‘บ้านปู’ส่งบอร์ดเกมพัฒนาทักษะเยาวชน 

07 ก.ย. 2562 | 08:35 น.

การส่งเสริม “บอร์ดเกม” ให้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาทักษะของเด็กยุคใหม่ ถือเป็นกลวิธีที่บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) นำมาใช้เป็นองค์กรแรกๆ และยังคงส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง

‘บ้านปู’ส่งบอร์ดเกมพัฒนาทักษะเยาวชน 

“อุดมลักษณ์ โอฬาร” ผู้อำนวยการสายอาวุโส-สื่อสารองค์กร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) บอกว่า การพัฒนาทักษะด้าน Soft Skills หรือทักษะด้านอารมณ์ สังคม และสติปัญญาเป็นเรื่องสำคัญ หนึ่งในไฮไลต์สำคัญของโครงการ BANPU B-Sports Thailand ที่ตัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2 บ้านปูจึงได้จับมือกับทีมงานบอร์ดเกมไนท์ (Board Game Night) หรือ BGN รายการแคสต์บอร์ดเกมที่มีผู้ชมสูงที่สุดในประเทศไทย จัดกิจกรรมบอร์ดเกมสัญจรภายใต้แนวคิด Learning Playing : เล่น เรียน รู้ ส่งเสริมการนำบอร์ดเกมไปใช้ประโยชน์ในสถานศึกษา 6 ภาค ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี ลพบุรี ขอนแก่น สงขลา และเชียงใหม่ ในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อแนะนำให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาและครูผู้สอนรวม 350 คน จาก 26 โรงเรียน ได้รู้จักบอร์ดเกม และนำบอร์ดเกมมาใช้เป็นเครื่องมือพัฒนาทักษะในหลากหลายมิติ ทั้งการคิดวิเคราะห์ การสังเกต การใช้ตรรกะ จินตนาการ การสื่อสาร และการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้าง

‘บ้านปู’ส่งบอร์ดเกมพัฒนาทักษะเยาวชน 

กิจกรรมเริ่มต้นด้วยการนำเยาวชนเข้าฐานเล่นบอร์ดเกม 4 ฐาน ได้แก่ ฐาน Smart and Speed เน้นการใช้ทักษะการสังเกตและความเร็ว ฐาน Imagination เน้นการใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างเรื่องราวให้น่าสนใจ ฐาน Communication เน้นการใช้ทักษะการสื่อสารและการตีความ และสุดท้าย ฐาน Logic เน้นการใช้ตรรกะและความคิดที่เป็นเหตุเป็นผล หลังจากนั้น ทีมงานก็เปิดโอกาสให้นักเรียนร่วมกันระดมความคิดและนำเสนอมุมมองในหัวข้อ “เล่นบอร์ดเกมแล้วได้อะไร”

‘บ้านปู’ส่งบอร์ดเกมพัฒนาทักษะเยาวชน 

‘บ้านปู’ส่งบอร์ดเกมพัฒนาทักษะเยาวชน 

เด็กๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมบอร์ดเกมในครั้งนี้ ได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะต่างๆ มากมาย ทั้ง “ทักษะทางความคิดและสติปัญญา” และ “ทักษะทางอารมณ์และสังคม” การเล่นบอร์ดเกมช่วยให้พวกเขาได้ฝึกการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล การจัดลำดับความสำคัญ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ขณะเดียวกันก็ช่วยเสริมสร้างมนุษยสัมพันธ์ เปิดโอกาสให้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ ฝึกรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่น ยิ่งไปกว่านั้นคือ ทุกคนสามารถละสายตาจากการเพ่งจอโทรศัพท์มือถือมาสื่อสารกับคนรอบข้างอย่างใจจดใจจ่อมากขึ้น

 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,502 วันที่ 5 - 7 กันยายน พ.ศ. 2562

‘บ้านปู’ส่งบอร์ดเกมพัฒนาทักษะเยาวชน