มืออาชีพจอมบุกเบิก ปั้น xCash สู่ ดิจิทัล เคอร์เรนซี

08 ก.ย. 2562 | 03:10 น.

พูดถึงนักบริหารมืออาชีพ ไม่ว่างานประเภทไหนๆ ก็สามารถก้าวขึ้นเป็นแม่ทัพทำหน้าที่นำทีม และสร้างธุรกิจให้เดินหน้าได้เพียงแค่มีความพร้อมและความมุ่งมั่นที่จะลุยกับโจทย์ทางธุรกิจใหม่ๆ ที่มีความท้าทายแบบไม่หยุดยั้ง แนวคิดนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ “นนทิ ศัพทเสวี” ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท ดิจิต้าไลฟ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็นผู้นำองค์กร ทำหน้าที่สร้างตลาดให้กับนวัตกรรม xCash แอพพลิเคชัน ที่นำคะแนน (Point) มาใช้แทนเงินสด โดยมูลค่าของพอยต์นั้นไม่ได้ลดลง

“นนทิ” เล่าประสบการณ์ หลังจบวิศวกรรม โยธา จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และต่อโทด้าน เทคโนโลยีสารสนเทศ ไอที มัลติมีเดีย จาก The University of Nottingham (UK) เขาคลุกคลีกับงานด้านดิจิทัลเทคโนโลยีมาตลอด ตั้งแต่ทำงานกับทรู ในครั้งที่ยังเป็นออเร้นจ์ จนได้มาดูเรื่องการตลาดและผลิตภัณฑ์ อาทิ Internet of Thing (IoT), 4G/3G, WiFi, Non-voice Multimedia, Digital Content, Mobile Application, Digital portal และยังมีประสบการณ์ในธุรกิจการเงินการธนาคาร สายงาน Electronic channel, Mobile financial services พัฒนา mobile/internet banking, payment gateway, mobile credit card, e-wallet, prepaid virtual card ผ่านงานมาจากองค์กรใหญ่ อย่างทรู ดีแทค และเอสซีบี 

มืออาชีพจอมบุกเบิก ปั้น xCash สู่ ดิจิทัล เคอร์เรนซี

“ผมมักได้เข้าไปทำอะไรใหม่ๆ ด้วยความที่เป็นคนชอบเรื่องเทคโนโลยี ก็มีแผนของตัวเองว่า ไปเรียนแล้วจะกลับมาทำด้านไหน โดยเราจะดูเรื่องเทรนด์ว่ามันไปทางไหน แล้วก็ไปศึกษา และกลับมาเพื่อเข้าไปทำงานด้านนั้นๆ”

และเมื่อได้รับการทาบทามจาก คุณวิฑิต อาภาพาส ประธานผู้อำนวยการ บริษัท ดิจิต้าไลฟ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด บอกว่ามีโปรเจ็กต์ใหม่เกี่ยวกับดิจิทัลแพลตฟอร์ม ซึ่งเมื่อฟังคอนเซ็ปต์แล้ว ก็รู้สึกว่าเป็นอะไรที่ท้าทาย และน่าสนใจมากๆ...ที่ผ่านมาเราอยู่คอร์ปอเรตใหญ่ แต่ตอนนี้ เราทำตัวเราเป็นสตาร์ตอัพ ซึ่งมันเป็นเทรนด์ใหม่ที่เราสนใจอยู่แล้ว นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผู้บริหารหนุ่มคนนี้ก้าวเข้ามารับหน้าที่ใหม่ตั้งแต่ปีที่แล้ว 

งานของดิจิต้าไลฟ์ฯ คือ การสร้างงานด้านดิจิทัลแพลตฟอร์ม ที่มีโรดแมปในการเดินไปสู่ e-loyalty platform, e-logistic platform, e-commerce platform โดยเริ่มต้นจาก จากการสร้าง สิทธิพิเศษ (privilege payment) จากการนำ Pain Point ของคอนซูเมอร์ ที่มีแต้มหรือคะแนนสะสมเต็มไปหมด แต่ไม่รู้จะเอาไปทำอะไร มาประยุกต์และสร้างเป็นสิทธิพิเศษที่ตอบโจทย์เดลี่ไลฟ์สไตล์จริงๆ ของลูกค้า โดยการร่วมผนึกกับพาร์ตเนอร์ต่างๆ โดยลูกค้าสามารถจ่ายด้วยเงินสด บัตรเครติด/บัตรเดบิต พร้อมเพย์ หรือช่องทางอื่นๆ ที่ร้านค้าพันธมิตรของ xCash ก็จะได้รับเงินคืนทุกการใช้จ่าย ซึ่งแต้มเงินคืนที่ได้รับ สามารถนำไปแลกซื้อสินค้าหรือบริการจากร้านค้าพันธมิตรของ xCash หรือโอนไปให้สมาชิก xCash คนอื่นได้ รวมทั้งยังสามารถบริจาคเป็นแต้มปันนํ้าใจ ให้กับมูลนิธิในเครือพันธมิตร xCash ก็ได้

