จับตา คลังเสนอครม.คง vat 7% วันนี้

09 ก.ย. 2562 | 09:52 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

               ขุนคลัง ยังไม่รับปาก เสนอครม.ไฟเขียวคงแวต 7% หรือไม่  เหตุยังมีเวลาตัดสินใจก่อนสิ้นเดือนก.ย.นี้

               นายอุตตม สาวนายก รัฐมนตรีว่า การกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ในวันที่ 10 กันยายนนี้ มีความเป็นไปได้ที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาขยายเวลาคงภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% ต่อไปอีก หลังจากมาตรการเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน 2562                                        

จับตา คลังเสนอครม.คง vat 7% วันนี้

               “ยังไม่ยืนยันว่าจะเสนอพรุ่งนี้แน่นอน เพราะว่ายังมีเวลาอีกในการพิจารณา หรือตัดสินใจ เพราะว่ายังมีเวลา กว่าจะหมดต้องรอตอนสิ้นเดือน

              

                       ผู้สื่อข่าวรายงาน ก่อนหน้านี้ นายอุตตม กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% ออกไปอีก เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน แต่ในรายละเอียดกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะขอให้ ครม.ขยายภาษีออกไปอีก 1 ปี หรือมากกว่านั้น ซึ่งจะต้องนำพิจารณาอย่างรอบคอบ

            หลักการพิจารณาอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม คลังจะให้ความสำคัญโดยดูจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นอันดับแรก ซึ่งในสภาวะเศรษฐกิจขณะนี้คงจะมีการเสนอให้ต่อภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%ต่อไป แต่กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะขยายออกไปเป็นแบบปีต่อปี หรือขอไปทีเดียว2 ปี ซึ่งจะต้องพิจารณาอย่างละเอียดก่อน เพราะมีผลต่อการส่งสัญญาณทางเศรษฐกิจในอนาคตนายอุตตม กล่าว

         ทั้งนี้ที่ผ่านมา ครม.ได้มีการออกพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 669) พ.ศ. 2561 ให้มีการปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 10% ให้เหลือ 7% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2562 และหากยังไม่เสนอครม.ใหม่และเลยกำหนดวันที่ 30 กันยายนไปแล้ว ครม.ขยายเวลาการลดภาษีมูลค่าเพิ่มออกไป จะทำให้แวทปรับเพิ่มขึ้นเป็น 10% ทันที

จับตา คลังเสนอครม.คง vat 7% วันนี้