“ปิยบุตร”จี้ศาลรธน.เปิดไต่สวนคดี“ธนาธร”ถือหุ้นสื่อ

04 ก.ย. 2562 | 11:25 น.

“ปิยบุตร” จี้ศาลรธน.เปิดไต่สวน คดี“ธนาธร” ถือหุ้นสื่อ อ้างมีข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงมากต้องพิจารณา ปัดก้าวล่วงคำตัดสินศาลไม่คืนสิทธิปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ให้“ธนาธร”  

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ดำเนินการไต่สวนคดีของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีถือครองหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญเตรียมพิจารณาดังกล่าวในวันที่ 11 กันยายน 

ทั้งนี้ ตามแนวทางการพิจารณาคดีที่ยื่นคำร้องในกรณีเดียวกันและตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ศาลรัฐธรรมนูญต้องไต่สวน เพราะกรณีของนายธนาธรนั้น มีประเด็นที่มีลักษณะเข้าข่ายข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงที่ต้องพิจารณา                                           “ปิยบุตร”จี้ศาลรธน.เปิดไต่สวนคดี“ธนาธร”ถือหุ้นสื่อ

“คดีของนายธนาธร ยืนยันจะสู้คดีต่อไป และการไต่สวนควรจะเกิดขึ้น เพราะหลักฐานเอกสารที่ยื่นไปมีเนื้อหากว่า 70 หน้า และมีเอกสารประกอบจำนวนมาก ขณะที่คำโต้แย้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง
(กกต.) ต่อคดีดังกล่าวมีเพียง 4 หน้าครึ่ง อย่างไรก็ตาม ในกฎหมายว่าด้วยการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดเงื่อนไขไม่ให้ไต่สวนคดี เพียงกรณีเดียวกคือไม่มีข้อกฎหมายอื่นใดเพิ่มเติม แต่กรณีของนายธนาธร มีประเด็นข้อเท็จจริงที่ต้องตรวจสอบ”  


 

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า สำหรับผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญที่มีข้อสรุปต่อประเด็นที่พรรคร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคืนการปฏิบัติหน้าที่ของนายธนาธร ในตำแหน่งส.ส. และศาลรัฐธรรมนูญยืนยันว่าต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ขณะที่ในประเด็นพิจารณาของส.ส.อื่นๆ ที่มีถูกยื่นให้ตรวจสอบในกรณีเดียวกันนั้น ศาลรัฐธรรมนูญรับไว้พิจารณา แต่ไม่สั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่นั้น ตนเคารพในการวินิจฉัยของศาล ส่วนจะสะท้อนมาตรฐานการพิจารณาอย่างไรนั้น ตนไม่ขอก้าวล่วง