ระวัง!! พกสารสกัดน้ำมันกัญชาเข้าประเทศ ถูกจับ

05 ก.ย. 2562 | 06:25 น.

กรมศุลยัน สารสกัดน้ำมันกัญชา ยังเป็นสารเสพติด เตือนคนเดินทาง พกพาเข้าประเทศ ยังถูกจับ แม้กฎหมายไฟเขียวใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ได้ ระบุพบส่งผ่านไปรษณีย์ข้ามประเทศกว่า 1,000 ราย

               นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร ยืนยันว่า สารสกัดน้ำมันกัญชา ยังเป็นสินค้าห้ามให้มีการนำเข้าอยู่ แม้ว่าจะมีประกาศพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ยาเสพติดให้โทษ(ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 ลงในราชกิจจานุเบกษา แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายให้กัญชาและกระท่อม ใช้เพื่อการแพทย์ได้ก็ตาม โดยหากตรวจสัมภาระผู้โดยสารแล้วพบว่า มีการนำเข้าสารสกัดน้ำมันกัญชามา จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทันที ดังนั้นผู้โดยสารไม่ควรพกพาเข้าประเทศเด็ดขาด

ระวัง!!  พกสารสกัดน้ำมันกัญชาเข้าประเทศ ถูกจับ

               “ที่สนามบินเราจะทำงานร่วมกันกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) หากทางเราพบความผิดปกติ หรือลักษณะของขวดมีความน่าสงสัย ก็จะเรียกเจ้าหน้าที่ป.ป.ส.มาดูด้วย ถ้าพบว่ามีส่วนประกอบจากน้ำมันกัญชาก็จะดำเนินการจับตามกฎหมายการลับลอบนำเข้ายาเสพติด ซึ่งเราไม่ต้องออกประกาศเตือนอะไรผู้โดยสาร เพราะต้องรู้อยู่แล้วว่ากัญชายังเป็นสารเสพติดอยู่นายกฤษฎา กล่าว

         ทั้งนี้ จากข้อมูลที่ผ่านมาพบว่า การลับลอบนำเข้าสารสกัดน้ำมันกัญชากว่า1,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มาจากทางไปรษณีย์ที่ส่งมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่สามารถผลิตและจำหน่ายได้ถูกต้องตามกฎหมาย อาทิ สหรัฐ และแคนาดา

ระวัง!!  พกสารสกัดน้ำมันกัญชาเข้าประเทศ ถูกจับ