รถไฟเร็วสูงไม่สตาร์ต รฟท.ขีดเส้นซีพีเซ็นสัญญาก่อนสิ้นเดือนก.ย.

11 ก.ย. 2562 | 07:00 น.

รฟท.บีบซีพี นัดวันเซ็นสัญญาสร้างไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน ค่า 2.2 แสนล้าน ดีเดย์ 11 ก.ย. บอร์ดคัดเลือก “วรวุฒิ-ศักดิ์สยาม” ลั่น ไม่เซ็นดึงบีทีเอสเสียบ ชี้อู่ตะเภาตัวแปร ซีพีเล็งต่อยอดขุมทรัพย์มักกะสันเจ้าสัวธนินท์ลั่นเพื่อชาติ

ล่าช้ามานานสำหรับการลงนามในสัญญาก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กิโลเมตร มูลค่า 2.2 แสนล้านบาท ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กับ กิจการร่วมค้า บริษัทเจริญโภคภัณฑ์โอลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร (กลุ่ม CPH ) นับตั้งแต่ชนะประมูลเมื่อปลายปี2561 ทั้งที่เป้าหมายเซ็นสัญญากำหนดไว้ วันที่ 15 มิถุนายน 2562 

รถไฟเร็วสูงไม่สตาร์ต  รฟท.ขีดเส้นซีพีเซ็นสัญญาก่อนสิ้นเดือนก.ย.

อู่ตะเภาตัวแปรเซ็นไฮสปีด

ขณะเบื้องลึก หลายฝ่ายมองว่าอาจเกิดจากกลุ่มซีพี ต้อง การรอความชัดเจนจากพันธมิตรกลุ่มหนึ่ง หากทุนกลุ่มนี้ชนะประมูลกลุ่มซีพีจะเข้าร่วมพัฒนาโครงการเมืองการบิน และสนามบินอู่ตะเภา มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท หลังพลาด ไม่สามารถเปิดซองราคาต่อได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ กลุ่มซีพีมั่นใจว่าจะชนะประมูลเพื่อต่อยอดควบคู่ไปกับรถไฟความเร็วสูงเชื่อม  3 สนามบิน ซึ่งซีพีได้อานิสงส์ ขุมทรัพย์รอบสถานีรถไฟทั้งมักกะสัน ศรีราชา และ รอบเมืองการบินสร้างเมืองดึงคนเข้าพื้นที่มหาศาล แหล่งข่าวจากวงการรับเหมายํ้าว่า

ขณะการกำหนดวันเซ็นสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงถูกบีบเข้ามา ทั้งจากพล.อ. ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุหาก กลุ่มซีพีไม่เซ็นสัญญาตามเวลาที่กำหนดจะเรียกกลุ่มบีทีเอส ผู้ชนะประมูลอันดับ 2 เข้าเจรจา ล่าสุดรฟท.ส่งหนังสือ ถึงกลุ่มซีพี ให้หารือร่วมกัน วันที่ 9 กันยายน 2562 เพื่อขอความชัดเจน ว่าจะเดินหน้าโครงการและพร้อมเซ็นสัญญาหรือไม่ ซึ่งซีพี ได้ให้คำตอบว่า ยังไม่สามารถลงนามได้ หากรฟท.แก้ปัญหาบุกรุกเขตทางไม่จบ ทั้งนี้แหล่งข่าวจากผู้รับเหมายืนยันว่า รฟท.ต้องการเซ็นสัญญาตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน แต่เอกชนยืน
ยันไม่พร้อม จึงเกิดการเจรจากันขึ้น

รถไฟเร็วสูงไม่สตาร์ต  รฟท.ขีดเส้นซีพีเซ็นสัญญาก่อนสิ้นเดือนก.ย.

