตกันฟรีๆ รวมทั้งสร้างแชตบอตใช้งานกันเองได้แบบง่ายๆ ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ภายใต้ชื่อ HBOT ที่ก่อตัวขึ้นเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว จน
วันนี้ HBOT ไม่ได้เพียงแต่ทำธุรกิจ แต่เป็นการสร้างธุรกิจ ที่มีผลิตผลเป็นรายได้ที่สามารถนำมาต่อยอดสร้างอิมแพ็กต์ดีๆ ให้กับสังคม

“ชญานิษฐ์ ศรีนาคอ่อน” หรือ “คุณซิดี้”ซีอีโอ และ “ดร.โกศล ทรัพย์ประเสริฐ” Chief Data Scientist บริษัท เฮ็ดบอท จำกัด (HBOT) บอกว่าวิชันของ HBOT ตั้งแต่เริ่มต้น คือ การเป็นแพลตฟอร์ม For All ไม่ว่าเป็นตัวแบรนด์ องค์กร กลุ่มคน คนทั่วไป กลุ่มบิสิเนส ได้หมด

#บอตสร้างชาติ คืบต่อ HBOT สู่การเติมเต็มสังคม

HBOT ทำ 2 หน้าที่ คือ องค์กรที่สร้างธุรกิจ ทำรายได้ มีกำไร ในขณะเดียวกันก็ทำตัวเป็นโรบินฮูด นำรายได้ที่หามาไปช่วยเหลือสังคม โดยงานทั้ง 2 หน้าที่ต้องเดินไปด้วยกัน

ในแง่ของการทำธุรกิจ HBOT สามารถสร้างรายได้เลี้ยงตัวได้ตั้งแต่เริ่มต้น ด้วยการวางตัวเองเป็น โซลูชันโพรไวเดอร์ให้คนเข้ามาสร้างแชตบอตเป็นของตัวเอง เป็นเครื่องมือในการสร้างแบรนด์ การสื่อสารทางการตลาด รวมทั้งการเชื่อมต่อลูกค้า (engage) ในแคมเปญการตลาดต่างๆ ทำให้แบรนด์หรือองค์กรนั้นๆ สามารถดูแลลูกค้าได้ดีขึ้น พูดคุยกับลูกค้าได้ง่ายขึ้น ซึ่งปัจจุบัน HBOT มีเฟซบุ๊กเป็นพันธมิตร ในการช่วยเชื่อมต่อกับแบรนด์หรือองค์กรที่สนใจสร้างแชตบอตของตัวเอง ขณะเดียวกัน HBOT ก็มีลูกค้าตรงที่ติดต่อเข้ามา ซึ่งมีทั้งสถาบันการเงิน บริษัทประกัน และขณะนี้กำลังขยายไปสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ต้องการนำเทคโนโลยีเข้าไปช่วยเสริมสร้างการเอ็นเกจกับลูกค้าให้มากขึ้น

ส่วนแง่ของสังคม ล่าสุด HBOT ได้ร่วมกับเฟซบุ๊ก พัฒนาแชตบอตชื่อ รีดดี้ (Ready) ใช้งานบน Facebook Messenger ช่วยการทำงานของ Read for the Blind ชุมชนที่ช่วยเหลือผู้มีความบกพร่องทางสายตา ให้สามารถเชื่อมต่อ และดำเนินการต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นอกจากนี้ HBOT ยังร่วมกับเฟซบุ๊ก จัด Messanger Hackathon สอนการทำแชตบอต ช่วยให้ผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซที่เปิดร้านบนเพจของเฟซบุ๊กอยู่แล้วสามารถสื่อสารกับลูกค้าของเขาได้ดีขึ้น

เทคโนโลยี และแชตบอต ที่นักคิดนักพัฒนารุ่นใหม่ทั้ง 2 เลือกใช้ คือสิ่งที่คนในโลกปัจจุบันให้ความสนใจมากๆ ซึ่งก็คือ AI (Artificial Intelligence) และแชตบอต ในรูปแบบ Deep Tech ด้วยการพยายามทำให้ AI เข้าถึงคน ทำให้คนทุกคนสามารถสร้าง AI ของตัวเองได้ พอคนเริ่มใช้เยอะ Data ก็จะเข้ามาเรื่อยๆ แชตบอตก็จะฉลาดขึ้นเรื่อยๆ และดาต้าที่ได้ ก็สามารถนำไปสร้างประโยชน์ต่อยอด ทำให้เกิดอิมแพ็กต์ดีๆ ต่อสังคมได้อีกมากมาย

“ดร.โกศล” บอกว่า การพัฒนาแชตบอตเอไอ กำลังคืบหน้าไปอย่างรวดเร็ว โอกาสที่จะสร้างอิมแพ็กต์ใหม่ๆ จะเกิดจากการใช้งานจริงๆ สิ่งที่เอไอทำได้ ไม่ใช่แค่บรรยากาศท้องฟ้า อธิบายรูปภาพ แต่ขณะนี้ deep tech กำลังไปไกลถึงขั้นทำให้เกิดมิติการทำงานที่มากขึ้น ไม่เพียงแค่ช่วยคนมองไม่เห็น หรือไม่ได้ยิน แต่กำลังใช้เป็นส่วนหนึ่งในการรักษาและดูแลคนเป็นโรคซึมเศร้า และเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเราจะได้เห็นนวัตกรรมเหล่านั้นไม่เกิน 3 ปีนี้

สิ่งเหล่านั้นจะเกิดขึ้น คือ การลงมือทำ และต้องทำต่อเนื่องต่อไป... เด็กรุ่นใหม่มีแพชชัน แต่ยังขาดการลงมือทำจริงๆ ผมเห็นมุมหนึ่งที่ขาดหายไปจากสังคมไทย คือ ความสามัคคี ที่เราคนอาสาสมัครช่วยกัน คนตาบอดช่วยกัน แต่อีกมุมหนึ่งคือ ต้องรอให้เกิดเหตุแล้วค่อยช่วยกัน แทนที่หาโซลูชัน แล้วสร้างให้เกิดขึ้นจริง โดยไม่ต้องรอให้เกิดเหตุเสียก่อน

ผู้นำรุ่นใหม่ทั้ง 2 ทิ้งท้ายว่า พวกเขาเชื่อเรื่องการสร้างคน การส่งต่อความรู้ เพื่อให้ทุกคนมาช่วยกันพัฒนา แน่นอนส่วนของการทำธุรกิจต้องอยู่ได้ เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนไปสู่อิมแพ็กต์อื่นๆ ในสังคม ทั้ง 2 สิ่ง ทั้งธุรกิจและสังคม ต้องบาลานซ์และไปด้วยกัน

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,504 วันที่ 12 - 14 กันยายน พ.ศ. 2562

#บอตสร้างชาติ คืบต่อ HBOT สู่การเติมเต็มสังคม