“นนทิ” เล่าว่า การบริหารแอพพลิเคชัน xCash มีการวางโรดแมป 10 ปีที่ชัดเจน โดยเป้าหมายสูงสุดคือ การเป็นดิจิทัล เคอร์เรนซี หรือเงินดิจิทัล ที่ขณะนี้ได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก เกี่ยวกับ Cashless Society หรือ สังคมไร้เงินสด

หากแต่ ณ เวลานี้ สำหรับเมืองไทยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น เพราะฉะนั้น เขาจึงพยายามสร้างอินฟราสตรักเจอร์ และอีโคซิสเต็ม ซึ่งจะเป็นถนนซูเปอร์ไฮเวย์เพื่อรองรับแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เมื่อทุกอย่างพร้อม ธุรกิจนี้จะสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดทันที โดยซูเปอร์ไฮเวย์เส้นนี้ กำลังขยายตัวทั้งในแง่ของพันธมิตรร้านค้า ที่ต้องมีให้มากที่สุด หลากหลายที่สุด แม้ช่วงเริ่มต้นจะมีติดขัดบ้าง เพราะบางธุรกิจที่จัดทำเรื่องสิทธิพิเศษให้กับลูกค้า จะบริหารงานในลักษณะ Close Loop แต่ปัจจุบัน หลายแห่งเริ่มมีความเข้าใจ และพร้อมเปิดการเชื่อมต่อกับ xCash แล้ว

ผู้บริหารหนุ่มคนนี้ ยอมรับว่า หน้าที่ใหม่ที่ได้รับมอบหมาย มีทั้งความท้าทายและความสนุก เพราะเป็นธุรกิจที่เคลื่อนไหวเร็ว และด้วยความที่เป็นองค์กรแบบสตาร์ตอัพ ทุกอย่างจึงสามารถปรับเปลี่ยนได้ไว ด้วยการบริหารทีมเวิร์กเป็นอย่างดี 

“โปรเซสทั้งหมดของบริษัทเล็กๆ อันนี้ ไม่เหมือนบริษัทใหญ่ เราต้องออกแบบใหม่ทั้งหมด ทีมงานที่คัดเลือกเข้ามา ต้องตอบโจทย์ เรื่อง DTGO..Dynamic, Team Work, Goodwill และ Openmind งานทุกอย่าง ต้องสามารถสลับและช่วยเหลือกันได้ตลอดเวลา...ผมสัมภาษณ์น้องๆ ผมบอกทุกคนเลยว่า ที่นี่สโคปงานไม่ชัดเจน เช่น ถ้าโอเปอเรชันไม่อยู่ คุณก็ต้องมารับลูกค้าด้วยนะ เพราะฉะนั้นทุกคนต้องพร้อมที่จะเดิน” 

เมื่อถามถึงความยากง่ายในการบริหาร “นนทิ” ตอบเลยว่าต่างกัน งานองค์กรใหญ่ก็แบบหนึ่ง องค์กรเล็กก็อีกแบบหนึ่ง องค์กรใหญ่ จะมีเรื่องของการเมืองภายในบ้าง เรื่องการทำงานที่มีขั้นตอนเยอะบ้าง ส่วนที่นี่ต้องไดนามิก เคลื่อนไหวเร็ว และต้องเปิดใจ 

ความไดนามิกขององค์กรและธุรกิจ ทำให้ xCash เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งผู้บริหารคนนี้ ได้วางกลยุทธ์ในการเติบโตไว้อย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่พาร์ตเนอร์ และการกระตุ้นเพิ่มยอดดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน รวมถึงบริการใหม่ๆ ที่จะมีเข้ามาเสริมตามโรดแมปที่วางไว้ เพิื่อมุ่งสู่เป้าหมายสูงสุด
สู่การเป็น “เงินดิจิทัลพันธุ์ไทย” ในอนาคต

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,502 วันที่ 5 - 7 กันยายน พ.ศ. 2562

มืออาชีพจอมบุกเบิก ปั้น xCash สู่ ดิจิทัล เคอร์เรนซี