 11 กันยานัดชี้ชะตา

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน และรักษาการผู้ว่าการรฟท. กล่าวว่า วันที่ 11 กันยายน ได้ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ โดยพิจารณาแผนส่งมอบพื้นที่และ กำหนดวันเซ็นสัญญาภายในเดือนนี้

“เมื่อ วันที่ 9 กันยายน 2562 รฟท.เชิญกลุ่มซีพี สอบถาม ข้อเท็จจริงว่าพร้อมจะเดินหน้าโครง การและเซ็นสัญญาหรือไม่ เนื่องจากการเจรจาทุกอย่างจบแล้ว ซึ่งก็ได้รับคำตอบจากซีพีว่า พร้อมลงทุนร่วมกับรฟท. แต่ การเจรจา ระหว่างซีพีกับรฟท. จบแค่เบื้องต้น รฟท.ต้องแจกแจงรายละเอียดเกี่ยวกับการส่งมอบพื้นที่ ปัญหาการบุกรุก บริเวณตอม่อโฮปเวลล์ที่ต้องรื้อถอนว่าอยู่บริเวณใด ซึ่งความหมายของซีพีคือรฟท. ต้องเคลียร์พื้นที่ให้จบพร้อมก่อสร้าง จากข้อตกลงเบื้องต้น”

นายวรวุฒิกล่าวต่อว่าหาก ซีพีไม่เซ็นสัญญาตามกำหนด จะเรียกรายที่ 2 คือบีทีเอสเข้าเจรจาและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

รถไฟเร็วสูงไม่สตาร์ต  รฟท.ขีดเส้นซีพีเซ็นสัญญาก่อนสิ้นเดือนก.ย.

เคลียร์บุกรุก-รื้อท่อจบแน่

แหล่งข่าวจากรฟท.เสริมว่าการเซ็นสัญญาถูกลากยาว เกิดจากรฟท.ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ทั้ง 4,000 ไร่ได้ทั้งหมด เพราะบางบริเวณติดผู้บุกรุก ต้องเจรจารื้อย้ายท่อส่งนํ้ามันขนาดใหญ่ต้องใช้เวลาแต่มั่นใจจบ ส่วนที่เหลือจะใช้วิธีเซ็นแนบท้ายสัญญา ทยอยส่งมอบพื้นที่ เพราะการก่อสร้างไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียวต้องใช้เวลาสร้างนานถึง 5 ปี

ด้านแหล่งข่าวจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ยืนยันว่า ทางรฟท.ได้ส่งหนังสือ แจ้งมาขอคำตอบ เกี่ยวกับการย้ายท่อ นํ้ามันและท่อก๊าซ ตามแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูงแล้ว ซึ่งไม่น่ามีปัญหา

รถไฟเร็วสูงไม่สตาร์ต  รฟท.ขีดเส้นซีพีเซ็นสัญญาก่อนสิ้นเดือนก.ย.


 

เจ้าสัวลั่นเพื่อชาติ

ทั้งนี้นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้กล่าวเปิดใจในงานสัมมนาวิสัยทัศน์สู่การปฏิบัติการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ครั้งที่ 3/2019 ณ สถาบันผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ที่ผ่านมาว่า เครือซีพีได้เข้ามาลงทุนเพื่อพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เป็นการช่วยประเทศชาติ ทำให้ประเทศไทยเป็นที่จับตามองของนักลงทุนที่จะย้ายฐานการผลิตเข้ามา แม้ว่าโครงการนี้จะ มีความท้าทาย นับตั้งแต่ทีโออาร์ที่มีความยาก เพราะรัฐต้องการให้ประเทศได้ประโยชน์สูงสุด จึงยากมากสำหรับเอกชนที่จะเข้ามาดำเนินธุรกิจให้เกิดขึ้นได้จริงอย่างยั่งยืน แต่ซีพีก็ต้องศึกษา นำมาเรียนรู้ ถือเป็นอีกครั้งหนึ่งที่เครือ ได้ทำเรื่องใหม่

“เมื่อเราเป็นผู้นำเราต้องสร้างความเปลี่ยนแปลงต้องกล้าเสี่ยง ถ้าสิ่งนั้นเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติประชาชน และองค์กรดังนั้นต้องทำโครงการนี้ให้สำเร็จให้ได้ หากไม่สำเร็จ จะกลายเป็นภาระของประเทศ”  

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3504 วันที่ 12-14 กันยายน 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รถไฟเร็วสูงไม่สตาร์ต  รฟท.ขีดเส้นซีพีเซ็นสัญญาก่อนสิ้นเดือนก.ย.

● รัฐมีหน้าที่จัดหาพื้นที่ก่อสร้าง ไฮสปีดเชื่อม3สนามบิน

 

รถไฟเร็วสูงไม่สตาร์ต  รฟท.ขีดเส้นซีพีเซ็นสัญญาก่อนสิ้นเดือนก.ย.

● รฟท.ส่งมอบที่3พันไร่ ไฮสปีดซีพี