รฟท.ส่งมอบที่3พันไร่ ไฮสปีดซีพี

04 ก.ย. 2562 | 09:30 น.

 

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระบุความคืบหน้าการเซ็นสัญญาก่อสร้างโครงการ รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่า ในสัปดาห์หน้าคณะทำงานคัดเลือกเอกชนลงทุนไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินฯจะหาข้อสรุปก่อนลงนามสัญญากับกลุ่มซีพีภายในเดือนกันยายน2562 ตาม นโยบายนายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งนี้ พื้นที่ใช้ในการก่อสร้างสรุปตรงกันมีกว่า 4,300 ไร่ เป็นพื้นที่รถไฟจำนวน 3,571 ไร่ พื้นที่เวนคืน 850 ไร่ จำนวน 42 แปลง โดยส่วนพื้นที่เวนคืนจะใช้เวลาส่งมอบให้ซีพีภายใน 2 ปี นับจากออกพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.)เวนคืนที่ดิน 

สำหรับที่ดินของรฟท. 3,571 ไร่ นายวรวุฒิยืนยyนว่า พร้อมมอบส่งมอบได้ทันทีจำนวน 3,151 ไร่ หลังจากลงนามสัญญา ขณะในส่วนของการเวนคืนจะมีบทสรุปอีกครั้งในสัปดาห์หน้าหลังจากการประชุมคณะทำงานเรียบร้อยแล้ว เพราะมีปัญหาเรื่องการบุกรุก ปะปนอยู่ด้วย ซึ่งส่วนนี้ ตีกรอบงบประมาณเพื่อชดเชยไว้ที่ 200 ล้านบาทคาดว่าจะดำเนินการให้เสร็จภายใน 1 ปี

ขณะเดียวกัน ยังต้องหารือร่วมกันเกี่ยวกับการเคลียร์พื้นที่เพื่อส่งมอบให้เอกชนเนื่องจากเส้นทางการก่อสร้างมีสาธารณูปโภคทั้งบนพื้นและใต้ดินอาจกีดขวางสร้างผลกระทบต่อการก่อสร้าง เช่น ท่อนํ้ามัน ท่อก๊าซ ที่ต้องเจรจากับกลุ่มปตท.เป็นต้น

เช่นเดียวกับการรื้อถอนเสาตอม่อโฮปเวลล์ ล่าสุดอยู่ระหว่างหารือร่วมกันเนื่องจากเป็นพื้นที่ทับซ้อนเส้นทาง ทั้งรถไฟไทย-จีน รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน แอร์พอร์ตลิงค์ฯลฯ โดยเฉพาะบริเวณบางซื่อ ทั้งนี้ ตอม่อที่กีดขวางโครงการมีประมาณกว่า 200 ต้น ซึ่งจะต้องทุบทิ้ง คาดว่าใช้งบประมาณ 175 ล้านบาท ทั้งนี้ในทางปฏิบัติ เอกชนต้องรับผิดชอบ

ด้านแหล่งข่าวจากคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรือบอร์ดอีอีซีกล่าวว่าการลงนามสัญญารถไฟเชื่อม 3 สนามบินกับ ซีพีคาดว่าน่าจะอยู่ประมาณกลางเดือนกันยายนนี้ เนื่องจากรฟท.พร้อมส่งมอบพื้นที่กว่า 3,000 ไร่ ส่วนพื้นที่ที่เหลือเบื้องต้นได้ทำความเข้าใจกับซีพีแล้วว่าจะทยอยส่งมอบ ระหว่างก่อสร้างเช่น พื้นที่เวนคืน พื้นที่บุกรุก เป็นต้นซึ่งถือเป็นส่วนน้อย

หน้า 2 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3502 วันที่ 5-7 กันยายน 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รฟท.ส่งมอบที่3พันไร่  ไฮสปีดซีพี

 

● รถไฟเร็วสูงไม่สตาร์ต รฟท.ขีดเส้นซีพีเซ็นสัญญาก่อนสิ้นเดือนก.ย.

รฟท.ส่งมอบที่3พันไร่  ไฮสปีดซีพี

● รัฐมีหน้าที่จัดหาพื้นที่ก่อสร้าง ไฮสปีดเชื่อม3สนามบิน

 

รฟท.ส่งมอบที่3พันไร่  ไฮสปีดซีพี